ตลาดน้ำมันโลกผันผวนตามการเมืองและเศรษฐกิจ ขณะที่ OPEC+ ขยายเวลาลดการผลิต

- Advertisment-

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันโลกประจำสัปดาห์วันที่ 26 ก.พ. – 1 มี.ค. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 4 – 8 มี.ค. 67 ชี้ราคาน้ำมันผันผวนตามการเมืองและเศรษฐกิจ ขณะที่ OPEC+ ขยายเวลาลดการผลิต

  • 3 มี.ค. 67 กลุ่ม OPEC+ นำโดยซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย มีมติขยายระยะเวลาลดการผลิตน้ำมันดิบโดยสมัครใจ ปริมาณรวม 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปจนถึงไตรมาส 2/67
  • 3 มี.ค. 67 การนัดเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่ม Hamas ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ไม่บรรลุผล โดยคณะผู้แทนอิสราเอลไม่มาปรากฏตัว หลัง Hamas ปฏิเสธการส่งรายชื่อตัวประกันที่ยังมีชีวิตอยู่ ตามที่อิสราเอลเรียกร้อง
  • Central Command (CENTCOM) ของสหรัฐฯ รายงานว่าเรือสินค้า Rubymar (ขนาด 32,211 ตัน) ธง Belize ของอังกฤษ จมลงในทะเลแดงเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 67 หลังขนส่งปุ๋ยจากซาอุฯ และถูกกลุ่ม Houthi ในเยเมนโจมตีด้วยขีปนาวุธ เมื่อ 18 ก.พ. 67
  • ตลาดคาดการณ์ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินของสหรัฐฯ (Federal Open Market Committee: FOMC) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับสูง ที่ 5.25%-5.50% ก่อนเริ่มปรับลดครั้งแรกในเดือน มิ.ย. 67 และลดดอกเบี้ยรวม 1% ภายในปี 67
Advertisment

- Advertisment -.