LATEST ARTICLES

บางจากฯ เปิดจำหน่ายดีเซล B20 อุ้มเกษตรกร-ลดต้นทุนขนส่ง

บางจากฯ และผู้ประกอบการขนส่ง ร่วมกับกระทรวงพลังงาน เปิด “โครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันบางจากดีเซลเกรดพิเศษ B20” ส่งเสริมรถบรรทุกขนาดใหญ่ใช้น้ำมันเกรดพิเศษ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรจากปัญหาปาล์มดิบล้นตลาด และลดต้นทุนค่าขนส่ง พร้อมขยายผลสู่รถโดยสารสาธารณะ รถไฟ และเครื่องจักรกลการเกษตร คาดช่วยเพิ่มการใช้น้ำมันปาล์มดิบผลิตไบโอดีเซล 3,500 ตันต่อปี นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ B20 ซึ่งเป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่มีส่วนผสมของน้ำมันไบโอดีเซล ร้อยละ 20 โดยมีเป้าหมายการจำหน่ายที่...

เตรียมเสนอกพช.พิจารณาหลักเกณฑ์นำเข้าLNG 1.5 ล้านตันต่อปี ของกฟผ.ให้มีความชัดเจน

กระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) พิจารณาหลักเกณฑ์การนำเข้าLNG ในปริมาณ1.5 ล้านตันต่อปีของ กฟผ. ให้มีความชัดเจนในทางปฎิบัติ หลัง กฟผ.ไม่สามารถนำเข้าได้ ตามที่เคยรายงานให้กพช.รับทราบในช่วงปลายปี2561 นี้ เหตุมีราคาแพง  โดยรัฐมนตรีพลังงาน  ให้นโยบาย กับ กฟผ. ต้องนำเข้าLNG  ในราคาที่ไม่สูงกว่าที่ปตท.นำเข้า ตามสัญญาระยะยาว นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ   เปิดเผย ในระหว่างนำสื่อมวลชนจากประเทศไทย...

ไทย-สปป.ลาว ยังเดินหน้าตามข้อตกลงเอ็มโอยู ซื้อไฟ 9,000 เมกะวัตต์

ไทย-สปป.ลาว ยังเดินหน้าตามข้อตกลงเอ็มโอยู ซื้อไฟ  9,000 เมกะวัตต์ ไฟฟ้า ถือเป็นสินค้าส่งออกสำคัญ ที่สร้างรายได้หลักสำคัญให้กับ สปป.ลาว ทำให้ลาวยัง มุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจของประเทศ สู่เป้าหมาย การเป็น แบตเตอรี่ของเอเชีย  โดยมีไทยเป็นตลาดผู้รับซื้อไฟฟ้ารายใหญ่  โดยถึงแม้จะมีเหตุการณ์ เขื่อน เซเปียน-เซน้ำน้อย แตก ส่งผลให้ปริมาณน้ำ กว่า 5 พันล้านลูกบาศก์เมตรไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่หลายหมู่บ้านที่อยู่ในแขวงอัตตะปือและแขวงจำปาสัก ทำให้มีผู้เสียชีวิต  สูญหาย และไร้ที่อยู่อาศัย จำนวนมาก  แต่ทั้งสปป.ลาว...

ลุ้นเงินกองทุนน้ำมันฯ ติดลบต่ำสุดในรอบปี 2567 หลังเรียกเก็บเงินผู้ใช้น้ำมันต่อเนื่อง เหลือติดลบกว่า 9 หมื่นล้านบาท

เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เริ่มติดลบลดลงต่อเนื่องเหลือ -93,602 ล้านบาท จากเคยติดลบต่ำสุดของปี 2567 กว่า 8 หมื่นล้านบาท ในเดือน ม.ค. เหตุคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ( กบน.) เร่งเก็บเงินผู้ใช้ดีเซลและกลุ่มเบนซินเข้ากองทุนฯ ในช่วงราคาน้ำมันโลกปรับลดลง ปัจจุบันอยู่ระดับกว่า 70 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนกรณีราคาดีเซลไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร จะสิ้นสุด...

บี.กริม ฟาร์มา จับมือ อินเตอร์ มโหสถ พันธมิตรในกัมพูชา​ ขยายช่องทางการจัดจำหน่าย และเข้าถึงยาที่มีคุณภาพให้แก่ผู้ป่วย

บี.กริม ฟาร์มา ผู้นำการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพครบวงจรของประเทศไทย ที่อยู่ภายใต้กลุ่มธุรกิจด้านสุขภาพ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 หมวดธุรกิจหลักของ บี.กริม ประกอบด้วยธุรกิจด้านพลังงาน ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และธุรกิจด้านอุตสาหกรรม บี.กริม ฟาร์มา และ บริษัท อินเตอร์ มโหสถ จำกัด ได้ลงนามในสัญญาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศกัมพูชา เพื่อช่วยส่งเสริมการเข้าถึงยารักษาโรคที่มีคุณภาพ โดย อินเตอร์...

ปตท.อุดหนุนราคา NGV กลุ่มแท็กซี่และประชาชนทั่วไปกว่า 3 ปี รวม 1.8 หมื่นล้านบาท

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ประกาศลดราคาขายปลีก NGV สำหรับรถทั่วไป ต่ำสุดในรอบปี 2567 เหลือ 17.90 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคา NGV ใน “โครงการบัตรสิทธิประโยชน์กลุ่มรถโดยสารสาธารณะ” ยังคงตรึงไว้ที่ 15.59 บาทต่อกิโลกรัม มีผลตั้งแต่ 16 ต.ค.-15 พ.ย. 2567...

บี.กริม ผนึก หน่วยม้าทรงประจำพระองค์ฯ และพันธมิตร ร่วมส่งต่อความห่วงใย และเป็นกำลังใจให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2567 พลตรี สมพงษ์ สุขประดิษฐ เจ้ากรมการสัตว์ทหารบก และผู้บังคับหน่วยม้าทรงประจำพระองค์ฯ ผู้แทนรับมอบอาหารสำเร็จรูปและสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย ได้แก่ บี.กริม บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เพอร์เฟค...

กรมธุรกิจพลังงาน เปิดให้บริการระบบรับแจ้งและอนุญาตประกอบกิจการน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านระบบออนไลน์

กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดให้บริการ “ระบบรับแจ้งและอนุญาตให้ประกอบกิจการตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (SAFETY)” เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบกิจการและยกระดับการให้บริการ มุ่งสู่ Digital Transformation วันนี้ (21 ตุลาคม 2567) นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงานได้พัฒนาระบบรับแจ้งและอนุญาตฯ (ระบบ SAFETY) เพื่อยกระดับการให้บริการผ่านระบบออนไลน์  โดยระบบรองรับการกำกับดูแลความปลอดภัยในการประกอบกิจการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง และอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการในการยื่นคำขออนุมัติ อนุญาต รวมถึงการดูแลเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งระบบจะให้บริการครอบคลุมทั้งการรับแจ้งประกอบกิจการควบคุมประเภทที่...

