ปตท.เตรียมพร้อมเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าช่วงหน้าร้อน​ รองรับความต้องการใช้พุ่งสูง

- Advertisment-

ปตท.เตรียมพร้อมเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าช่วงหน้าร้อน​ รองรับความต้องการใช้พุ่งสูง​ มั่นใจไม่มีปัญหาการขาดแคลน​ และสามารถจัดหา​ LNG​ แบบ​ Spot​ ล่วงหน้าในราคาที่ถูกลง​ช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าให้ประชาชนได้มากเมื่อเทียบกับช่วงหน้าร้อนของปีที่แล้ว

นายวุฒิกร สติฐิต​ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ​ บริษัท​ ปตท.​จำกัด​ (มหาชน)​ เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน​ (กกพ.)​ ปตท.​และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย​ หรือ​ กฟผ.​ได้มีการประชุมหารือกันเพื่อเตรียมความพร้อมล่วงหน้าในจัดหาเชื้อเพลิง​ รองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดช่วงหน้าร้อน​ เอาไว้แล้ว​ ทำให้ ปตท.​สามารถจัดหา​ LNG​ แบบ​ Spot​ ได้ในราคาที่ต่ำ​ เฉลี่ย​ 13-14​ เหรียญ​สหรัฐต่อล้านบีทียู​ เพื่อสำรองไว้ในคลัง​ LNG โดยเมื่อเปรียบเทียบกับ​ราคา​ LNG​ แบบ​ Spot​ ​ของปีที่แล้ว​ ซึ่งอยู่ที่​ 30-40​ เหรียญ​สหรัฐต่อล้านบีทียู​ ถือว่าช่วยให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าลดลงได้มาก​ โดยจะลดการใช้น้ำมันดีเซลที่มีต้นทุนในการผลิตไฟฟ้าสูงกว่าลงมาด้วย

อย่างไรก็ตาม​ ในการคำนวณค่าเอฟที​ ช่วง​เดือน พ.ค.-ส.ค.​ 2566​ ที่ค่าไฟฟ้า​ยังไม่ได้ลดลง​ ตามราคาต้นทุนเชื้อเพลิงที่ต่ำลง เนื่องจาก​ ต้องบวกภาระหนี้ของ กฟผ.ที่ช่วยแบกต้นทุนแทนประชาชน​ผู้ใช้ไฟฟ้าในช่วงก่อนหน้านี้ด้วย

- Advertisment -

นายวุฒิกร​ กล่าวถึงพีคไฟฟ้าของปี​ 2566​ ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2566 ที่ยอดการใช้ไฟฟ้าพุ่งถึงระดับ 31,054​ เมกะวัตต์​ ว่า​ ในส่วนของความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติ​ ยังอยู่ที่ประมาณ​ 4,750-4,800 ล้านลูกบาศก์​ฟุต​ต่อ​วัน​ ซึ่งยังไม่ได้สูงกว่าในอดีต​ ที่พีคของเชื้อเพลิงก๊าซอยู่ที่ระดับ​เกิน​ 5,000​ ล้านลูกบาศก์​ฟุต​ต่อ​วัน​ ปตท.จึงยังสามารถ​บริหารจัดการเชื้อเพลิง​ ได้​เป็นอย่างดี​ และมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิง​ จนส่งผลกระทบต่อการผลิตไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน (Energy News Center – ENC) รายงานว่า​ เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2566 เวลา 15.29 น. ที่ผ่านมา​ ได้เกิดพีคไฟฟ้าของปี 2566 ขึ้น โดยมียอดการใช้ไฟฟ้าพุ่งสูงที่ระดับ 31,054 เมกะวัตต์ เนื่องจากสภาพอากาศร้อนที่มีอุณหภูมิสูงสุดระดับ 38-41 องศาเซลเซียส ซึ่งสะสมมาตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. 2566

อย่างไรก็ตามการใช้ไฟฟ้าสูงสุด​ของ​วันที่ 28 เม.ย. 2565 เวลา 14.30 น. ยังอยู่ที่ระดับ 33,177 เมกะวัตต์ ซึ่งทาง​สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน​ หรือ​ สนพ.​คาดการณ์ว่า​ ช่วงหน้าร้อนปี 2566 นี้ อาจจะเกิดพีคไฟฟ้าทำลายสถิติสูงสุดของปี​2565​ ในระบบ 3 การไฟฟ้าได้

อย่างไรก็ตามแม้จะเกิดพีคไฟฟ้าที่จะทำสถิติใหม่ แต่มั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาไฟฟ้าตก หรือดับ เนื่องจากยังมีปริมาณสำรองการผลิตไฟฟ้าในระบบสูงเกิน 30% จากปกติที่ต้องมีประมาณ 15% ของการใช้ไฟฟ้าทั้งหมด

Advertisment

- Advertisment -.