LATEST ARTICLES

บางจากฯ เปิดจำหน่ายดีเซล B20 อุ้มเกษตรกร-ลดต้นทุนขนส่ง

บางจากฯ และผู้ประกอบการขนส่ง ร่วมกับกระทรวงพลังงาน เปิด “โครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันบางจากดีเซลเกรดพิเศษ B20” ส่งเสริมรถบรรทุกขนาดใหญ่ใช้น้ำมันเกรดพิเศษ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรจากปัญหาปาล์มดิบล้นตลาด และลดต้นทุนค่าขนส่ง พร้อมขยายผลสู่รถโดยสารสาธารณะ รถไฟ และเครื่องจักรกลการเกษตร คาดช่วยเพิ่มการใช้น้ำมันปาล์มดิบผลิตไบโอดีเซล 3,500 ตันต่อปี นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ B20 ซึ่งเป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่มีส่วนผสมของน้ำมันไบโอดีเซล ร้อยละ 20 โดยมีเป้าหมายการจำหน่ายที่...

เตรียมเสนอกพช.พิจารณาหลักเกณฑ์นำเข้าLNG 1.5 ล้านตันต่อปี ของกฟผ.ให้มีความชัดเจน

กระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) พิจารณาหลักเกณฑ์การนำเข้าLNG ในปริมาณ1.5 ล้านตันต่อปีของ กฟผ. ให้มีความชัดเจนในทางปฎิบัติ หลัง กฟผ.ไม่สามารถนำเข้าได้ ตามที่เคยรายงานให้กพช.รับทราบในช่วงปลายปี2561 นี้ เหตุมีราคาแพง  โดยรัฐมนตรีพลังงาน  ให้นโยบาย กับ กฟผ. ต้องนำเข้าLNG  ในราคาที่ไม่สูงกว่าที่ปตท.นำเข้า ตามสัญญาระยะยาว นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ   เปิดเผย ในระหว่างนำสื่อมวลชนจากประเทศไทย...

ไทย-สปป.ลาว ยังเดินหน้าตามข้อตกลงเอ็มโอยู ซื้อไฟ 9,000 เมกะวัตต์

ไทย-สปป.ลาว ยังเดินหน้าตามข้อตกลงเอ็มโอยู ซื้อไฟ  9,000 เมกะวัตต์ ไฟฟ้า ถือเป็นสินค้าส่งออกสำคัญ ที่สร้างรายได้หลักสำคัญให้กับ สปป.ลาว ทำให้ลาวยัง มุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจของประเทศ สู่เป้าหมาย การเป็น แบตเตอรี่ของเอเชีย  โดยมีไทยเป็นตลาดผู้รับซื้อไฟฟ้ารายใหญ่  โดยถึงแม้จะมีเหตุการณ์ เขื่อน เซเปียน-เซน้ำน้อย แตก ส่งผลให้ปริมาณน้ำ กว่า 5 พันล้านลูกบาศก์เมตรไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่หลายหมู่บ้านที่อยู่ในแขวงอัตตะปือและแขวงจำปาสัก ทำให้มีผู้เสียชีวิต  สูญหาย และไร้ที่อยู่อาศัย จำนวนมาก  แต่ทั้งสปป.ลาว...

กฟผ. ขอเชิญร่วมแชร์ไอเดียประหยัดพลังงานช่วงฤดูร้อน “เล่นปุ๊บ แจกปั๊บ ดับร้อน ในฤดูเซฟ” ตลอดเดือนเมษายน

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขอเชิญชวนร่วมสนุกกับกิจกรรม “เล่นปุ๊บ แจกปั๊บ ดับร้อน ในฤดูเซฟ” เพียงแชร์ไอเดียประหยัดพลังงานในแบบของคุณ ผู้โชคดีลุ้นรับเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 ตลอดเดือนเมษายน โดยแบ่งออกเป็น 5 รอบ รอบ 1 ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 1 เมษายน 2567 ของรางวัล พัดลมเบอร์...

วิสาหกิจชุมชนระยองคึกคัก ปรับใช้บรรจุภัณฑ์สินค้ารักษ์โลก ผ่านความร่วมมือกับ Dow และสถาบันพลาสติก

19 วิสาหกิจชุมชนในจังหวัดระยอง หันมาปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัยและรีไซเคิลได้ พร้อมวางจำหน่ายแล้ววันนี้ โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) บริษัทชั้นนำระดับโลกด้านวัสดุศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน และสถาบันพลาสติก ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่รีไซเคิลได้ 100% ช่วยยืดอายุผลิตภัณฑ์ ลดปริมาณอาหารเน่าเสีย ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมยกระดับศักยภาพในการพัฒนาสินค้าและบริการ ตอบสนองความต้องการและเทรนด์ด้านการตลาดยุคใหม่ หวังสร้างรายได้เพิ่ม พัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อก้าวสู่ชุมชนและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ที่ผ่านมา Dow ได้ให้การสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหลายแห่งในหลาย ๆ ด้าน ทั้งการจัดตลาดเพื่อส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายสินค้า การอบรมให้ความรู้ด้านการทำบัญชี และการเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาแก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนในกระเช้าปีใหม่ สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2566 โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก Dow...

สนพ. เผยสถานการณ์พลังงานปี 2566 ชี้การใช้พลังงานขั้นต้นเพิ่มขึ้น 0.8% จากปีก่อน เหตุเศรษฐกิจในประเทศปรับตัวดีขึ้น

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์พลังงานในปี 2566 พบว่า การใช้พลังงานขั้นต้นเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.8 เมื่อเทียบกับปีก่อน อยู่ที่ระดับ 2,007 พันบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น โดยสรุปสถานการณ์พลังงานรายเชื้อเพลิง ได้ดังนี้ การใช้น้ำมันสำเร็จรูป เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.7 อยู่ที่ระดับ 138.4 ล้านลิตรต่อวัน การใช้ LPG โพรเพนและบิวเทน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 อยู่ที่ระดับ 6,542 พันตัน การใช้ก๊าซธรรมชาติ...

กบน. ถังแตก! ปล่อยลอยตัวดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตร ตั้งแต่ เม.ย. 2567 นี้

คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ประกาศปล่อยลอยตัวราคาดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตร ตั้งแต่ เม.ย. 2567 เป็นต้นไป แต่จะพยายามหารือกระทรวงการคลังช่วยลดภาษีดีเซลเพิ่ม เพื่อไม่ให้ราคาปรับขึ้นสูงเกินไป ระบุสาเหตุต้องปรับขึ้นราคาหลังหมดมาตรการตรึงราคา 30 บาทต่อลิตรในวันที่ 31 มี.ค. 2567 นี้ เนื่องจากกองทุนฯ ถังแตกติดลบเกือบ 1 แสนล้านบาท    นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์...

กบน. ส่งสัญญาณขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หากรัฐไม่มีงบกลางช่วยและไม่ลดภาษีดีเซลเพิ่มอีก

พลังงานเตรียมเสนอ ครม. ของบกลางหรือลดภาษีสรรพสามิตดีเซล เพื่ออุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการตรึงราคา 30 บาทต่อลิตร ในวันที่ 31 มี.ค. 2567 นี้  ระบุหากไม่มีงบช่วยเหลือ จำเป็นต้องปรับลดอัตราเงินชดเชยราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งจะส่งผลให้ราคาดีเซลแพงขึ้นแบบขั้นบันได เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบมากนัก วอนประชาชนเข้าใจสถานการณ์กองทุนน้ำมันฯ ที่ติดลบใกล้ทะลุ 1 แสนล้านบาท นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.)...

พลังงาน จ่อชง กพช. ปรับหลักเกณฑ์ใหม่รับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมเฟส 2 ขนาด 30 เมกะวัตต์

กระทรวงพลังงาน เตรียมแผนเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ปรับหลักเกณฑ์ใหม่ในการเปิดรับซื้อไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม เฟส 2 ขนาด 30 เมกะวัตต์ ควบคู่กับการรับซื้อไฟฟ้าสีเขียวเฟส 2 ที่ต้องดำเนินการพร้อมกัน คาดเสนอ 2 แนวทางให้ กพช.พิจารณา ทั้งการเปิดรับซื้อใหม่ทั้งหมด หรือ เปิดรับซื้อใหม่ 50% และขยายการรับซื้อรายเก่า 50% คาดจะเริ่มเปิดรับซื้อได้ภายในปี 2567...