EGCO Group  ติดตั้งกังหันลม Yunlin สำเร็จครบ 80 ต้น พร้อมจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบทั้งหมด 640 เมกะวัตต์ สิ้นปีนี้

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group แจ้งความก้าวหน้าของ Yunlin โรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งในไต้หวัน ติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้า (Wind Turbine Generators - WTGs) ครบ 80 ต้น เรียบร้อยแล้ว ลุยเชื่อมระบบจ่ายไฟฟ้าครบทุกต้น กำลังผลิตรวม 640...

GC รวมพลังคน GEN S ดันไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ตั้งเป้า Net Zero ปี 2593

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC จัดงาน “ GC Sustainable Living Symposium 2024: GEN S GATHERING” ครั้งที่ 5 ภายใต้แนวคิด “ยั่งยืนไม่ยาก”  รวมพลังคนหัวใจรักษ์โลก หรือ...

“คุรุจิต” แนะรัฐบาลเร่งตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเทคนิค เดินหน้าเจรจา OCA ไทย-กัมพูชา ภายใต้ MOU 2544 

อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน “คุรุจิต นาครทรรพ“ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในนโยบายด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม แนะให้รัฐบาลเร่งตั้งคณะกรรมการร่วมทางด้านเทคนิค หรือ Thai-Cambodia joint technical committee (JTC) เพื่อเดินหน้าเจรจากับรัฐบาลกัมพูชา ภายใต้กรอบ MOU 2544  ชี้ประเทศรอไม่ได้ เหตุปริมาณก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยจะลดลงภายใน 15 ปี ระบุการพึ่งพา LNG นำเข้า จะส่งผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น และประเทศจะสูญเสียการเก็บรายได้จากค่าภาคหลวงและภาษีจากการเปิดสำรวจปิโตรเลียมแหล่ง OCA  ประเมินเร็วสุด ทั้งการเจรจาและการสำรวจและผลิตจะต้องใช้เวลากว่า 8...

ตลาดน้ำมันโลกกังวลสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางมีแนวโน้มยกระดับความรุนแรงขึ้น  

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 7 - 11 ต.ค. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 14 - 18 ต.ค. 67 โดยระบุว่าตลาดน้ำมันโลกยังคงกังวลต่อสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่มีแนวโน้มยกระดับความรุนแรงเพิ่มขึ้น ด้าน OPEC ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันโลกปี 2567 และ 2568...

สัมมนาฟรี! “รู้ทันทุกเรื่องหลังคาพียู” โดย Dow เพื่อผู้ผลิตหลังคาและผู้รับเหมาภาคอีสาน

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ขอเชิญผู้ผลิตหลังคาเมทัลชีทพียู ผู้รับเหมา และช่างก่อสร้าง เข้าร่วมงานสัมมนาฟรี “รู้ทันทุกเรื่องหลังคาพียู” โดยรวมผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านในวงการก่อสร้างมาให้ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมวัสดุฉนวน PU สำหรับหลังคาเมทัลชีท การผลิตหลังคาที่ปลอดภัยและได้คุณภาพ ข้อมูลการทำตลาดวัสดุก่อสร้างให้มีประสิทธิภาพ เทคนิคการติดตั้งหลังคาอย่างปลอดภัย และแนวทางการสร้างบ้านให้อยู่เย็นเป็นสุขตามหลักฮวงจุ้ย โดยจัดขึ้นในวันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน 2567 เวลา 12.00-16.30 น. ณ โรงแรม Avani ขอนแก่น ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่ https://engage.dow.com/LP=13756  ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 25...

OR ร่วม “โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส” ตอบโจทย์นโยบายรัฐบาล

OR  ร่วม "โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส" ตอบโจทย์นโยบายรัฐบาล ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เข้าร่วมพิธีเปิด "โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส" ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชนกว่า...

ครม. แต่งตั้ง “ชื่นชอบ คงอุดม” เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ประจำรองนายกฯ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

คณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่งตั้ง นายชื่นชอบ คงอุดม เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ประจำรองนายกฯ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค โดยมีผลทันที วันที่ 15 ต.ค. 2567 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการการเมืองหลายอัตรา โดยในส่วนของกระทรวงพลังงาน ครม. ได้แต่งตั้ง...

ร่วมแสดงความเห็นแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ กฟผ.ได้ถึง 24.00 น. วันที่ 15 ต.ค. 2567 นี้

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เชิญแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ฉบับที่ พ.ศ…. ถึงเที่ยงคืน วันที่ 15 ตุลาคม 2567 เผยสาระสำคัญที่แก้ไขใน 8 ข้อสำคัญ เพื่อให้การดำเนินกิจการและบริหารสินทรัพย์ของ กฟผ.เกิดประโยชน์สูงสุดและลดการอุดหนุนจากภาครัฐ รวมทั้งลดการก่อหนี้สาธารณะในภาพรวม ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน ( Energy News Center -ENC ) รายงานว่า กองนิติการ ฝ่ายกฏหมาย กฟผ....

พลังงานชี้ 3 แนวทาง ครม. พิจารณาราคาดีเซล ก่อนสิ้นสุดมาตรการตรึงราคา 33 บาทต่อลิตร 31 ต.ค. 2567 นี้

พลังงาน เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาทบทวนราคาดีเซล ก่อนมาตรการตรึงราคาไม่ให้เกิน 33 บาทต่อลิตร จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ต.ค. 2567 นี้ ชี้กรณีไม่ตรึงราคาต่อจะส่งผลให้ราคาดีเซลเป็นไปตามกลไกตลาดโลก เสี่ยงที่ราคาจะเกิน 33 บาทต่อลิตรได้  แต่คาดว่า 3 แนวทางที่ ครม. จะพิจารณาคือ ตรึงราคา 33 บาทต่อลิตรต่อถึงสิ้นปี...

EGCO Group คว้ารางวัล “UN Women 2024 Thailand WEPs Awards” ยกย่องสถานที่ทำงานที่มีความเท่าเทียมทางเพศ

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 “UN Women 2024 Thailand WEPs Awards” สาขาสถานที่ทำงานที่มีความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งเป็นการได้รางวัลจากเวทีนี้เป็นครั้งที่ 3 สะท้อนความมุ่งมั่นในการสร้างวัฒนธรรมเคารพความแตกต่าง สนับสนุนความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศภายในองค์กรและในสถานที่ทำงาน พร้อมทั้งส่งเสริมศักยภาพของพนักงานและผู้บริหารหญิงให้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยนางสาวสลิล ติระวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายบริหารองค์กร...

