อัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ ยังสูง กดดันเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ำมันโลก

- Advertisment-

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันดิบในตลาดโลกประจำสัปดาห์วันที่ 20 – 24 พ.ค. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 27 – 31 พ.ค. 67 โดยระบุว่าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ ที่ยังอยู่ในระดับสูง กดดันต่อเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ำมัน

จากบันทึกการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของสหรัฐฯ (Federal Open Market Committee: FOMC) ล่าสุดรายงานว่าอัตราเงินเฟ้อยังสูงกว่าเป้า (ที่ 2%) และส่งสัญญาณว่า FOMC อาจจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับสูง (5.25% – 5.50%) เป็นเวลานาน นักวิเคราะห์ ของGoldman Sachs คาดว่าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ จะยังไม่ลดลงภายในปีนี้

ด้านReuters รายงานว่าอินเดียนำเข้าน้ำมันดิบ ในเดือน เม.ย. 67 ลดลง 6.5% MoM มาอยู่ที่ 4.80 MMBD โดยสัดส่วนการนำเข้าจากรัสเซียอยู่ที่ 38% ของปริมาณทั้งหมด

- Advertisment -

EIA รายงานว่าปริมาณสำรองน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ในสหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 พ.ค. 67 เพิ่มขึ้น 1.8 MMB WoW อยู่ที่ 458.8 MMB เนื่องจากพบสำรองส่วนเพิ่มที่ไม่ได้บันทึกในรายงานครั้งก่อน (Unaccounted Barrels) ปริมาณ 1.4 MMB ซึ่งเป็นการแก้ไขรายงานปริมาณสูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. 66

สำหรับสถานการณ์ทางการเมืองและนโยบายน้ำมันของอิหร่านคาดว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อรองประธานาธิบดี นาย Mohammad Mokhber เข้ารักษาการตำแหน่งประธานาธิบดีชั่วคราวจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 28 มิ.ย. 67 หลังประธานาธิบดีอิหร่าน นาย Ebrahim Raisi เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 67

Advertisment