Solis ปลื้ม รับรางวัล “EUPD Top Brand PV Award” เป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน ตอกย้ำความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีอินเวอร์เตอร์พลังงานแสงอาทิตย์

Ginlong (Solis) Technologies หนึ่งในผู้ผลิตอินเวอร์เตอร์พลังงานแสงอาทิตย์ที่มากประสบการณ์และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ประกาศว่าได้รับรางวัล "แบรนด์อินเวอร์เตอร์พลังงานแสงอาทิตย์ยอดเยี่ยม" จาก EUPD ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยตลาดระดับโลกตั้งอยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดย Solis ได้รับรางวัลดังกล่าวติดต่อกันเป็นปีที่ 9 สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อความเป็นเลิศในด้านพลังงานแสงอาทิตย์ รางวัลดังกล่าวที่ Solis ได้รับมาอย่างต่อเนื่องเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความไม่หยุดนิ่งในความคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือและได้รับความไว้วางใจจากทั้งลูกค้าและผู้ติดตั้งผลิตภัณฑ์ของ Solis ทั้งนี้ รางวัล EUPD Top...

ธพ. ตรวจพบถัง LPG เสื่อมสภาพในระบบจำนวนมาก เร่งศึกษาแก้ปัญหาทั้งระบบปลายปี 2567 นี้

กรมธุรกิจพลังงาน เร่งตรวจสอบถัง LPG ไม่ได้มาตรฐาน ระบุพบถังเสื่อมสภาพและหมดอายุตกค้างในระบบจำนวนมาก และพบการลักลอบนำถัง LPG ไปเติมในสถานีบริการ LPG เป็นระยะ เตรียมแก้ไขปัญหา LPG ทั้งระบบ โดยจะศึกษาระบบการค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลวภาคครัวเรือนที่เหมาะสมในอนาคต ทั้งด้านกฎหมาย การค้า และความปลอดภัย คาดเริ่มได้ปลายปี 2567 เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และการค้าที่เป็นธรรมต่อไป นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน...

กกพ. สรุปตรึงค่าไฟฟ้างวดหน้า พ.ค.-ส.ค. 2567 เท่าเดิม 4.18 บาทต่อหน่วย

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติตรึงค่าไฟฟ้างวดหน้า เดือน พ.ค.-ส.ค. 2567 เท่าเดิมที่ 4.18 บาทต่อหน่วย หลังผ่านการรับฟังความเห็นค่าไฟฟ้า 3 แนวทาง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนประหยัดไฟฟ้า หวังช่วยลดการนำเข้า LNG และลดการเกิดพีคไฟฟ้าหน้าร้อนนี้ นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ....

GULF จับมือ Sungrow ลงนามสัญญาจัดหาระบบกักเก็บพลังงานและอินเวอร์เตอร์ ป้อนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กลุ่ม GULF รวม 3,500 เมกะวัตต์

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF) จับมือ บริษัท ซันโกรว์ พาวเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (Sungrow) ลงนามในสัญญาจัดหา (Master Supply Agreement) ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage Systems) และระบบอินเวอร์เตอร์พลังงานแสงอาทิตย์...

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นจากสงครามยูเครนที่ทวีความรุนแรงและเหตุกราดยิงในกรุงมอสโก

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 18 - 22 มี.ค. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 25 - 29 มี.ค. 67 ชี้ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นจากสงครามยูเครนที่ทวีความรุนแรงและเหตุกราดยิงในกรุงมอสโก สถานการณ์การสู้รบในยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น วันที่ 22 มี.ค. 67 รัสเซียใช้ขีปนาวุธและโดรนโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ทำให้ไฟฟ้าดับทั่วยูเครนและมีผู้เสียชีวิต 3 ราย ยูเครนต้องจัดหาไฟฟ้าฉุกเฉินจากโปแลนด์ โรมาเนีย และสโลวาเกีย ต่อมายูเครนก็ได้โจมตีโรงกลั่น Kuibyshev (177 KBD) และ...

บอร์ด กกพ. เตรียมฟันธงค่าไฟฟ้างวด พ.ค.-ส.ค. 2567 พรุ่งนี้ ชี้ราคา 4.18 บาทต่อหน่วย จะเฉลี่ยใช้ทั้งปี 2567

บอร์ด คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เตรียมสรุปอัตราค่าไฟฟ้างวด พ.ค.-ส.ค. 2567 ในวันพรุ่งนี้ 27 มี.ค. 2567 หลังเสร็จสิ้นการรับฟังความเห็นประชาชนไปเมื่อ 22 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา คาดสรุปเลือกเฉลี่ยอัตราค่าไฟฟ้าทั้งปี 2567 ไว้ที่ 4.18 บาทต่อหน่วย เพื่อรักษาเสถียรภาพค่าไฟฟ้าประเทศตลอดปี ขณะที่กระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอ ครม....

บี.กริม เพาเวอร์ ร่วมแสดงความยินดีกับบริษัท NTT Global Data Centers (Thailand) ในพิธีเปิดการก่อสร้างอาคารดาต้าเซ็นเตอร์แห่งที่ 3 ในไทย

บี.กริม เพาเวอร์ ร่วมแสดงความยินดีกับบริษัท NTT Global Data Centers (Thailand) บริษัทผู้นำด้านการให้บริการศูนย์ข้อมูลของญี่ปุ่น ในพิธีเปิดการก่อสร้างอาคารดาต้าเซ็นเตอร์แห่งที่ 3 ในไทย : NTT Bangkok 3 Data Center (BKK3) คณะตัวแทนผู้บริหารจากบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (จำกัด) ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานและผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ของประเทศไทย นำโดยนายอรรถชา...

บอร์ด GC เห็นชอบตั้ง “ณะรงศักดิ์ จิวากานันต์” เป็น CEO คนใหม่

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 ได้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน เสนอชื่อ นายณะรงศักดิ์ จิวากานันต์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจต่างประเทศ ให้ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ แทน นายคงกระพัน อินทรแจ้ง...

“พูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์” ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการสำนักงาน กกพ. คนใหม่

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(สำนักงาน กกพ.) ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการสำนักงาน กกพ. คนใหม่ แทนนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงาน กกพ. คนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุในวันที่ 31 พ.ค. 2567 นี้ โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือก คือ นายพูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน สำนักงาน กกพ. เผยแพร่ประกาศลงวันที่ 25...

กบง. จ่อประชุมสัปดาห์นี้ ก่อนมาตรการตรึงราคาดีเซลและ LPG จะสิ้นสุด 31 มี.ค. 2567

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เตรียมประชุมสัปดาห์นี้ เร่งหาทางออกราคาดีเซลและ LPG ก่อนสิ้นสุดมาตรการตรึงราคาดีเซล 30 บาทต่อลิตร และ LPG ราคา 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ในวันที่ 31 มี.ค. 2567 ส่งสัญญาณปรับขึ้นเพดานราคาดีเซลเป็น 32 บาทต่อลิตร พร้อมชงกระทรวงการคลังปรับลดภาษีดีเซลเพิ่มอีก หวังพยุงสภาพคล่องกองทุนฯ...

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และซีอีโอ บี.กริม เพาเวอร์ รับปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จาก ม.รามคำแหง 

ดร. ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด   (มหาชน) ได้เข้ารับปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2567 ณ อาคารหอประชุมพ่อขุนรามคำแหงมหาราช โดยในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรครั้งนี้ นายวีระพล ตั้งสุวรรณ นายกสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ ประธานกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย...

