พลังงาน เตรียมแก้กฎหมายควบคุมค่าการตลาดน้ำมัน หวังลดราคากลุ่มเบนซินลง

- Advertisment-

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินแพง ระบุสาเหตุหนึ่งมาจากค่าการตลาดสูงเกิน 2 บาทต่อลิตร  เตรียมแก้ไขกฎหมายใหม่ให้อำนาจกระทรวงพลังงานควบคุมค่าการตลาดน้ำมันทุกประเภทที่ผู้ค้าต้องปฏิบัติตาม

นายพีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, ปลัดกระทรวงพลังงาน,  สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เป็นต้น เพื่อพิจารณาแนวทางการดูแลราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินและได้พบว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีราคาแพงมาจากค่าการตลาดที่สูงกว่าที่รัฐกำหนด ซึ่งทาง สนพ. ได้กำหนดไว้ว่าน้ำมันทุกประเภทต้องมีค่าการตลาดไม่เกิน 2 บาทต่อลิตร แต่ในแง่ของกฎหมายที่จะนำมาควบคุมนั้นยังไม่ชัดเจน ดังนั้นที่ประชุมจึงได้ข้อสรุปที่จะแก้ไขกฎหมายให้อำนาจกระทรวงพลังงานควบคุมค่าการตลาดน้ำมันทุกประเภทให้เป็นไปตามข้อกำหนด โดยมอบให้ทางสำนักงานกฤษฎีกาไปดูแล ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

 “ สนพ. ได้คิดคำนวณข้อมูลพื้นฐานค่าการตลาดน้ำมันทุกชนิดว่าควรจะอยู่ที่ 2 บาทต่อลิตร แต่ผู้ประกอบการกำหนดไว้สูงมาก โดยเฉพาะในส่วนเบนซินที่ค่อนข้างสูงมาก และเรื่องนี้กระทรวงฯ ได้เคยหารือกับกระทรวงพาณิชย์ให้ดูเรื่องค่าการตลาด แต่กระทรวงพาณิชย์ระบุว่าไม่มีกฎหมายดูแลและระบุว่ากระทรวงพลังงานมีกฎหมายดูแลอยู่แล้ว แต่เราก็พบว่าน้ำมันอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมจึงเป็นข้อโต้แย้งกันมาตลอดว่าเป็นอำนาจของใครกันแน่ ซึ่งเห็นว่าอยู่แบบนี้ไม่ได้ถ้าไม่มีกฎหมายควบคุมให้ปฏิบัติตาม ก็ต้องแก้ไข ” นายพีระพันธุ์ กล่าว

- Advertisment -

ทั้งนี้ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้หารือกับผู้ค้าถึงค่าการตลาดแล้ว และได้ขอความร่วมมือในการปฏิบัติตามเป็นหลักและค่าการตลาดที่แท้จริงเป็นอย่างไรนั้นก็ยังไม่ทราบได้ เพราะผู้ค้าน้ำมันระบุว่าเป็นความลับทางการค้า ดังนั้นจึงใช้สมมติฐานการคำนวณทุกประเภทน้ำมันไว้ที่ไม่เกิน 2 บาทต่อลิตร หากไม่ใช่เช่นนั้น ทางผู้ค้าน้ำมันก็จะต้องชี้แจงและมีหลักฐานที่จะกล่าวอ้างว่า ระดับดังกล่าวไม่เหมาะสมเพื่อที่จะได้มีการปรับแก้ไข โดยทางกระทรวงพลังงานพร้อมที่จะให้ความเป็นธรรมกับผู้ค้าน้ำมัน  ขณะเดียวกันก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภคด้วย

“ผมทำงานเร็วจะได้ข้อสรุปในไม่ช้า  ค่าการตลาดทุกผลิตภัณฑ์ ไม่เกิน 2 บาทต่อลิตรที่กำหนดไว้ก็เคยหารือกันเพื่อที่เราจะได้เอาต้นทุนจริงๆ  มาปรับ เขาบอกไม่ถูก แล้วไม่มาแสดงว่าคืออะไร บอกแต่เป็นความลับทางการค้าเราก็ไม่รู้จะเอามาจากไหน ดังนั้นก็จะต้องมีการตรวจสอบเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ระหว่างนี้ก็ดำเนินการไปพร้อมกับการแก้ไขกฎหมายใหม่” นายพีระพันธุ์ กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน แจ้งว่า ณ วันที่ 3 ต.ค. 2566 ค่าการตลาดน้ำมันเบนซิน 95 อยู่ที่ 3.41 บาทต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 3.45 บาทต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 3.65 บาทต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์ E20 อยู่ที่ 3.74 บาทต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์ E85 อยู่ที่ 4.07 บาทต่อลิตร ส่วนกลุ่มดีเซลเฉลี่ย 2.02 บาทต่อลิตร

Advertisment

- Advertisment -.