กลุ่ม ปตท. เร่งฟื้นฟู บรรเทาทุกข์ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ชมรม PTT Group SEALs พร้อมด้วยตัวแทนจากชมรมพลังไทยใจอาสา ปตท. และโออาร์ ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยทำการเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางและสิ่งของภายในบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย พร้อมทั้งฟื้นฟูและทำความสะอาดพื้นที่ประสบภัย นอกจากนี้ ยังได้มอบถุงยังชีพจำนวนกว่า 560 ถุง ให้กับชุมชนรอบสถานประกอบการคลังน้ำมันเชียงใหม่ รวมทั้งอุปกรณ์ทำความสะอาด เช่น เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ไม้ดันน้ำ น้ำยาทำความสะอาด แปรงขัด และถุงขยะ เพื่อให้ชุมชนสามารถทำความสะอาดเพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง ปัจจุบันระดับน้ำในพื้นที่ส่วนใหญ่ลดลงเกือบทั้งหมด...

เชฟรอนได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งจาก UN Women 2024 Thailand WEPs Awards

บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งในสาขาการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศผ่านกิจกรรมชุมชนและอุตสาหกรรม ภายใต้โครงการ “เชฟรอน-ทุนเพื่อชีวิต” ร่วมกับมูลนิธิรักษ์ไทย เพื่อเสริมแกร่งสตรีกลุ่มเปราะบางในจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในงานประกาศรางวัล Women’s Empowerment Principles (WEPs) Awards ประจำปี 2567 ของ UN Women ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา นางสาวพรสุรีย์...

PTTEP wins National Innovation Award 2024 for corporate innovation management

PTT Exploration and Production Public Company Limited (PTTEP), represented by Mr. Dittapon Soothi-O-Soth (2nd from right), Senior Vice President of Technology Management Division, along...

ปตท.สผ. คว้ารางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านองค์กรนวัตกรรมดีเด่น

บริษัท ปตท.‍สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. โดยนายดิษฐพล สุทธิโอสถ (ที่ 2 จากขวา) ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารเทคโนโลยี พร้อมด้วยผู้บริหาร ปตท.สผ. รับ‍มอบรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2567 ด้านองค์กรนวัตกรรม ประเภทองค์กรวิสาหกิจขนาดใหญ่ จาก ดร.‍กริชผกา บุญเฟื่อง (ขวาสุด)...

เขียนเล่าข่าว EP. 69 – เปรียบเทียบราคาน้ำมันสองประเทศ คนจีน ใช้น้ำมัน ถูกหรือแพงกว่า คนไทย ? 

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน ( Energy News Center -ENC ) รายงานว่า สำหรับผู้ที่ต้องการทราบว่าราคาขายปลีกน้ำมันในปั๊มที่ประเทศจีน เปรียบเทียบกับราคาน้ำมันในปั๊มที่ประเทศไทย ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร คนจีนหรือคนไทย ใครใช้น้ำมันถูกหรือแพงกว่ากัน ในโอกาสที่ ดร.คุรุจิต นาครทรรพ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน ซึ่งเดินทางไปยัง เมือง แต้จิ๋ว(Chouzhou) มณฑลกวางตุ้ง ได้ส่งข้อมูลมาให้ ทีมข่าว ENC...

GISTDA – กฟผ. ส่งเสริมการนำเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ มุ่งสร้างความมั่นคงระบบไฟฟ้าและพลังงานของประเทศ

GISTDA ผนึกกำลัง กฟผ. ลงนามความร่วมมือทางวิชาการด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ นำเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านวิชาการ การใช้นวัตกรรม และปัญญาประดิษฐ์  วันนี้ (11 ตุลาคม 2567) ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ โดยมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศมาสร้างนวัตกรรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในภารกิจของ...

เปิดหนี้กองทุนน้ำมันฯ เริ่มจ่ายเงินต้น พ.ย. นี้ 140 ล้านบาท คาดทยอยขึ้นสูงสุด 3,000 ล้านบาท ใน ต.ค. 2568 เล็งใช้หนี้หมดปี 2571

กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เตรียมกันเงิน 140 ล้านบาท เริ่มทยอยจ่ายหนี้เงินต้นก้อนแรกให้แบงค์ ตั้งแต่ พ.ย. 2567 ชี้หนี้เงินต้นจะสูงขึ้นเรื่อยๆ จนยอดจ่ายสูงสุดไปอยู่ในเดือน ต.ค. 2568 จำนวน 3,000 ล้านบาท ก่อนจะค่อยๆ ลดลง เหตุกองทุนฯ ทยอยกู้ยืมเงินพยุงราคาดีเซลตั้งแต่ปี 2565 รวมยอดกู้ยืมทั้งสิ้น 105,333 ล้านบาท คาดใช้หนี้หมดในปี...

กฟผ.ระดมสรรพกำลัง ช่วยคนไทยสู้วิกฤตอุทกภัยภาคเหนือ 

มหาอุทกภัยที่มีมวลน้ำหลากเข้าท่วมในหลายจังหวัดของภาคเหนืออย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สร้างความเสียหายแล้วกว่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมบาดแผลทางจิตใจที่ไม่อาจประเมินค่าได้ทั้งการสูญเสียคนในครอบครัว บ้านเรือนและทรัพย์สินที่หลายคนเพียรสร้างจากน้ำพักน้ำแรงที่หามาทั้งชีวิต แต่ท่ามกลางวิกฤตในคืนที่มืดมิดที่สุด เราได้เห็นน้ำใจของคนไทยที่รวมพลังเร่งนำความช่วยเหลือส่งตรงสู่ภาคเหนือแทนกำลังใจและคำปลอบโยนจากหัวใจคนไทยทั้งประเทศ ผนึกกำลังพันธมิตร จิตอาสาเร่งกระจายความช่วยเหลือ ทันทีที่มวลน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหลายพื้นที่ จิตอาสาของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนต่างระดมกำลังช่วยกันบรรจุถุงยังชีพเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นกว่า 16,000 ชุด และน้ำดื่มกว่า 157,000 ขวด ส่งตรงไปยังพี่น้องผู้ประสบอุทกภัยในหลายจังหวัดทั้งเชียงราย เชียงใหม่ น่าน พะเยา ตาก ส่วนในพื้นที่ประสบภัยที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ หรือยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านพักอาศัยได้ กฟผ....

