ตะวันออกกลางหั่นราคาน้ำมันดิบแย่งลูกค้า ขณะที่สถานการณ์ทะเลแดงรุนแรงขึ้น

- Advertisment-

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 8 – 12 ม.ค. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 15 – 19 ม.ค. 67 ว่า ประเทศในตะวันออกกลางหลายประเทศประกาศปรับลดราคาขายน้ำมันดิบแบบเทอมเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด ขณะที่สถานการณ์ทะเลแดงรุนแรงขึ้น

  • ประเทศในตะวันออกกลางหลายประเทศประกาศปรับลดราคาขายน้ำมันดิบแบบเทอมเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด อาทิ Saudi Aramco บริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบียปรับราคาขายน้ำมันดิบ Arab Light แบบเทอม (Official Selling Price: OSP) ส่งมอบลูกค้าเอเชียในเดือน ก.พ. 67 ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 27 เดือน หลังจาก Abu Dhabi National Oil Co. (ADNOC) บริษัทน้ำมันแห่งชาติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ QatarEnergy บริษัทน้ำมันแห่งชาติของกาตาร์ประกาศปรับลดราคาไปก่อนหน้านี้
  • สถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากวันที่ 11 ม.ค. 67 สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรเปิดฉากโจมตีฐานทัพหลายแห่งของกองกำลัง Houthi ในเยเมน โดยเน้นการโจมตีไปที่โดรน เรือติดขีปนาวุธ เรดาร์ชายฝั่ง และระบบตรวจจับทางอากาศ เพื่อตอบโต้ที่กองกำลัง Houthi โจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง ต่อมา วันที่ 13 ม.ค. 67 สหรัฐฯ โจมตีฐานทัพของกองกำลัง Houthi ในเยเมนเป็นครั้งที่ 2 โดยใช้ขีปนาวุธโทมาฮอว์กโจมตีบริเวณที่ติดตั้งเรดาร์และระบบป้องกันทางอากาศเพื่อลดขีดความสามารถในการโจมตีของกองกำลัง Houthi ซึ่งกองกำลัง Houthi ในเยเมนประกาศจะตอบโต้อย่างรุนแรง ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นาย Joe Biden เผยว่าสหรัฐฯ อาจโจมตีเพิ่มเติม หากกองกำลัง Houthi ยังไม่ล้มเลิกการโจมตีเรือที่แล่นผ่านทะเลแดง
  • เหตุความรุนแรงในทะเลแดงยังไม่ทำให้อุปทานน้ำมันหายไปจากตลาด แต่ทำให้เรือสินค้าต้องเปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือจากทะเลแดงไปอ้อมแหลมกู๊ดโฮป ซึ่งทำให้ระยะเวลาการเดินทาง (ยุโรปสู่ตะวันออกกลางและเอเชีย / เอเชียและตะวันออกกลางสู่ยุโรป) เพิ่มขึ้นราว 10-15 วัน และส่งผลให้ต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มขึ้น
  • EIA คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันโลกในปี 2567 จะเติบโต 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน อยู่ที่ 102.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่ำกว่าในปี 2566 ซึ่งเติบโต 1.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากเศรษฐกิจจีนซบเซาและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง
  • จับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของสหรัฐอเมริกา (Federal Open Market Committee: FOMC) ในวันที่ 30 – 31 ม.ค. 67 โดยตลาดคาดว่า FOMC อาจชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ย จากเดิมที่คาดว่าจะเริ่มปรับลดลงในการประชุมในเดือน มี.ค. 67 หลังเงินเฟ้อในเดือน ธ.ค. 66 เพิ่มขึ้น อยู่ที่ +3.4% เทียบกับปีก่อนหน้า ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันอยู่ที่ 5.25-5.50%

Advertisment

- Advertisment -.