กระทรวงพลังงาน แจง “โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดเล็ก SMR” ในแผน PDP ใหม่ พร้อมเปิดรับฟังความเห็น เม.ย. 2567 นี้

กระทรวงพลังงานเตรียมบรรจุ “โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดเล็ก SMR” ไว้ในร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาวของประเทศ หรือ PDP ฉบับใหม่ ให้ประชาชนร่วมพิจารณาในการรับฟังความเห็นเดือน เม.ย. 2567 นี้ ระบุรายละเอียดเป็นโรงไฟฟ้าขนาด 70-350 เมกะวัตต์ ซึ่งประกอบสำเร็จรูปมาจากต่างประเทศ เมื่อหมดอายุใช้งานจะส่งคืนผู้ผลิตทันที เชื่อเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ปลอดภัยสูง เหตุบรรจุในแผน PDP เพื่อเป็นทางเลือกผลิตไฟฟ้าสะอาด สร้างความมั่นคงพลังงาน ราคาถูก และใช้ศึกษาเทคโนโลยีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในอนาคต    แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน...

เขียนเล่าข่าว​ EP.47 คืนป่าให้คนกรุง​ ได้เรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ 

พื้นที่รกร้างซึ่งกลายเป็นที่ทิ้งขยะ​ ขนาด​ 12​ ไร่​ เมื่อ​ 11​ ปีที่แล้ว​ ถูก​ ปตท. ซื้อมาพลิกฟื้นให้เป็นพื้นที่ป่า​ และเป็นการคืนป่าให้คนกรุงได้มีโอกาสเรียนรู้​ถึงความหลากหลายทางชีวภาพ​ ถือเป็นการลงทุนเพื่อตอบแทนสังคมอย่างแท้จริง​ เพราะขนาดของพื้นที่ดังกล่าว​ หากมองในมุมที่นำไปลงทุนทางธุรกิจ​ คงสร้างผลตอบแทนในรูปกำไรได้พอสมควร เมื่อเทียบกับจำนวนปีที่ผ่านไป​ เท่ากัน​ ปตท.​ เริ่มทำโครงการ​ "ป่าในกรุง" มาเมื่อปี​ 2556  โดยการปรับปรุงดิน​ ปั้นเนิน​ ขุดสร้างแหล่งน้ำในพื้นที่​ และจัดหาพรรณไม้พื้นถิ่นที่เคยเติบโตในกรุงเทพมหานคร​มาปลูกตั้งแต่เป็นเมล็ดและต้นกล้า​ โดยใช้หลักทฤษฎีของศาสตราจารย์...

ศึกชิงประธานสภาอุตสาหกรรม กับข้อกล่าวหาที่กลุ่มพลังงานหมุนเวียน ไม่อาจยอมรับได้

วันจันทร์ที่ 25 มี.ค. 2567 นี้ จะมีการเลือกตั้งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยคนใหม่ โดยเป็นการชิงตำแหน่งกันระหว่าง คุณเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานคนปัจจุบันซึ่งอยู่ครบวาระ 2 ปี และต้องการที่จะเป็นต่ออีก 1 สมัย กับคุณสมโภชน์ อาหุนัย รองประธาน ส.อ.ท.และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ผู้ซึ่งอาสาจะเข้ามาสร้างโอกาสก้าวข้ามความเปลี่ยนแปลง สร้างอุตสาหกรรมไทยให้มีความเข้มแข็ง...

ก.พลังงาน ระดมทีม รื้อระบบสำรองน้ำมันและก๊าซ สร้างรูปแบบใหม่เพื่อความเป็นธรรมและยั่งยืนด้านพลังงานของประเทศ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันและก๊าซเพื่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์และระบบรักษาระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซ ครั้งที่ 8/2567 เมื่อวันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล คณะกรรมการดังกล่าว ได้ดำเนินการควบคู่ไปกับคณะอนุกรรมการบริหารจัดการระบบที่มี นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานอนุกรรมการ และคณะอนุกรรมการร่างกฎหมายจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันและก๊าซ...

กฟผ. – Metlink ร่วมลงนาม CA มุ่งศึกษาเทคโนโลยีการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยวิธีไครโอเจนิค

กฟผ. จับมือ Metlink ร่วมลงนามสัญญารักษาความลับในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและองค์ความรู้เทคโนโลยีการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยวิธีไครโอเจนิคหรือความเย็นยิ่งยวด (Cryogenic Carbon Capture) เล็งต่อยอดใช้งานกับโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ตอบโจทย์ลดโลกร้อน วานนี้ (20 มีนาคม 2567) นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน เป็นผู้แทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมลงนามสัญญารักษาความลับ Confidentiality Agreement (CA) ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและองค์ความรู้เทคโนโลยีการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยวิธีไครโอเจนิค (Cryogenic...

พลังงาน เผยแนวคิดอัตราค่าไฟฟ้าคงที่ตลอดปี ต้องให้ กพช.เห็นชอบก่อน

พลังงาน เผยแนวคิด “อัตราค่าไฟฟ้าคงที่ตลอดปี” ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ระบุช่วยให้ค่าไฟฟ้านิ่ง ภาคเอกชนบริหารจัดการต้นทุนได้ง่าย แต่ราคาสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงล่าช้า เมื่อราคาก๊าซฯ ลดแต่ค่าไฟฟ้าไม่ลด จะเกิดคำถามขึ้นในสังคม ย้ำขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนด้านแผนงานรองรับปัญหา ชี้หากต้องการผลักดันแนวทางดังกล่าวต้องเสนอเรื่องให้กระทรวงพลังงาน และคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) พิจารณาเห็นชอบก่อน เพื่อสั่งการให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) รับดำเนินการ จึงจะทำได้    แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า แนวโน้มค่าไฟฟ้าในปี...

ผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ เร่งภารกิจ 5 ด้าน เน้นสร้างความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ

“เทพรัตน์ เทพพิทักษ์” ผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่ ไฟแรง แถลงนโยบายเร่งด่วน  5 ด้าน เน้นย้ำรักษาความมั่นคงระบบไฟฟ้าประเทศ ดูแลราคาค่าไฟฟ้าให้เหมาะสม แนะรัฐจัดทำค่าไฟฟ้าให้นิ่ง โดยปรับทุก 1 ปีแทนทุก 4 เดือน หวังช่วยภาคอุตสาหกรรมวางแผนการลงทุนสะดวก ยืนยันมีสภาพคล่อง 9 หมื่นล้านบาท หวังรัฐชำระหนี้คืน 7 งวดตามที่ตกลง...

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติร่วมกับเชฟรอนและบริษัทร่วมทุน มอบรถพยาบาลฉุกเฉินแก่โรงพยาบาลเกาะพะงัน

เมื่อเร็วๆ นี้ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน ร่วมกับบริษัท เชฟรอน ออฟชอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทร่วมทุนแปลงสำรวจหมายเลข B8/32 อันประกอบด้วย บริษัท มิตซุยออยล์ เอ็กซพลอเรชั่น จำกัด บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริษัท พลังโสภณ จำกัด และบริษัท คริสเอ็นเนอร์ยี่...

ปตท.สผ. เพิ่มอัตราการผลิตก๊าซฯ โครงการ G1/61 ขึ้นเป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ช่วยบรรเทาผลกระทบด้านพลังงานให้ประชาชน

ปตท.สผ. ผลิตก๊าซธรรมชาติโครงการ G1/61 ได้เพิ่มขึ้นเป็นอัตรา 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันแล้วในวันนี้ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบด้านพลังงานให้กับประชาชน และเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า หลังจากที่ ปตท.สผ. ได้ชนะการประมูลและเป็นผู้ได้รับสิทธิในสัญญาแบ่งปันผลผลิตแปลงสำรวจ G1/61 ในทะเลอ่าวไทย ในปี 2561...

ปตท. – ปตท.สผ. ผนึก ธนาคารกรุงไทย เปิดตัว “เงินฝากสีเขียว” หนุนโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ปตท. - ปตท.สผ. ผนึก ธนาคารกรุงไทย เปิดตัว “เงินฝากสีเขียว” (Green Deposits) เพื่อให้มีการปล่อยสินเชื่อแก่โครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมสนับสนุนผลตอบแทนเพิ่มเติม หรือคาร์บอนเครดิตที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน T-VER  ตอกย้ำความตั้งใจของกลุ่ม ปตท. ในการปรับเปลี่ยนสู่ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เน้นการลงทุนในธุรกิจคาร์บอนต่ำ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท....