Dow ประเทศไทย เปิดรายงานความยั่งยืนปี 2566 เผยโครงการเด่นในไทย ลดคาร์บอนและลดขยะอย่างเป็นรูปธรรม

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ประกาศเปิดตัวรายงานความยั่งยืน ปี พ.ศ. 2566  โดยเปิดเผยถึงความก้าวหน้าในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคมในประเทศไทย รวมทั้งการกำกับดูแลองค์กรที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ความยั่งยืนระดับโลกของ Dow โดยแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้กับประเทศไทยผ่านตัวอย่างที่มีความสำเร็จเป็นรูปธรรม “รายงานความยั่งยืนฉบับนี้แสดงให้เห็นถึงการทำงานอย่างจริงจังของเราในด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการ ผ่านความเชี่ยวชาญด้านวัสดุศาสตร์และการทำงานเชิงกลยุทธ์ร่วมกับพันธมิตร” นายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหารกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าว รายงานฉบับนี้ครอบคลุมโครงการสำคัญหลายด้านที่ Dow ดำเนินงานในประเทศไทย เช่น การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การสร้างระบบนิเวศเศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับพลาสติก การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพนักงานจนได้รับการรับรอง Great Place to Work การขับเคลื่อนความยั่งยืน การส่งเสริมการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การมีส่วนร่วมในชุมชน รวมถึงการรักษามาตรฐานการทำงานที่โปร่งใสและมีความรับผิดชอบ ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่  https://th.dow.com/en-us/news/reports.html

ฮิตาชิ เอนเนอร์ยี่ ประเทศไทย จัดงาน I&C Day 2024 เสริมสร้างความแข็งแกร่งพันธมิตรทางธุรกิจ

บริษัท ฮิตาชิ เอนเนอร์ยี่ (ประเทศไทย) จำกัด นำโดยหน่วยงาน Insulation and Components จัดงาน I&C Day 2024 ซึ่งเป็นงานสัมมนาเชิงวิชาการใหญ่ครั้งแรกของหน่วยงาน I&C เพื่ออัปเดตข้อมูลเทคโนโลยีหม้อแปลงที่สําคัญ อุตสาหกรรมหม้อแปลงในอนาคต นวัตกรรม ความท้าทายของตลาดในอุตสาหกรรมหม้อแปลง และแนวโน้มด้านพลังงานที่ยั่งยืน พร้อมเสริมสร้างความสัมพันธ์ ขอบคุณลูกค้า คู่ค้า และพันธมิตรที่ไว้วางใจ...

ปลัดพลังงาน ลงนามตั้ง 4 รองอธิบดีใหม่

ปลัดพลังงานลงนามแต่งตั้ง 4 รองอธิบดีใหม่ ดัน 3 ผู้อำนวยการสำนัก กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ขึ้นชั้นยกแผง ทั้ง “อดิศักดิ์” “วัชรินทร์” นันทนิษฎ์“ ส่วน กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ตั้ง “วิศรุต“ตามคาด  ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน ( Energy News Center -ENC ) รายงานว่า ดร.ประเสริฐ...

เขียนเล่าข่าว EP.68 – บทบาทรัฐ สร้างสมดุลราคาขายปลีกน้ำมัน พร้อมพัฒนาประเทศ

น้ำมันขายปลีกที่เราเติมกันตามปั้ม เป็นสินค้าที่หน่วยงานภาครัฐมีส่วนในการดูแลให้ราคาอยู่ในระดับที่เหมาะสมและยังนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายน้ำมันไปใช้พัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ โดยโครงสร้างราคาขายปลีกน้ำมันที่ประชาชนจ่ายไปในแต่ละครั้งประกอบไปด้วย 3 ส่วน คือ 1. ราคาเนื้อน้ำมัน 2. ภาษีและเงินนำส่งเข้ากองทุนต่างๆ และ 3. ค่าการตลาดของสถานีบริการและผู้ค้าน้ำมัน ราคาน้ำมัน 1 ลิตรที่ประชาชนจ่ายไปนั้น เป็นส่วนของราคาเนื้อน้ำมันประมาณ 60 - 70% (อ้างอิงตามราคาตลาดกลางสิงคโปร์) และเป็นค่าการตลาดของสถานีบริการและผู้ค้าน้ำมันราว 5% ซึ่งค่าการตลาด...

P-Dictor สตาร์ทอัพกลุ่ม ปตท. คว้ารางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2567

เมื่อเร็ว ๆ นี้ - ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และความยั่งยืน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (กลาง) และนายปฏิพัตร์ สำโรงทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี-ดิกเตอร์ จำกัด (P-Dictor) (ซ้าย) รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านองค์กรนวัตกรรม ประเภทวิสาหกิจขนาดย่อมและวิสาหกิจรายย่อย ประจำปี...

บี.กริม ร่วมกับ กรมการสัตว์ทหารบก หน่วยม้าทรงประจำพระองค์ สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย และพันธมิตรช่วยผู้ประสบภัยและสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จังหวัดเชียงใหม่ 

บี.กริม ร่วมกับ กรมการสัตว์ทหารบก หน่วยม้าทรงประจำพระองค์ฯ พร้อมด้วยพันธมิตรและภาคีเครือข่ายสมาชิก สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย สนับสนุนอาหารและหญ้าแห้ง ยาและเวชภัณฑ์ และการเคลื่อนย้ายพื้นที่ให้กับผู้ประสบภัยและสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย พร้อมเร่งช่วยเหลือ ศูนย์บริบาลช้างฯ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่  เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่ปรึกษาศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ปฏิบัติการส่วนหน้า เดินทางไปที่...

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 30 ก.ย. – 4 ต.ค. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 7 - 11 ต.ค. 67 โดยระบุว่าราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง วันที่ 1 ต.ค. 67 อิหร่านระดมโจมตีบริเวณเมือง Tel...

เกาะติดภารกิจพิชิตภูเขาโคลน ของทีมจิตอาสา กฟผ. 

มวลน้ำมหาศาลที่พัดพาโคลนเข้าท่วมหมู่บ้านถ้ำผาจมและตลาดสายลมจอยซึ่งเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ถูกขนานนามว่าเป็น “สึนามิน้ำจืด” ที่พรากทั้งชีวิตและทรัพย์สินของชาวแม่สายไปอย่างไม่ทันตั้งตัว บ้านเรือนกว่า 160 หลังคาเรือนต้องจมอยู่ใต้ภูเขาโคลนสูงเกือบ 3 เมตร การกำจัดภูเขาโคลนเพื่อให้ชาวแม่สายกลับเข้าไปอาศัยอยู่ในบ้านได้อย่างปลอดภัยเช่นเดิม จึงถือเป็นภารกิจสำคัญที่ต้องดำเนินการโดยเร็วที่สุด เครื่องจักรกลขนาดใหญ่กว่า 15 คัน ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทั้งรถตักหน้าขุดหลัง รถตักล้อยาง รถขุดล้อยาง รถบรรทุกเทท้ายขนาด 6 ล้อ และ...

