“สนธิรัตน์” ย้ำดีลแอลเอ็นจี แสนล้านที่ปิโตรนาส ชนะประมูล ยังไม่ถูกยกเลิก

- Advertisment-

รัฐมนตรีพลังงาน ย้ำดีลประมูลนำเข้าแอลเอ็นจี 1.5 ล้านตันต่อปี ของกฟผ. ที่ปิโตรนาส แอลเอ็นจี จากมาเลเซีย เป็นผู้ชนะการประมูล ยังไม่ถูกยกเลิก  โดยรอ ให้กฟผ.นำผลเจรจา ตามมติ กบง. เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2562 รายงานที่ประชุม ในขณะที่แหล่งข่าวระบุ ปิโตรนาส ยอมยืนราคาประมูลให้กฟผ. ต่อไปอีก 8 ปี

นาย สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในงานพบปะสื่อมวลชนสายพลังงาน เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2562 ถึง การประมูลนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ. )ในปริมาณไม่เกิน 1.5ล้านตันต่อปี ที่มีมูลค่ามากกว่า 1แสนล้านบาท ซึ่งบริษัทปิโตรนาส แอลเอ็นจี เป็นผู้ชนะประมูล  ว่า ดีลการประมูลที่ ปิโตรนาส แอลเอ็นจี เป็นผู้ชนะ ยังไม่ถูกยกเลิก โดย คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2562  มีมติให้ กฟผ. ไปเจรจากับทาง ปิโตรนาส  และยังไม่ได้รายงานผลการเจรจากลับมา

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวด้วยว่า เมื่อยังไม่มีข่าวออกมาจากทางปิโตรนาส แอลเอ็นจี ก็แสดงว่า ไม่ได้มีเรื่องของการแจ้งยกเลิกการประมูล

- Advertisment -

ด้านแหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน  กล่าวว่า ประเด็นที่ ทางปิโตรนาส แอลเอ็นจี ของมาเลเซีย มีระยะเวลาในการยืนยันราคาที่ชนะการประมูล จนถึง 30ก.ย.2562 นั้น  โดยหากพ้นระยะเวลาดังกล่าวและมีการเปลี่ยนแปลงราคาใหม่ กฟผ.สามารถที่จะแจ้งยกเลิกผลการประมูล ได้โดยไม่เป็นการผิดเงื่อนไข หรือต้องมีการชดเชยความเสียหายนั้น ทางกฟผ.ได้มีการแจ้งมาที่ทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)ในฐานะ เลขานุการ กบง. แล้วว่า  ทางปิโตรนาส พร้อมที่จะยืนราคาประมูล ให้กับทางกฟผ. ต่อไปอีก 8 ปี  ซึ่งทำให้ กฟผ.มีระยะเวลา มากพอที่จะดำเนินการนำเข้าแอลเอ็นจี หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังคงนโนบายเปิดเสรีก๊าซธรรมชาติ และให้ กฟผ.เป็นผู้เล่นรายใหม่ นอกเหนือจาก ปตท.

ก่อนหน้านี้ นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้แจ้งความคืบหน้าการนำเข้าแอลเอ็นจี ของกฟผ.แบบ Spot ปริมาณไม่เกิน 200,000 ตัน ตามมติกบง. เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 เพื่อทดสอบระบบการแข่งขันเสรีในกิจการก๊าซธรรมขาติ  ว่ามีกำหนดจะขึ้นทะเบียนผู้ค้าที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น และออกประกาศเชิญชวนเพื่อให้ผู้ค้าที่ขึ้นทะเบียนแล้วร่วมเสนอราคาภายในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะได้ผู้จัดหาแอลเอ็นจีให้กับ กฟผ. ในเดือนเดียวกัน ทั้งนี้ ตั้งเป้านำเข้าแอลเอ็นจีล็อตแรกเพื่อทดสอบระบบภายในเดือนพฤศจิกายน 2562

Advertisment

- Advertisment -.