บอร์ด กฟผ. ตั้ง “ณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง”เป็นรักษาการผู้ว่าการ กฟผ.

- Advertisment-

คณะกรรมการ กฟผ. มีมติแต่งตั้ง “นายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง” ดำรงตำแหน่ง รักษาการผู้ว่าการ กฟผ.ในช่วงระหว่างรอการพิจารณาอนุมัติแต่งตั้ง ” เทพรัตน์​ เทพพิทักษ์​” จาก​ กกต.หรือรัฐบาลชุดใหม่

วันนี้ (21 สิงหาคม 2566) ที่ประชุมคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ครั้งที่ 11/2566 (วาระพิเศษ) มีมติแต่งตั้ง นายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง รองผู้ว่าการอาวุโส ดำรงตำแหน่ง รักษาการผู้ว่าการ กฟผ. หลังจากที่นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. คนที่ 15 ได้ครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันนี้ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2566 จนกว่าจะมีคำสั่งแต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ. คนที่ 16 ต่อไป

- Advertisment -

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน​ ( Energy​ News​ Center-ENC​ )​ รายงานถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ หลังจากที่คณะรัฐมนตรีในรัฐบาลรักษาการ​เมื่อวันที่​ 2​ พฤษภาคม​2566​ ได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอแต่งตั้ง นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป​ แต่มติ ครม.ดังกล่าวยังไม่มีผลในทางปฏิบัติ เนื่องจากมติ ครม.ในรัฐบาลรักษาการที่เกี่ยวกับการแต่งตั้ง​ ต้องส่งไปให้ทาง​ กกต.พิจารณาให้ความเห็นชอบด้วย แต่ทาง กกต.เห็นว่าการแต่งตั้งตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ.​​ ควรให้คณะรัฐมนตรี​ในรัฐบาลชุดใหม่​เป็นผู้พิจารณา​ ซึ่งกระทรวงพลังงานจะต้องนำเสนอเรื่อง​ การแต่งตั้งนายเทพรัตน์​ เป็นผู้ว่าการ กฟผ.​อีกครั้งเมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศ

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์  ที่ยังต้องลุ้นเป็น​ผู้ว่าการ กฟผ.คนที่16​

ทั้งนี้หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในรัฐบาลชุดใหม่​ มีความเห็นที่จะให้บุคคลอื่น​ที่ไม่ใช่นายเทพรัตน์​ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ. ก็จะต้องไปเริ่มต้นกระบวนการสรรหาใหม่ทั้งหมด​ แต่หากเห็นว่าชื่อ​ นายเทพรัตน์​ มีความเหมาะสม​ ก็สามารถที่จะเสนอชื่อเดิมเข้า ครม.เพื่อพิจารณาเห็นชอบได้ทันที​ หรือ​ในอีกแนวทางที่​เร็วกว่านั้น​ คือ​ การที่ กกต.พิจารณาให้ความเห็นชอบตามมติ​ ครม.รักษาการ​ ซึ่งที่ผ่านมา​ กกต.ก็ให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญที่ผ่านมติของ ครม.รักษาการ​ ไปแล้วหลายตำแหน่ง

Advertisment

- Advertisment -.