บี.กริม เพาเวอร์ คว้า 2 รางวัล จากเวที IAA Awards 2024 

บี.กริม เพาเวอร์ คว้า 2 รางวัล จากเวที IAA Awards 2024 สะท้อนความเชื่อมั่นจากนักวิเคราะห์ กองทุน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืนเคียงข้างสังคมไทย  เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) รับรางวัล Outstanding CFO และ Outstanding...

EGCO Group พร้อมยื่นกว่า 10 โครงการโซลาร์ ชิงเค้ก RE Big Lot รอบ 2

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group เดินหน้าเข้าร่วมโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (RE Big Lot) รอบที่ 2 ภายใต้ประกาศของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พร้อมนำโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินกว่า 10 โครงการเข้าร่วมประมูล การร่วมประมูล RE Big Lot สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ EGCO...

เงินไหลเข้ากองทุนน้ำมันฯ กว่า 1 หมื่นล้านบาทต่อเดือน มั่นใจดูแลราคาดีเซลในภาวะสงครามตะวันออกกลางได้ตลอดปี 2567

กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มั่นใจยังรักษาเสถียรภาพราคาดีเซลได้ตลอดปี 2567 แม้เกิดปัญหาสงครามในตะวันออกกลางจนราคาน้ำมันโลกพุ่งสูง ระบุปัจจุบันมีเงินไหลเข้ากองทุนฯ กว่า 1 หมื่นล้านบาทต่อเดือน แม้ภาพรวมยังติดลบ 9.9 หมื่นล้านบาท เผยแนวทางดูแลราคาดีเซลในภาวะสงครามขั้นแรก ต้องลดเก็บเงินผู้ใช้ดีเซลที่ส่งเข้ากองทุนฯ ก่อน แต่หากสถานการณ์รุนแรงขึ้นจนราคาน้ำมันดีเซลในตลาดสิงคโปร์เกิน 100 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล อาจต้องพิจารณาขยับราคาดีเซลขึ้นบ้างเล็กน้อย ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน (Energy News Center -...

 “พลังงาน” เตรียมพร้อมรับมือภาวะสงครามตะวันออกลาง มั่นใจสต็อกน้ำมันไทยมีเพียงพอ

กระทรวงพลังงานเผยปริมาณสำรองน้ำมันในสต็อกยังมีเพียงพอใช้นานกว่า 60 วัน ขอคนไทยไม่ต้องกังวล กระทรวงพลังงานจะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมหากจำเป็นต้องใช้แผนบริหารจัดการรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงาน เพื่อช่วยลดผลกระทบในทุกมิติหากสถานการณ์รุนแรงมากขึ้น  นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู รองปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์สงครามในตะวันออกกลางที่ขยายวงกว้าง โดยเฉพาะสถานการณ์สู้รบระหว่างประเทศอิสราเอลและอิหร่าน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตและส่งออกน้ำมันจากภูมิภาคตะวันออกกลาง ทางกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินและเตรียมความพร้อมรับมือหากสถานการณ์ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยขณะนี้ในด้านปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงยังมีเพียงพอใช้ในประเทศอย่างแน่นอน ปัจจุบัน มีน้ำมันดิบคงเหลือประมาณ 3,365 ล้านลิตร เพียงพอต่อความต้องการใช้ได้ 26 วัน...

IRPC คว้า 4 รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2567

นายเทอดเกียรติ พร้อมมูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ นายอนุชา สมจิตรชอบ   ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์นวัตกรรมไออาร์พีซี บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2567 จาก ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ...

เชฟรอนสนับสนุนมูลนิธิแพธทูเฮลท์ เดินหน้าโครงการ “คนใต้หยัดได้ สุขเป็น” สร้างภูมิคุ้มกันทางใจในเยาวชน

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด โดย นางสาวพรสุรีย์ กอนันทา รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกิจการองค์กร (ขวา) เป็นตัวแทนมอบงบประมาณสนับสนุนจำนวน 5,000,000 บาท ให้กับ นางสาวภาวนา เหวียนระวี ผู้อำนวยการมูลนิธิแพธทูเฮลท์ (ซ้าย) เป็นตัวแทนรับมอบ เพื่อสานต่อการดำเนินโครงการ “ส่งเสริมสุขภาวะเยาวชนและครอบครัวภาคใต้ (คนใต้หยัดได้)” ในระหว่างเดือนกันยายน...

กระทรวงพลังงาน – กฟผ. ติดฉลากเบอร์ 5 ผลิตภัณฑ์ใหม่ ช่วยลดค่าไฟมากขึ้น จับมือ สพฐ. ขยายเครือข่ายห้องเรียนสีเขียวรักษ์พลังงาน 

กระทรวงพลังงาน - กฟผ. - ผู้ประกอบการ ลงนามร่วมเดินหน้าติดฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ใน 3 ผลิตภัณฑ์ใหม่ เครื่องอบผ้า ตู้แช่แข็งฝาทึบ และโคมไฟถนนแอลอีดีเซลล์แสงอาทิตย์ ยกระดับอุปกรณ์สู่มาตรฐานประสิทธิภาพสูง ช่วยลดค่าไฟฟ้า พร้อมจับมือ สพฐ. ขยายเครือข่ายห้องเรียนสีเขียว มุ่งส่งต่อความรู้ความเข้าใจและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพแก่เยาวชน  วานนี้ (4 ตุลาคม 2567) ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ...

โรงกลั่นแนะรัฐร่วมมือเอกชนศึกษาสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์

โรงกลั่นน้ำมันภาคเอกชน เชื่อรัฐมีนโยบายสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อความมั่นคงทางพลังงานของประเทศในยามฉุกเฉิน แต่ปัจจุบันยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน แนะรัฐจับมือเอกชนศึกษาความเป็นไปได้ร่วมกัน  นางสาวเชาว์ศรี เหลืองรัตนากร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายกลยุทธ์ นโยบาย และพัฒนาธุรกิจบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) เปิดเผยถึงกรณีภาครัฐมีนโยบายศึกษาการสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์ (SPR)ว่า เชื่อว่านโยบาย SPR ของภาครัฐ เกิดจากความต้องการรักษาความมั่นคงทางพลังงานให้ประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดภาวะสงครามในต่างประเทศ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการขนส่งน้ำมันของโลก...

