จีพีเอสซี กู้เงิน ปตท. 2 หมื่นล้าน ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนต่างประเทศ

- Advertisment-

จีพีเอสซี เตรียมทำสัญญากู้เงินจาก ปตท. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ วงเงินไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาทสำหรับใช้ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าว​พลังงาน ( Energy News Center-ENC​ )​ รายงานว่า นายทิติพงษ์ จุลพรศิริดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ได้มีหนังสือแจ้งถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา โดยมีสาระสำคัญที่น่าสนใจว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของ จีพีเอสซี ในการประชุมครั้งที่ 8/2564 วันที่16 มิถุนายน 64 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท จีพีเอสซี ศูนย์บริหารเงิน จำกัด (GPSC TC) เข้าทำสัญญากู้ยืมเงินกับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และ/หรือ บริษัท ปตท. ศูนย์บริหารเงิน จำกัด (PTT TCC) ในรูปแบบเงินกู้ระยะยาวจากผู้ถือหุ้น ในวงเงินไม่เกิน 20,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนทางการเงินสำหรับการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ

ทั้งนี้ คาดว่าจะทำสัญญาภายในไตรมาส 3/2564 โดยมีอายุสัญญาไม่เกิน 3 ปี อัตราดอกเบี้ยเทียบเคียงกับตลาด (Market rate)​ ซึ่งไม่เกิน 3% ต่อปี

- Advertisment -

โดยในวันที่ 15 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา ทาง จีพีเอสซี ก็มีหนังสือแจ้งถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท โกลบอลรีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด(GRSC) เมื่อวันที่14 มิถุนายน 2564 โดย จีพีเอสซี ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 และมีทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 1 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ

Advertisment