กรมธุรกิจพลังงาน​ เตือนปั๊ม LPG​ เติมก๊าซลงถังหุงต้ม มีความผิด โทษทั้งจำคุกทั้งปรับเงิน

กรมธุรกิจพลังงาน​ เตรียมเพิ่มโทษ ปั๊ม LPG​ เติมก๊าซลงถังที่ใช้สำหรับหุงต้ม เสี่ยงอันตราย​ ชี้ผู้ฝ่าฝืนมีความผิด จําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับพร้อมมีสินบนนำจับ วันนี้ (19 มีนาคม 2567) นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงานรับทราบปัญหาการลักลอบเติมก๊าซปิโตรเลียมเหลวลงถังก๊าซหุงต้ม ในปั๊มก๊าซ LPG โดยได้ดำเนินการตรวจสอบ และกำกับดูแลอย่างต่อเนื่องในประเด็นปัญหาดังกล่าว ซึ่งมีข้อกฎหมายที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า...

“อินโนพาวเวอร์” ชูบทบาท Decarbonization Partner ช่วยผู้ประกอบการ ปรับลดคาร์บอน

“อินโนพาวเวอร์” ชูบทบาท Decarbonization Partner ช่วยผู้ประกอบการ 100 ราย ปรับลดคาร์บอน ก้าวข้ามอุปสรรคการค้า การลงทุน ในปี 2567 ตั้งเป้ารายได้เติบโต 100% เป็น 300 ล้านบาท นายอธิป ตันติวรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ในปี...

ราคาน้ำมันโลกปรับเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 11 - 15 มี.ค. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 18 - 22 มี.ค. 67 ระบุราคาน้ำมันโลกปรับเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ โดยนาย Benjamin Netanyahu นายกรัฐมนตรีอิสราเอลอนุมัติแผนปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินที่เมือง Rafah...

สนพ.คาดปี 2567 เกิดความต้องการใช้ไฟสูงสุดทำลายสถิติประเทศ

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) คาดปี 2567 เกิดพีคไฟฟ้าทำลายสถิติประเทศกว่า 35,000 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน 15-16% ทุบสำรองไฟฟ้าลดต่ำกว่า 25% ย้ำพีคไฟฟ้าหันไปอยู่ช่วงกลางคืน เหตุโซลาร์เซลล์ช่วยตัดพีคกลางวัน เตรียมปรับแผนผลิตไฟฟ้ารองรับพีคในอีก 1-2 ปีข้างหน้า ชี้อนาคตพีคปี 2580 ทะลุ 5 หมื่นเมกะวัตต์       นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน...

กฟผ. ดึงศิลปินดัง “แน็ก-ชาลี” และวง “พาราด็อกซ์” ชวนคนไทยประหยัดไฟ ด้วยอุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 แบบใหม่ห้าดาว

กฟผ. ดึงศิลปินดัง “แน็ก-ชาลี” และวง “พาราด็อกซ์” ใช้เพลง “ฤดูเซฟ” สื่อสารชวนคนไทยประหยัดไฟ ด้วยการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 แบบใหม่ห้าดาว และเคล็ดไม่ลับ 5 ป. ได้แก่ 1) “ปิด” ไฟที่ไม่จำเป็น 2) “ปรับ” แอร์อุณหภูมิ 26 องศาเซลเซียส 3)...

สนพ.เตรียมประชาพิจารณ์แผนพีดีพีฉบับใหม่ ภายในเดือนเมษายน นี้

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เตรียมเปิดประชาพิจารณ์แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) ฉบับใหม่ เดือน เม.ย. 2567 ก่อนเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ผนึกรวมในแผนพลังงานชาติเดือน ก.ย. 2567 ต่อไป คาดปริมาณไฟฟ้าปี 2580 สูงกว่าปัจจุบัน 2 เท่า พร้อมรักษาระดับค่าไฟฟ้าไม่ให้สูงเกินไป เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน นายวีรพัฒน์  เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)...

เอ็กซอนโมบิลและสโมสรพนักงานเอ็กซอนโมบิลสนับสนุนมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย

บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด และสโมสรพนักงานเอ็กซอนโมบิล มอบเงิน 82,000 บาท และนำปฏิทินตั้งโต๊ะที่พนักงานได้บริจาคมามอบให้แก่มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์  เพื่อนำไปคัดแยกเข้าสู่กระบวนการผลิตสื่อหนังสืออักษรเบรลล์ ดร. ทวีศักดิ์ บรรลือสินธุ์ (ที่ 7 จากซ้าย) ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ นายเกรียงไกร พรพันธ์เดชวิทยา (ที่ 6 จากซ้าย) นายกสโมสรพนักงานเอ็กซอนโมบิล พร้อมผู้บริหารและพนักงาน ร่วมมอบเงินสนับสนุนให้แก่...

ก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย สำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

แม้ว่าช่วง ราคา LNG ขาลง จะส่งผลดีต่อต้นทุนราคาค่าไฟฟ้า แต่ก๊าซธรรมชาติ ยังถือเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตกระแสไฟฟ้าของประเทศ และหลายคนก็อาจจะยังไม่ทราบว่า ต่อให้ราคา LNG ปรับตัวลดลงมาเทียบเท่าหรือถูกกว่าก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย แต่ก๊าซในอ่าวไทยก็ยังมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและความมั่นคงทางพลังงานของประเทศในอีกหลากหลายมิติ  ประเด็นที่มีการพูดกันถึง ราคา LNG ขาลง นั้นเห็นได้จากตัวเลขราคา SPOT LNG ที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน นำมาใช้ในการคำนวณอัตราค่าไฟฟ้าในเดือน พ.ค. - ส.ค....

บี.กริม เพาเวอร์ ลงนาม MOU สผ.ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพ

บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) และ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือในการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อสร้างความร่วมมือในการส่งเสริมการอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพ พร้อมสร้างการรับรู้และความเข้าใจแก่สาธารณชน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ข้อมูลและการพัฒนาฐานข้อมูลด้านความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อให้โครงการด้านพลังงานที่ภาคเอกชนพัฒนาขึ้นสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายด้านความหลากหลายทางชีวภาพ พันธกรณีตามอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ และความตกลงระหว่างประเทศด้านสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง  นายดอน ทยาทาน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่...

ร้อนต่อเนื่อง ยอดใช้ไฟฟ้าพุ่งแตะ 3.06 หมื่นเมกะวัตต์อีกครั้ง จับตาพีคไฟฟ้าช่วงกลางคืน

อากาศร้อนต่อเนื่อง ดันยอดใช้ไฟฟ้าแตะหลัก 3 หมื่นเมกะวัตต์อีกครั้งในวันที่ 15 มี.ค. 2567 หลังเกิดยอดใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีค) ของไทยปี 2567 รอบ 2 ไปเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2567 ช่วงกลางคืน สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ชี้พีคไฟฟ้าเกิดช่วงกลางคืนเพราะมีการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มากขึ้น ระบุผลิตใช้เองถึง 3,000...

กกพ.ให้ปรับขึ้นค่าบริการเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซ สถานี LNG น้อยกว่าที่ทาง PTTLNG เสนอ

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ปรับขึ้น “อัตราค่าบริการเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซ ในส่วนของต้นทุนคงที่ (Ld) รอบปี 2566-2567” ต่ำกว่าที่ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด (PTTLNG) เสนอ  โดย กกพ. สรุปค่าบริการฯ ทั้งสถานี LMPT 1 และ LMPT 2...

รัฐ ออกประกาศให้ผู้ค้ามาตรา 7 แจ้งข้อมูลต้นทุนน้ำมัน ป้องกันค้ากำไรเกินควร

รัฐมนตรีพลังงาน ออกประกาศให้ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 แจ้งข้อมูลต้นทุนน้ำมัน ประกอบด้วย ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งหมายความรวมถึง น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ ก๊าซปิโตรเลียมเหลว น้ำมันเบนซิน และน้ำมันดีเซล และต้นทุนอื่นที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการซื้อและขายน้ำมันเชื้อเพลิง เช่น ค่าขนส่ง ค่าประกันภัย ค่าตอบแทนนายหน้า ค่าใช้จ่ายในการแลกเปลี่ยนและโอนเงิน ค่าภาษี อากร หรือค่าธรรมเนียมอื่นใด ป้องกันการค้ากำไรเกินควร  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี...