กสิกรไทย-ไออาร์พีซี ร่วมสร้างนวัตกรรมทางการเงินเพื่อ ESG ทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงอัตราดอกเบี้ยใช้เกณฑ์การจัดการด้านสังคม (Social-Linked THOR) เป็นครั้งแรกของไทย

กสิกรไทยจับมือไออาร์พีซีร่วมสร้างนวัตกรรมทางการเงินเพื่อ ESG ระบุเป็นความสำเร็จครั้งแรกของประเทศไทยในการออกสัญญาป้องกันความเสี่ยงอัตราดอกเบี้ยโดยใช้เกณฑ์การจัดการด้านสังคม หรือ Social-Linked THOR ที่ให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษหากทำได้ตามเป้าหมาย เพื่อตอกย้ำการเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนธุรกิจด้วย ESG นายทิพากร สายพัฒนา รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย  เปิดเผยว่า ธนาคารให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความยั่งยืนผ่านนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดธนาคารเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่และเป็นครั้งแรกของประเทศไทยในการออกสัญญาป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย THOR (Thai Overnight Repurchase Rate) หรืออัตราดอกเบี้ยตลาดซื้อคืนพันธบัตรภาคเอกชนระยะข้ามคืนระหว่างธนาคาร ซึ่งมีเงื่อนไขเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาความยั่งยืนด้านสังคม หากลูกค้าบรรลุเป้าหมายจะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ หรือ...

Dow ประเทศไทย รับรางวัล “องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

บริษัท สยามโพลิเอททีลีน จำกัด ในเครือกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ “องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก (Climate Action Leading Organization: CALO)” ประเภทดีเด่น จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก. ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยเป็นผลจากการดำเนินงานอย่างรับผิดชอบขององค์กรต่อการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนที่มีความต่อเนื่องและเข้มแข็ง โดยมีเป้าหมายและแผนการจัดการที่ชัดเจนทั้งในด้านการตรวจวัด (Measure) และการลด (Reduce) รวมถึงได้รับการรับรองคาร์บอนฟุตพรินท์ขององค์กรและมาตรฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจาก อบก. หรือ มาตรฐานสากลที่เทียบเท่า โดยมีนายเอกสิทธิ์ ลัคนานิธิพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายธุรกิจร่วมทุน...

ฮิตาชิ เอนเนอร์ยี่ (ประเทศไทย) รับโล่ประกาศเกียรติคุณ “องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก” ประจำปี 2567 (CALO)

ดร.วรวุฒิ วรุตตมพรสุ Country Managing Director บริษัท ฮิตาชิ เอนเนอร์ยี่ (ประเทศไทย) จำกัด เข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณ “องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก” ประจำปี 2567 (Climate Action Leading Organization: CALO) จาก นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ณ...

SPRC เล็งขยายปั๊มคาลเท็กซ์ถึง 800 แห่งในอีก 5 ปีข้างหน้า

บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC เปิดบ้านต้อนรับสื่อมวลชน เยื่ยมชมโรงกลั่นน้ำมันในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด หลังซื้อกิจการสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ เมื่อต้นปี 2567 ระบุช่วยเพิ่มโอกาสธุรกิจให้ SPRC ครบห่วงโซ่ ทั้งการกลั่นน้ำมันและจำหน่ายผ่านปั๊มคาลเท็กซ์ที่มีอยู่ 528 สถานี คาดอีก 5 ปีข้างหน้าเพิ่มเป็น 800 สถานีได้ พร้อมเผยการดำเนินธุรกิจกว่า...

กกพ. ประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน 8 ต.ค. นี้

กกพ. ประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน 8 ต.ค. นี้ กำหนดเงื่อนไขให้สิทธิ์กับกลุ่มผู้ที่เคยยื่นข้อเสนอผลิตไฟฟ้าประเภทพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินภายใต้โครงการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed - in Tariff (FiT) ปี 2565 - 2573 สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565 จำนวน 198 ราย ที่ผ่านเกณฑ์ความพร้อมทางด้านเทคนิคขั้นต่ำ (Pass/Fail Basis)...

ผลจากนโยบายตรึงราคาดีเซล ทำยอดใช้ดีเซลเฉลี่ย 8 เดือน ปี 2567 เพิ่ม 3.2 %

ผลจากนโยบายตรึงราคาดีเซล ทำยอดใช้ดีเซล 8 เดือน ปี 2567 เพิ่ม 3.2 % ส่วนกลุ่มเบนซินรัฐไม่มีการตรึงราคา ยอดปรับลดลง 0.7 % ในขณะที่น้ำมันอากาศยานเชิงพาณิชย์ (Jet A1) เพิ่มขึ้น 17.3 % สะท้อนถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ส่วนยอดการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง เฉลี่ยอยู่ที่ 1.04 ล้านบาร์เรล/วัน...

สกนช. ปรับลดเงินชดเชยราคา LPG ลงเหลือ 3.6842 บาทต่อกิโลกรัม ขณะภาพรวมบัญชี LPG ยังติดลบ 47,444 ล้านบาท

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ประกาศปรับลดเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ บัญชี LPG สำหรับโรงแยกก๊าซฯ เหลือ 6.9943 บาทต่อกิโลกรัม พร้อมปรับลดเงินชดเชยราคา LPG เหลือ 3.6842 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคา LPG โลกอยู่ที่ระดับ 622.50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน ขณะที่บัญชี LPG มีเงินไหลเข้า 43.39...

IRPC รับโล่ประกาศเกียรติคุณ “องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจกระดับยอดเยี่ยม ประจำปี 2567” จาก องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก(องค์การมหาชน)

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) เข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณ องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจกระดับยอดเยี่ยม ประจำปี 2567 (Climate Action Leading Organization: CALO) จาก นายจตุพร บุรุษพัฒน์...

บี.กริม ร่วมสนับสนุนการแข่งขันขี่ม้า รายการ King’s Cup Thailand Championship 2024 อย่างต่อเนื่อง 

สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย ที่มี ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม เป็นนายกสมาคม ได้จัดการแข่งขันขี่ม้ารายการ King's Cup Thailand Championship 2024 ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประจำปี พ.ศ. 2567 เมื่อวันที่ 27-29 กันยายน 2567 ณ สนามไทยโปโล...

บี.กริม เทคโนโลยี เปิดตัว HVAC Sustainable Energy Solutions มุ่งปรับปรุงระบบปรับอากาศเดิมสำหรับภาคอุตสาหกรรมและอาคารสำนักงาน

บี.กริม เทคโนโลยี เผยโฉม HVAC Sustainable Energy Solutions ทางเลือกใหม่ล่าสุดที่มุ่งพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบทำความเย็นที่มาพร้อมกับระบบควบคุมอัตโนมัติ เพื่อความยั่งยืนของธุรกิจ พร้อมนำเสนอหลากหลายโซลูชันครบวงจรเพื่อการประหยัดพลังงานและความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับอาคารและโรงงานอุตสาหกรรม ภายในงาน TMA 2024 - 60 Years of Excellence ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันที่ 16-19 กันยายน ที่ผ่านมา ตลอดงานแสดงนวัตกรรมเพื่อธุรกิจในครั้งนี้ บี.กริม...

