ตลาดน้ำมันผันผวน หวั่นสงครามในตะวันออกกลางลุกลามขยายวงกว้าง

- Advertisment-

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 1 – 5 ม.ค. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 8 – 12 ม.ค. 67 โดยตลาดน้ำมันมีความผันผวนจากความกังวลต่อสถานการณ์สงครามในตะวันออกกลาง หวั่นลุกลามขยายวงกว้าง

  • วันที่ 7 ม.ค. 67 บริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบีย (National Oil Corp.: NOC) ประกาศหยุดดำเนินการจากเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) ที่แหล่งผลิต El Sharara (3 แสนบาร์เรลต่อวัน) ซึ่งเป็นแหล่งผลิตที่ใหญ่ที่สุด ตั้งอยู่ทางตะวันตกของประเทศ หลังมีการชุมนุมปิดล้อมแหล่งผลิตตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. 67 จากเหตุราคาเชื้อเพลิงอยู่ในระดับสูง และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ถนน โรงกลั่นน้ำมัน และสถานพยาบาล ล่าช้า และการชุมนุมได้ขยายวงกว้าง กระทบแหล่งผลิต El Feel (7 หมื่นบาร์เรลต่อวัน) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงต้องปิดดำเนินการชั่วคราว ทั้งนี้ Platts รายงานว่าลิเบียผลิตน้ำมันดิบในเดือน พ.ย. 66 อยู่ที่ 1.12 ล้านบาร์เรลต่อวัน
  • รมว. กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ นาย Antony Blinken แสดงความกังวลต่อเหตุความรุนแรงในตะวันออกกลางว่าอาจบานปลาย โดยหลังวันที่ 6 ม.ค. 67 กองกำลัง Hezbollah ในเลบานอนยิงจรวดจำนวน 62 ลูก ใส่ฐานสอดแนมทางอากาศบนภูเขา Meron ทางตอนเหนือของอิสราเอล เพื่อตอบโต้ที่รองผู้นำกลุ่ม Hamas นาย Saleh al-Arouri ถูกลอบสังหารด้วยโดรนใน Beirut เมืองหลวงของเลบานอน
  • กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (Ministry of Economy, Trade and Industry: METI) รายงานว่าปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบในเดือน พ.ย. 66 เพิ่มขึ้น 12.3% จากเดือนก่อนหน้า อยู่ที่ 2.59 ล้านบาร์เรลต่อวัน
  • ติดตามข่าวการประกาศล้มละลายของ Zhongzhi Enterprise Group บริษัททรัสต์รายใหญ่ของจีน ซึ่งดำเนินธุรกิจบริหารจัดการทรัพย์สินของนักลงทุนรายใหญ่ โดยเน้นลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง อาทิ อสังหาริมทรัพย์ และการปล่อยกู้นอกระบบเพื่อผลตอบแทนที่สูง ยื่นล้มละลายต่อศาลตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. 67 และศาลมีการประกาศให้ล้มละลายแล้ว พร้อมเตรียมแต่งตั้งผู้ชำระบัญชี (Liquidator) ในวันที่ 12 ม.ค. 67 เพื่อประเมินทรัพย์สินและหนี้สินทั้งหมดของบริษัท ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะมีทรัพย์สินอยู่ที่ 2 แสนล้านหยวน (3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ) และหนี้สิน 4.6 แสนล้านหยวน (6.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ)
Advertisment

- Advertisment -.