 “ดร.ฮาราลด์ ลิงค์” ได้รับรางวัลเกียรติยศ ผู้ทำคุณประโยชน์ด้านการกีฬาให้กับสมาพันธ์กีฬาขี่ม้าแห่งประเทศเกาหลีใต้ 

คณะกรรมการโอลิมปิก และกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ของประเทศเกาหลีใต้ มอบรางวัลพร้อมแสดงความยินดีกับ ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ในฐานะนายกสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย และประธานสหพันธ์กีฬาขี่ม้าแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับครั้งแรกในประวัติศาตร์ของประเทศเกาหลีใต้ในรอบ 70 ปี สำหรับผู้ที่มิได้มีสัญชาติเกาหลีใต้ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศนี้  บี.กริม มีความมุ่งมั่นในการสร้างคุณประโยชน์ด้านกีฬาขี่ม้า ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ล่าสุด ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด...

เริ่มกระบวนการสรรหาแทน 4 กกพ.ที่จะครบวาระ 30 ก.ย.67

กระทรวงพลังงานอนุมัติ สำนักงาน กกพ. เริ่มกระบวนการสรรหาตำแหน่ง “กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)”  4 อัตรา เพื่อทดแทน 4 กกพ. ที่จะครบวาระงาน 30 ก.ย. 2567 โดยเปิดรับสมัครคัดเลือก “ผู้แทนจากอธิการบดีของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ” และ “ผู้แทนองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรในทางธุรกิจ” รวมจำนวน 2 คน มาร่วมเป็นคณะกรรมการสรรหาฯ ที่มีทั้งสิ้นประมาณ...

รู้ผลใครเป็นเลขาธิการสำนักงาน กกพ.คนใหม่ ภายใน เม.ย.67 นี้

สำนักงาน กกพ.นัดสัมภาษณ์พร้อมเปิดให้แสดงวิสัยทัศน์ 4  ผู้สมัครตำแหน่งเลขาธิการสำนักงาน กกพ.วันที่ 25 มีนาคม 2567 นี้ พร้อมประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกภายในเดือนเมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน ( Energy News Center -ENC) รายงานว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ได้ประกาศรายชื่อผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการสำนักงาน กกพ. เมื่อวันที่ 28 ก.พ....

4 ปีข้างหน้า ของ สนพ. หน่วยงาน Think Tank ของกระทรวงพลังงาน

นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้เปิดเผยถึง สถานการณ์พลังงานไทยในปัจจุบันว่า จะเห็นได้ว่าทั่วโลกกำลังมุ่งหน้าไปสู่ “การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)” สำหรับประเทศไทยนั้นการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 70% นั้นเป็นการปล่อยจากภาคพลังงาน เพราะฉะนั้นภาคพลังงานปัจจุบันจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลง อะไรหลายอย่างที่จะเข้ามาช่วยในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคพลังงานได้บ้างต่อมาคือ “เทคโนโลยี” ที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ซึ่งเทคโนโลยีด้านพลังงานเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเยอะ โดยเราจะเห็นว่าพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้า การใช้พลังงานของประชาชนปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งตอนนี้เราสามารถใช้แอปพลิเคชันในโทรศัพท์ควบคุมการ เปิด-ปิดเครื่องปรับอากาศ เปิด-ปิดไฟฟ้า รวมทั้งสามารถดูค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือนว่ามีเท่าไหร่...

ไฮโดรเจน พลังงานทางเลือกใหม่ ขับเคลื่อนไทยสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality

“ไฮโดรเจน” นับเป็นพลังงานทางเลือกที่ตอบโจทย์ในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยคุณสมบัติของการเป็นแหล่งพลังงานสะอาดที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เมื่อเผาไหม้ก็ไม่ทําให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทําให้ไฮโดรเจนได้รับการคาดหมายว่าจะเป็น “พลังงานแห่งอนาคต” ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา เยอรมนี อังกฤษ และญี่ปุ่น ได้มีการวิจัยและพัฒนาในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง ส่วนในประเทศไทย เองก็ได้มีการใช้ประโยชน์จากเชื้อเพลิงไฮโดรเจนใน 3 ภาคส่วนหลัก ได้แก่ ภาคอุตสาหกรรม กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการใช้พลังงานความร้อนสูง เช่น อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า อะลูมิเนียม ซีเมนต์ เคมีภัณฑ์...

ทำความรู้จักประเภทของเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

ปัจจุบันพลังงานไฮโดรเจน เป็นพลังงานทางเลือกที่ได้รับความสนใจอย่างมาก และมีหลายประเทศเริ่มใช้เป็นเชื้อเพลิงผสมเพื่อผลิตไฟฟ้า รวมถึงนำมาใช้เป็นเซลล์เชื้อเพลิง เนื่องจากการเผาไหม้สะอาด ปราศจากการปล่อยมลพิษ สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศได้ ทั้งนี้ พลังงานไฮโดรเจนแบ่งออกเป็นหลายประเภท ขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิตและสารตั้งต้นที่นำมาผลิต โดยจำแนกจากชนิดของแหล่งพลังงานและวิธีในการผลิตไฮโดรเจน ดังนี้ 📌 ไฮโดรเจนสีเทา (Grey hydrogen) คือไฮโดรเจนที่ผลิตขึ้นโดยใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ก๊าซธรรมชาติหรือถ่านหิน คิดเป็นประมาณ 95% ของไฮโดรเจนที่ผลิตได้ทั่วโลกในปัจจุบัน กระบวนการผลิตยังมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) สู่ชั้นบรรยากาศ จึงไม่ถือเป็นเชื้อเพลิงคาร์บอนต่ำ 📌 ไฮโดรเจนสีน้ำเงิน...

ราคาน้ำมันโลกผันผวนท่ามกลางความขัดแย้งในตะวันออกกลางและทะเลแดงที่ยังตึงเครียด ด้าน IEA คาดการณ์ตลาดปีนี้จะมี Surplus

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 4 – 8 มี.ค. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 11 - 15 มี.ค. 67 ระบุว่าราคาน้ำมันดิบยังผันผวน โดย ICE Brent ลดลง 0.49 เหรียญสหรัฐฯ...

EGCO Group แต่งตั้ง “กัมปนาท บำรุงกิจ” เป็นกรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group ประกาศแต่งตั้ง นายกัมปนาท บำรุงกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานปฏิบัติการ ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ และทำหน้าที่รักษาการ กรรมการผู้จัดการใหญ่ รวมทั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการชุดย่อย ได้แก่ กรรมการลงทุน กรรมการกำกับความเสี่ยง และกรรมการกำกับดูแลกิจการและความยั่งยืน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป จนกว่าคณะกรรมการบริษัทจะแต่งตั้งผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เพื่อดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ ทั้งนี้...

GULF เข้าลงทุนโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม กับกลุ่ม ETC และ BWG รวม 13 โครงการ

GULF แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ลงนามสัญญาผู้ถือหุ้นกับกลุ่ม ETC และ BWG เพื่อเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม และโครงการโรงงานผลิต เชื้อเพลิงแข็งจากขยะอุตสาหกรรม  โดยมีสัญญาร่วมกับ ETC 10 โครงการรวมกำลังการผลิต 80 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 15,000 ล้านบาท และ กับ BWG อีก 3 โครงการ...

สัญญา Adder ทยอยหมดอายุ ต้นทุนค่าไฟฟ้าพลังงานทดแทนงวด พ.ค.-ส.ค. 2567 ปรับลดลงเหลือ 15.68 สตางค์ต่อหน่วย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เผยต้นทุนค่าไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนที่รวมในค่าไฟฟ้างวดเดือน พ.ค.-ส.ค. 2567 ปรับลดลงเหลือ 15.68 สตางค์ต่อหน่วย หรือคิดเป็นค่าไฟฟ้า 10,703 ล้านบาท เนื่องจากโรงไฟฟ้าเก่าทยอยหมดสัญญา Adder และต้นทุนค่าไฟฟ้าลดลง ขณะที่กระทรวงพลังงานเตรียมหารือแก้ปัญหาต้นทุนค่าไฟฟ้าแพงจากโรงไฟฟ้าเก่าที่ได้รับ Adder 8 บาทต่อหน่วย ที่ยังผลิตไฟฟ้าต่อแม้สัญญา Adder จะหมดลงแล้ว     นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์...