ราคาน้ำมันดิบผันผวน สถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงตึงเครียด

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 23 – 27 ก.ย. 2567 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 30 ก.ย. - 4 ต.ค. 2567 โดยระบุว่าราคาน้ำมันดิบมีความผันผวน เหตุจากสถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงตึงเครียด ความขัดแย้งในตะวันออกกลางขยายวงกว้าง โดยเมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2567...

ครม.เห็นชอบแต่งตั้ง ”อรพินทร์ เพชรทัต” เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ครม.เห็นชอบแต่งตั้ง ”อรพินทร์ เพชรทัต”เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป เผยที่ผ่านมามีบทบาทสำคัญในคณะกรรมการหลายชุดที่ “พีระพันธุ์ ”ลงนามแต่งตั้งที่เกี่ยวกับด้าน น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซ และพลังงานทดแทน รวมทั้ง กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน ( Energy News Center -ENC )...

PTTEP wins Best CEO and Best IR awards at the IAA Awards for Listed...

Mr. Montri Rawanchaikul (Middle), Chief Executive Officer, PTT Exploration and Production Public Company Limited (PTTEP) received Best CEO award in the Energy and Infrastructure...

ปตท.สผ. คว้า Best CEO และ Best IR จาก IAA Awards for Listed Companies 2024

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล (กลาง) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. รับรางวัล Best CEO ในกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานและสาธารณูปโภค จากเวที IAA Awards for Listed Companies 2024 โดยมีนายพิชัย ชุณหวชิร (ขวา)...

IRPC ส่งมอบตำแหน่ง CEO to CEO เดินหน้าสร้างองค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน

นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) ส่งมอบตำแหน่ง ให้แก่ นายเทอดเกียรติ พร้อมมูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (PTT)ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ IRPC ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป โดยคุณเทอดเกียรติ พร้อมมูล จะเป็น CEO ลำดับที่ 8 ของบริษัทฯ ที่จะเข้ามาขับเคลื่อนกลยุทธ์และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ IRPC ก้าวไปสู่เป้าหมาย ภายใต้วิสัยทัศน์ “สร้างสรรค์นวัตกรรมการใช้วัสดุและพลังงาน เพื่อชีวิตที่ลงตัว” งานดังกล่าวจัด ณ ห้องสวนสน ชั้น 6 อาคาร บี ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์  

กองทุนน้ำมันฯ ติดลบต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 6 เดือน เหลือ -99,087 ล้านบาท

สถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ล่าสุดติดลบต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 6 เดือน หลังคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) หยุดชดเชยราคาดีเซลตั้งแต่ ส.ค. 2567 และเร่งรีดเงินผู้ใช้น้ำมันทุกชนิดส่งเข้ากองทุนฯ โดยเฉพาะดีเซลถูกเรียกเก็บ 3.47 บาทต่อลิตร ขณะค่าการตลาดน้ำมันล่าสุดกลุ่มเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ทรงตัวระดับสูงประมาณ 4 บาทต่อลิตร ส่วนดีเซลอยู่ที่  2.08 บาทต่อลิตร ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน...

ปตท. จัดพิธีมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรพลังงานเพื่อชุมชน รุ่นที่ 10​

ปตท. พร้อมส่งเสริมทักษะนวัตกรรมในชุมชนสู่ความยั่งยืนด้านพลังงาน​จัดพิธีมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรพลังงานเพื่อชุมชน รุ่นที่ 10​ เมื่อเร็วๆนี้ - ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีปิดและมอบประกาศนียบัตร ผู้สำเร็จหลักสูตรพลังงานเพื่อชุมชน (พพช.) รุ่นที่ 10 และมอบเสื้อช่างชุมชน พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ “ความสำคัญของช่างชุมชน ต่อการพัฒนานวัตกรรมในชุมชน” โดยมี นางกนกพร รอดรุ่งเรือง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารชื่อเสียงองค์กรและกิจการเพื่อสังคม บริษัท ปตท....

PTT Station ปรับราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด มีผล 1 ต.ค. 2567

PTT Station ปรับราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด และพรีเมี่ยม GSH95 ลดลง 0.30 บาทต่อลิตร ส่วนกลุ่มดีเซลคงเดิม มีผล 1 ต.ค. 2567 เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป โดยราคาขายปลีกจะเป็น ดังนี้ ULG = 43.14, GSH95 =...

เขียนเล่าข่าว EP: 67 – ฐานะกองทุนน้ำมันฯ ติดลบ ส่งผลกระทบอย่างไร?

กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีบทบาทและภารกิจในการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันเชื้อเพลิงของประเทศ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกมีความผันผวนจนเกิดสภาวะวิกฤต หรือเกิดภาวะขาดแคลน เพื่อรักษาระดับของราคาไม่ให้สูงเกินไปจนเกิดผลกระทบต่อค่าครองชีพประชาชนและการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยการดำเนินงานของกองทุนน้ำมันฯ อยู่ภายใต้กรอบนโยบายการบริหารตามที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) กำหนด กองทุนน้ำมันฯ จัดเก็บเงินจากโรงกลั่นน้ำมัน/ผู้ค้าน้ำมัน ตามประกาศคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ในกรณี เช่น ราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว กบน. จะพิจารณานำเงินกองทุนน้ำมันฯ มาอุดหนุนราคาระยะสั้น โดยการปรับลดการเก็บเงินลง เพื่อสร้างสมดุลราคาให้ประชาชนสามารถปรับตัวได้และไม่กระทบต่อประชาชนอย่างรวดเร็วเกินไป ผู้ใช้น้ำมันจึงอาจไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วราคาน้ำมันจะต้องปรับขึ้น แต่กลไกของกองทุนน้ำมันฯ ทำให้ราคาขายปลีกหน้าสถานีบริการน้ำมันไม่ปรับขึ้นทันที และในทางกลับกัน...

กลุ่ม ปตท. ตอกย้ำทิศทาง “ความยั่งยืนอย่างสมดุล” ในงาน Sustainability Expo 2024

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกลุ่ม ปตท. ร่วมพิธีเปิดงาน Sustainability Expo มหกรรมด้านความยั่งยืน ครั้งที่ 5  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กันยายน – 6 ตุลาคม 2567 ณ  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง...