กสิกรไทย-อินโนพาวเวอร์ เตรียมเปิดแพลตฟอร์มสนับสนุนการขึ้นทะเบียนและขายใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificate : REC) เพื่อสร้างรายได้เพิ่มให้กับองค์กรและประชาชนรายย่อยครั้งแรกในประเทศไทย 

ธนาคารกสิกรไทย ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการลดก๊าซเรือนกระจก ร่วมกับ อินโนพาวเวอร์ ผู้บุกเบิกนวัตกรรมด้านพลังงาน  เปิดตัวแพลตฟอร์มสนับสนุนการขึ้นทะเบียนและขายใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificate : REC)  สำหรับองค์กรและประชาชนรายย่อยครั้งแรกในประเทศไทย เตรียมเปิดแพลตฟอร์มให้บริการในไตรมาส 2 ปี 67 ช่วยให้ลูกค้ารายย่อยที่ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปสามารถขอและขายใบรับรอง REC ได้ง่ายขึ้น ถือเป็นการสร้างรายได้เพิ่มให้กับผู้ผลิตไฟฟ้ารายย่อย และส่งเสริมให้เกิดการผลิตและการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนอย่างยั่งยืนในประเทศ ดร. กรินทร์ บุญเลิศวณิชย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า...

กรมธุรกิจพลังงาน จับมือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค แก้ปัญหาถังก๊าซหุงต้มเพื่อประโยชน์ต่อภาคประชาชน

กรมธุรกิจพลังงาน จับมือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เร่งแก้ไขปัญหาระบบการค้าและความปลอดภัยก๊าซปิโตรเลียมเหลวภาคครัวเรือนทั้งระบบ  กำหนดเกณฑ์มาตรฐานกลางในการคัดสภาพถังก๊าซหุงต้มของร้านจำหน่าย โรงบรรจุ และผู้ค้าก๊าซฯ เพิ่มความเข้มข้นการตรวจตรา เพิ่มประสิทธิภาพการส่งถังกลับไปซ่อม และเพิ่มช่องทางรับเรื่องร้องเรียนซึ่งมีการเชื่อมโยงกันระหว่างหน่วยงานรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน  เผยเพิ่มโทษการนำถังก๊าซหุงต้มไปเติมที่สถานีบริการสำหรับรถยนต์ เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิต ทรัพย์สิน และสิ่งแวดล้อม  โดยสามารถติดต่อแจ้งเบาะแสได้ที่ กรมธุรกิจพลังงาน เบอร์โทรศัพท์ 02 794 4307 หรือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค...

กกพ.เปิดรับฟังความเห็น ตรึงค่าไฟที่ระดับเดิม 4.18 บาทต่อหน่วย พร้อมคืนหนี้ กฟผ. 14,000 ล้านบาท สะท้อนต้นทุน LNG ขาลง

จากสถานการณ์ความต้องการก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในตลาดโลกที่ลดลงเนื่องจากผู้ซื้อ LNG รายใหญ่ เช่น จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ มีปริมาณสำรอง LNG มากเพียงพอแล้ว ทำให้ราคา LNG ในตลาดโลกและในตลาดเอเชียลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประมาณการต้นทุนการผลิตไฟฟ้าในรอบเดือน พ.ค. - ส.ค. 2567 ลดลงต่ำกว่ารอบเดือน ม.ค. - เม.ย....

พระจอมเกล้าธนบุรี ลุยปรับหลักสูตรวิศวะเคมี ปั้นทักษะตอบสนองความต้องการตลาด ดึง Dow ร่วมพัฒนา

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ลุยปรับตัวตอบโจทย์ความต้องการตลาดแรงงาน เตรียมปั้นบัณทิตวิศวกรรมเคมีรุ่นใหม่เก่งทั้งในและนอกตำราเพื่อป้อนภาคอุตสาหกรรมอย่างตรงจุด ดึงยักษ์ใหญ่ภาคเอกชนเข้าร่วมพัฒนาหลักสูตร โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ลงนามความร่วมมือ (MoU) กับกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) สนับสนุนโครงการสหกิจศึกษา เพื่อมอบโอกาสการฝึกงานภาคสนามและถ่ายทอดประสบการณ์จริงจากวิศวกรมืออาชีพในโรงงานระดับโลก มุ่งพัฒนาวิศวกรเคมีชาวไทยที่มีศักยภาพตรงกับความต้องการของอุตสาหกรรมทั้งในปัจจุบันและอนาคต Dow เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกด้านวัสดุศาสตร์ (Materials Science) ที่ดำเนินงานมายาวนานกว่า 126 ปี มีเครือข่ายโรงงานกว่า 100 แห่งในกว่า 30 ประเทศ และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก ปัจจุบันโรงงาน Dow ในประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของ Dow ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และมีวิศวกรเคมีมืออาชีพมากมายทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยความร่วมมือทางวิชาการกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีในครั้งนี้ Dow ได้ร่วมให้ความเห็นในการพัฒนาหลักสูตรให้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน ส่งวิศวกรผู้เชี่ยวชาญมาถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านการบรรยายพิเศษในชั้นเรียน สนับสนุนทุนการศึกษา รวมทั้งเปิดรับนักศึกษาในหลักสูตรฯ...

บ้านปู เพาเวอร์​ ปรับแผนธุรกิจสู่ไฟฟ้าสีเขียว โชว์ผลประกอบการปี 2566 พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ปรับแผนธุรกิจสู่ไฟฟ้าสีเขียว เพิ่มสัดส่วน 17% ผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทน 800 เมกะวัตต์ ในปี 2568 โชว์ผลประกอบการปี 2566 EBITDA รวม 12,262 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากปัจจัยการลงทุนในโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Temple II ในรัฐเท็กซัส...

บี.กริม เพาเวอร์ ลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งในเกาหลีใต้ กำลังผลิตรวม 740 เมกะวัตต์

บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าขยายธุรกิจพลังงานทดแทน ล่าสุดเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่ง (offshore wind power plants) จำนวน 2 แห่ง โดยเข้าซื้อหุ้นใน Nakwol Wind และ Hanbit Wind ในสาธารณรัฐเกาหลี รวมกำลังผลิตติดตั้ง 740 เมกะวัตต์...

พีทีที แอลเอ็นจี คว้า 2 รางวัลสุดยอดองค์กรคุณภาพมาตรฐานโลก “Thailand Quality Award 2023 & Leadership Excellence Award”

 นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award : TQA) ประจำปี 2566 ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ กระทรวงอุตสาหกรรม  ให้แก่ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด จำนวน 2 รางวัล โดย นายวุฒิกร...

อินฟอร์มาฯ สานต่อความร่วมมือ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย จัดงานใหญ่  “Electric Vehicle Asia 2024” และ “iEVTech 2024”  3-5 กรกฎาคม 2567...

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย พร้อมด้วยสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) สานต่อความร่วมมือจัดงาน “Electric Vehicle Asia (EVA) และ iEVTech 2024 ” รวบรวมเทคโนโลยีและการประชุมเฉพาะทางด้านยานยนต์ไฟฟ้าระดับนานาชาติไว้อย่างครบวงจร  ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง หวังส่งเสริมผู้ประกอบการใน ตลาด EV และภาคการผลิตเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้า มุ่งสู่สังคมคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์...

จับตา กบน. หารือแก้ปัญหากองทุนน้ำมันฯ ถังแตก! ก่อนสิ้นสุดมาตรการตรึงราคาดีเซล และ LPG วันที่ 31 มี.ค. 2567

เงินกองทุนน้ำมันฯ ขยับติดลบมากขึ้นเป็น -93,498 ล้านบาท เหตุชดเชยราคาดีเซลและ LPG สูง อย่างละประมาณ 4.6 หมื่นล้านบาท ขณะมาตรการตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร และตรึงราคา LPG ไม่ให้เกิน 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม จะสิ้นสุด 31 มี.ค. 2567...

เผยการใช้น้ำมันเดือนแรกปี 67 ดีเซลลดฮวบ 11.4%

กรมธุรกิจพลังงาน เผยภาพรวมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย เดือนมกราคม 2567 อยู่ที่ 153.33 ล้านลิตร/วัน ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 5.2 โดย น้ำมันเตา NGV น้ำมันกลุ่มดีเซล และ LPG มีการใช้ลดลงร้อยละ 27.6 ร้อยละ 15.8 ร้อยละ 11.4 และร้อยละ 1.6...

กลุ่มอรุณ พลัส ผนึก MGC-ASIA ตั้ง “นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย” รุกธุรกิจจัดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร

กลุ่มอรุณ พลัส และกลุ่มมิลเลนเนียม สองยักษ์ใหญ่ร่วมลงนามสัญญาจัดตั้ง บริษัท นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย จำกัด บริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้า ครอบคลุมบริการครบวงจร กระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน พร้อมขานรับนโยบายภาครัฐในการเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์แห่งอนาคต ตั้งเป้าเปิดตัวและจัดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ช่วงไตรมาส 2 ปี 67 วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 – นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่...

ตลาดน้ำมันโลกผันผวนตามการเมืองและเศรษฐกิจ ขณะที่ OPEC+ ขยายเวลาลดการผลิต

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันโลกประจำสัปดาห์วันที่ 26 ก.พ. – 1 มี.ค. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 4 - 8 มี.ค. 67 ชี้ราคาน้ำมันผันผวนตามการเมืองและเศรษฐกิจ ขณะที่ OPEC+ ขยายเวลาลดการผลิต 3 มี.ค. 67...

โซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดเขื่อนอุบลรัตน์ กฟผ. เริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้ว

โซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดเขื่อนอุบลรัตน์ กฟผ. เริ่มเดินเครื่องจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ เสริมความมั่นคงไฟฟ้าพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชน เตรียมเดินหน้าโครงการฯ ต่ออีก 14 แห่งทั่วประเทศ ร่วมขับเคลื่อนเป้าหมายประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน วันนี้ (5 มีนาคม 2567) ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง รักษาการผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ได้ทำการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น...

สำนักงาน กกพ. รับฟังความเห็นกรณี “ปรับลดต้นทุน Ld ค่าบริการฯ ก๊าซฯ ปี 2566-2570 เหลือ 17.75 บาท/ล้านบีทียู” ช่วยลดค่าไฟ 0.12...

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ปรับลดต้นทุนคงที่ (Ld) ของอัตราค่าบริการเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซจากของเหลวเป็นก๊าซฯ ปี 2566-2570 เหลือ 17.75 บาทต่อล้านบีทียู ทั้งสถานี LNG มาบตาพุด แห่งที่ 1 (LMPT 1) และสถานี LNG แห่งที่ 2 (LMPT 2) ซึ่งต่ำกว่าที่...

ปตท. เข้าเฝ้าทูลเกล้าฯ ถวายเงินรายได้จากการออกร้านกาชาด ประจำปี 2566

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชวโรกาสให้ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และคณะผู้บริหาร ปตท. เฝ้าทูลละอองพระบาททูลเกล้าฯ ถวายเงินรายได้จากการออกร้านงานกาชาด ประจำปี 2566 จำนวน 5,660,000 บาท (ห้าล้านหกแสนหกหมื่นบาทถ้วน) เพื่อบำรุงสภากาชาดไทย ณ...

การปรับปรุงประสิทธิภาพในฤดูหนาว: การจัดการอินเวอร์เตอร์ในสภาพอากาศหนาวเย็น

บทความเชิงเทคนิคจาก Solis การปรับปรุงประสิทธิภาพในฤดูหนาว: การจัดการอินเวอร์เตอร์ในสภาพอากาศหนาวเย็น บทนำ ฤดูหนาวเป็นฤดูกาลที่ท้าทายสำหรับระบบโซลาร์เซลล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอินเวอร์เตอร์ ซึ่งจากการสัมมนาล่าสุดของ Solis ผู้เชี่ยวชาญได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการปรับปรุงประสิทธิภาพของอินเวอร์เตอร์ในสภาพแวดล้อมที่มีอากาศหนาวเย็น ผลกระทบของอุณหภูมิต่ำต่อการทำงานของอินเวอร์เตอร์ ความผันผวนของแรงดันไฟฟ้า อุณหภูมิที่ต่ำจะเพิ่มแรงดันไฟฟ้าแบบเปิดวงจร (Open Circuit Voltage) ของแผงโซลาร์เซลล์ ส่งผลให้แรงดันไฟฟ้าของระบบอินเวอร์เตอร์สูงขึ้น การสัมผัสกับแรงดันสูงเป็นเวลานานส่งผลต่ออุปกรณ์สวิตชิ่งของอินเวอร์เตอร์ ซึ่งส่งผลต่ออายุการใช้งานและความน่าเชื่อถือ ในสภาวะอุณหภูมิต่ำ แรงดันไฟฟ้าของสาย PV อาจเกินช่วงแรงดันไฟฟ้าเข้าของอินเวอร์เตอร์ ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาได้ อุปกรณ์ที่ไวต่ออุณหภูมิ ชิ้นส่วนภายในของอินเวอร์เตอร์ อาทิเช่น IGBT, DSP, คาปาซิเตอร์ ฯลฯ...

Enhancing Winter Performance: Inverter Management in Cold Weather

Background Navigating the challenges posed by winter conditions is crucial for photovoltaic systems, especially concerning inverters. In a recent Solis seminar, experts shared insights on...

ปตท. ยืนยันช่วยราคา NGV รถโดยสารสาธารณะ 2 ปี ใช้ราคา 14.62 บาทต่อ กก. ไป 6 เดือน ก่อนพิจารณาราคาใหม่

ปตท. ปรับเปลี่ยน “โครงการ NGV เพื่อลมหายใจเดียวกัน” เป็น “โครงการบัตรสิทธิประโยชน์กลุ่มรถโดยสารสาธารณะ” กำหนดช่วยราคา NGV 2 ปี เบื้องต้นให้เติมราคา 14.62 บาทต่อกิโลกรัม ไป 6 เดือนก่อนพิจารณาราคาใหม่ ส่วนรถยนต์ NGV ทั่วไปปรับตามกลไกราคาตลาด ปัจจุบันลดราคาเหลือ 18.95 บาทต่อกิโลกรัม จากเดิมกำหนดไว้ 19.59...

ครม.ตั้ง​ “เทพรัตน์” เป็นผู้ว่าการ ​กฟผ.หลังยืดเยื้อมาเกือบปี​

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ นั่ง ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หลังกระบวนการยืดเยื้อมานานเกือบ​ 1​ ปี ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน​ ( Energy​ News​Center-ENC​ )​ รายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (3 มี.ค. 2567) มีมติเห็นชอบตามที่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เสนอ แต่งตั้ง นายเทพรัตน์...

อดีตปลัดพลังงาน แจงนโยบายปรับสูตรคำนวณราคา Pool Gas ของภาครัฐผิดหลักการอย่างแรง แนะกลับไปใช้สูตรเดิม

อดีตปลัดพลังงาน แจงกระทรวงพลังงานปรับสูตรคำนวณราคาก๊าซธรรมชาติใน Pool Gas ผิดหลักการ ระบุนำราคาก๊าซฯ จากเมียนมา และ LNG มาบวกรวมให้ภาคปิโตรเคมี เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง เหตุองค์ประกอบก๊าซฯ ไม่เหมือนของอ่าวไทยและภาคปิโตรเคมีไม่ได้ใช้ประโยชน์แต่ต้องมาร่วมแบกราคา ดันต้นทุนพุ่ง 30-40% ชี้จะกระทบอุตสาหกรรมปิโตรเคมีทั้งระบบเร็วๆนี้ แนะกลับไปใช้สูตรคำนวณเดิมถูกต้องแล้ว จากกรณีกระทรวงพลังงานปรับสูตรการคำนวนราคาก๊าซธรรมชาติใน Pool Gas ใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567...

แต่งตั้ง“สินนท์ ว่องกุศลกิจ”เป็นซีอีโอคนใหม่บ้านปู

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) แถลงปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารตามมติของคณะกรรมการบริษัท แต่งตั้ง “สินนท์ ว่องกุศลกิจ” ทายาท “ชนินท์ ว่องกุศลกิจ”ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะมีผลในวันที่ 2 เมษายน 2567 เป็นต้นไป ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการบรรษัทภิบาลและสรรหา โดยการสรรหาและแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของบริษัทบ้านปูเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติการกำกับดูแลกิจการที่ดี  นอกจากนี้ เพื่อสะท้อนถึงความพร้อมและความเชื่อมั่นของบริษัทฯ ในการเปลี่ยนผ่านผู้นำองค์กร(Leadership...

ปตท. ผนึก ยันฮี ชูเทคโนโลยี AI ช่วยวินิจฉัยและรักษาโรคทางทันตกรรม

เมื่อเร็วๆ นี้  - นายเชิดชัย บุญชูช่วย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ที่ 2 จากซ้าย) นายชาญ กุลภัทรนิรันดร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่แผนและพัฒนาธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ซ้ายสุด) พร้อมด้วย ทพญ.สุชาวดี สัมฤทธิวณิชชา กรรมการบริหาร...

ผู้เชี่ยวชาญพลังงาน ชี้กระทรวงพลังงานบริหารงานผิดพลาด ทำหนังสือถึงนายกฯ แจง 5 ข้อเร่งแก้นโยบายด่วน

3 ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล, นายณรงค์ชัย อัครเศรณี และ นายคุรุจิต นาครทรรพ ร่วมทำจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี แจง 5 ปัญหานโยบายพลังงานที่รัฐบาลกำหนดนโยบายผิดพลาด ส่งผลเสียต่อประเทศ ทั้งการบริหารกองทุนน้ำมันฯ -ราคาค่าไฟฟ้า- หนี้ กฟผ.-ภาระโรงกลั่นต่อการกำหนดนโยบาย Euro 5 และการปรับสูตร Pool Gas แนะกลับไปใช้นโยบายเดิม...

ผู้บริหารวงการพลังงานหมุนเวียนร่วมพิธีปิดอบรมหลักสูตรการบริหารจัดการการเปลี่ยนผ่านพลังงาน เเละการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รุ่นที่ 5

ผู้บริหารในวงการอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน ร่วมพิธีปิดอบรมหลักสูตรการบริหารจัดการการเปลี่ยนผ่านพลังงาน เเละการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รุ่นที่ 5 ENERGY TRANSITION & CLIMATE CHANGE MANAGEMENT (ETC)โดยผู้ที่ผ่านการอบรมรับมอบประกาศนียบัตร เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้บริหารในวงการอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน นำโดย ดร.สุวิทย์ ธรณินทร์พานิช ประธานกรรมการมูลนิธิพลังงานสะอาดเพื่อประชาชน นายนที สิทธิประศาสน์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน  สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย...

รัฐผนึกเอกชน จัดมหกรรมด้านพลังงานสุดยิ่งใหญ่! Sustain Asia Week 2024 หนุนไทยเดินหน้าสู่เป้าหมาย Net Zero เพื่อเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานอย่างยั่งยืน

ภาครัฐจับมือภาคเอกชนจัดงานยิ่งใหญ่ Sustain Asia Week 2024 มหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนภายใต้แนวคิด “Low Carbon & Sustainable ASEAN Economy” ผนึกกำลังจัด 5 งานควบคู่กัน ระหว่างวันที่ 15-17 สิงหาคม 2567 ครอบคลุมการแสดงนิทรรศการเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านพลังงานที่ล้ำสมัยและการประชุมวิชาการนานาชาติโดยเน้นที่เทรนด์สำคัญด้านพลังงานสะอาดและแนวปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หวังผลักดันประเทศไทยบรรลุเป้าหมาย Net Zero และเดินหน้าสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานอย่างยั่งยืน ศจ.ดร พิสุทธิ์...

กฟผ.แจกรางวัลใหญ่ผู้โชคดีแคมเปญฉลากเบอร์ 5

กฟผ. จับฉลากแจกรางวัลใหญ่ จักรยานยนต์ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ ให้ผู้โชคดีแคมเปญ “ฉลากเบอร์ 5 ลุ้นโชคใหญ่กับ กฟผ.” ประกาศผลอย่างเป็นทางการ 15 มีนาคมนี้ทางเฟซบุ๊กการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย วันนี้ (29 กุมภาพันธ์ 2567) นายชัยวุฒิ หลักเมือง ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นประธานแถลงผลการดำเนินงานและจับรางวัลลุ้นโชคแคมเปญ “ฉลากเบอร์ 5 ลุ้นโชคใหญ่กับ...

EGCO คาดไทยมีโอกาสเกิดพีคไฟฟ้าฤดูร้อนนี้ เชื่อเป็นโอกาสพลังงานทดแทนเข้ามาเสริมระบบความมั่นคงไฟฟ้าไทย

EGCO Group คาดไทยมีโอกาสเกิดพีคไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อนปี 2567 จากสภาพอากาศและการเติบโตทางเศรษฐกิจ เชื่อเป็นโอกาสของการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเข้ามาช่วยเสริมระบบ มั่นใจสำรองไฟฟ้าไทยเพียงพอไม่เกิดปัญหาไฟฟ้าตกดับและ กฟผ. ยังดูแลความมั่นคงไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี ส่วนผลดำเนินงานธุรกิจปี 2567 มั่นใจพลิกมีกำไร เล็งปิดดีล M&A 2-3 โครงการ รับรู้รายได้ทันที ลั่นโครงการ Yunlin ในไต้หวัน ทยอยติดตั้งครบ 640 เมกะวัตต์ในปี 2567...

“พีระพันธุ์” ลงแท่นผลิตเอราวัณ G1/61 มั่นใจ เมษายน นี้ ผลิตก๊าซเพิ่มเป็น 800 ล้าน ลบ.ฟุตต่อวัน

เมื่อวานนี้ (วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน นายวรากร พรหโมบล อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ข้าราชการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการและกรรมการอิสระ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมของการผลิตก๊าซธรรมชาติโครงการจี 1/61...

บี.กริม เพาเวอร์ เผยผลประกอบการปี 2566 เติบโตแข็งแกร่ง กำไรสุทธิจากการดำเนินงาน 2 พันล้าน

ดร. ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน  บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด  (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า ผลประกอบการปี 2566 มีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน (NNP) โดยอยู่ที่ 2,056 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 375 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากวิกฤตราคาค่าก๊าซธรรมชาติ การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งนี้มีสาเหตุหลักมาจากหลายปัจจัย...

เงินกองทุนน้ำมันฯ วิกฤติติดลบสูงสุดในปี 2567 แตะ 9 หมื่นล้านบาท พลังงานจ่อหารือแก้สภาพคล่องในเดือน มี.ค. 2567 นี้

กองทุนน้ำมันฯ ส่อวิกฤติหนัก เงินติดลบแตะระดับ 9 หมื่นล้านบาท สูงสุดในปี 2567 กระทรวงพลังงานเร่งหารือแก้ปัญหาสภาพคล่องภายในเดือน มี.ค. 2567 ก่อนสิ้นสุดมาตรการตรึงราคาดีเซล 30 บาทต่อลิตร ในวันที่ 31 มี.ค. 2567 ขณะที่หนี้เงินต้นก้อนแรกจะต้องเริ่มจ่าย 3 หมื่นล้านบาทในเดือน พ.ย. 2567 กระทรวงพลังงานจ่อหารือแก้ปัญหาสภาพคล่อง ชี้อาจขยับเพดานราคาดีเซลขึ้นเป็น...

ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐฯ คว่ำบาตรเรือบรรทุกน้ำมันรัสเซีย

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 19 - 23 ก.พ. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 26 ก.พ. – 1 มี.ค. 67 ชี้ราคาน้ำมันโลกปรับเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐฯ คว่ำบาตรเรือบรรทุกน้ำมันรัสเซีย ขณะที่ความขัดแย้งในทะเลแดงยังคุกรุ่น วันที่ 23 ก.พ....