GC จับมือ OR ร่วมมือด้านเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน มุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ร่วมกัน

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ลงนามบันทึกข้อตกลงในความร่วมมือกับบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เพื่อศึกษาโอกาสทางการตลาดและกลยุทธ์การขายน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel: SAF) เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมสนับสนุนอุตสาหกรรมการบินที่ยั่งยืนของประเทศไทย GC มุ่งสู่การเป็นองค์กรคาร์บอนต่ำ ด้วยการกำหนดเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี...

บี.กริม คว้ารางวัลองค์กรที่น่าทำงานที่สุดในเอเชีย 3 ปีซ้อน “HR Asia Best Company to Work for in Asia”  

บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัทในกลุ่ม บี.กริม ได้รับการยกย่องระดับสากลผ่านการรับมอบรางวัล HR Asia Best Companies to Work for in Asia 2024 สุดยอดองค์กรดีเด่นที่น่าทำงานมากที่สุดในเอเชีย ประจำปี 2567 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3...

กฤษฎีกายืนยัน ประธาน กกพ. พ้นตำแหน่ง 30 ก.ย. 2567 ไม่สามารถรักษาการได้

กฤษฎีกา ยืนยัน “นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ” ไม่สามารถรักษาการตำแหน่ง “ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)” ได้ เหตุอายุครบ 70 ปี ตามเกณฑ์กฎหมายต้องพ้นจากตำแหน่ง หลัง 30 ก.ย. 2567 ทันที พลังงานยืนยันไม่มีการตั้งตำแหน่ง “รักษาการประธาน กกพ.” เหตุเป็นตำแหน่งที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ พร้อมระบุรอ ครม. อนุมัติ...

IRPC แต่งตั้ง CEO ใหม่ “เทอดเกียรติ พร้อมมูล” ขับเคลื่อนองค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน

(30 กันยายน 2567) บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) แต่งตั้ง นายเทอดเกียรติ พร้อมมูล ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป นายเทอดเกียรติ มีประสบการณ์ในตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และมีความเชี่ยวชาญทั้งงานแผนกลยุทธ์...

เขียนเล่าข่าว EP. 66 – เงินบาทแข็งค่า ทำไมราคาน้ำมันดีเซลยังไม่ลดลง?

จากสถานการณ์ปัจจุบันที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาพอสมควร มีผลทำให้ต้นทุนการนำเข้าน้ำมันดิบถูกลง แต่ทำไมราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศโดยเฉพาะน้ำมันดีเซลยังไม่ปรับลดลงตาม? คำถามนี้ตอบให้เข้าใจง่ายๆ ได้ดังนี้ครับ ไทยเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันสุทธิเพราะแหล่งน้ำมันดิบในประเทศผลิตได้น้อยกว่าความต้องการใช้ ดังนั้น ปัจจัยที่มีผลต่อต้นทุนราคาน้ำมัน นอกจากอัตราภาษีและการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนต่างๆ ก็คือ การปรับตัวขึ้นลงของราคาน้ำมันในตลาดโลกและอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินบาทกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ น้ำมันสำเร็จรูปขายปลีกที่ประชาชนนำรถยนต์มาเติมกันตามสถานีบริการน้ำมัน มีสองกลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มน้ำมันดีเซล ได้แก่ รถบรรทุก รถตู้ รถปิกอัพ รวมไปถึงบรรดารถหรูที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล อีกกลุ่มคือ กลุ่มน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ ได้แก่ รถยนต์ส่วนตัวและรถมอเตอร์ไซด์ แต่กลุ่มน้ำมันดีเซล รัฐมีนโยบายในการกำหนดเพดานราคาเอาไว้ ไม่ให้เกิน...

IRPC และ PTTLNG ลงนาม MOU เดินหน้าพัฒนาตลาดวัสดุคาร์บอนไปใช้เชิงพาณิชย์

นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (ที่ 2 จากซ้าย) และ นายรัตติกูล ปิยะวงค์วาณิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด (ที่ 2 จากขวา) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานวิจัย และพัฒนาตลาดการนำวัสดุคาร์บอนไปใช้เชิงพาณิชย์ เพื่อศึกษาและวิจัยการนำวัสดุคาร์บอนไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี...

POLIMAXX นำนวัตกรรมพลาสติกร่วมออกบูธในงาน A-PLAS 2024

นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ นางสาววนิดา อุทัยสมนภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ พาณิชยกิจและการตลาด บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ร่วมพิธีเปิดงาน A-PLAS 2024 ภายใต้แนวคิด Integrating Plastic Value Chain for Eco-Future โดยได้รับเกียรติจาก นายเกรียงไกร...

เคลียร์งานค้างสำคัญก่อนลงจากตำแหน่ง ประธาน กกพ. “เสมอใจ” ลงนามประกาศเปิดรับซื้อไฟฟ้าสีเขียวเฟส 2 อย่างเป็นทางการ

เคลียร์งานค้างสำคัญก่อนลงจากตำแหน่ง ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) “เสมอใจ ศุขสุเมฆ ”  ลงนามประกาศเปิดรับซื้อไฟฟ้าสีเขียวเฟส 2 อย่างเป็นทางการ กำหนดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานลม 600 เมกะวัตต์ และโซลาร์ฟาร์ม 1,580 เมกะวัตต์ เฉพาะ 198 ราย ที่ไม่ผ่านเข้าร่วมโครงการไฟฟ้าสีเขียวเฟสแรก แต่ผ่านเกณฑ์ด้านเทคนิคและเกณฑ์คะแนนคุณภาพ โดยจะรับซื้อไฟฟ้าพลังงานลม 3.10 บาทต่อหน่วย และโซลาร์ฟาร์ม 2.16...

ปตท. มอบรางวัลประกวดศิลปกรรม “พลังที่ส่งต่อ” ครั้งที่ 39 ส่งเสริมเวทีแห่งโอกาสด้านศิลปะก้าวสู่พลังไทยรุ่นใหม่ที่มีคุณค่าต่อสังคม

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 39 ประจำปี 2567 ในหัวข้อ “พลังที่ส่งต่อ” รวม 24 รางวัล และรางวัลประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ “ชลวิถี นทีพัฒน์” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ...

PEA นำทัพภาคีเครือข่ายฟื้นฟูระบบไฟฟ้าให้ผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือ

วันที่ 26 กันยายน 2567 นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ประธานในพิธีแถลงข่าวโครงการ PEA ฟื้นฟู ห่วงใย ความปลอดภัยของประชาชน โดยมี ภาคีเครือข่ายจาก มูลนิธินายช่างไทยใจอาสา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง...

บี.กริม เพาเวอร์ ร่วมสนับสนุน “แอลไลด์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024ฯ”การแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิงใหญ่ที่สุดของอาเซียน 

บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ร่วมสนับสนุน การแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิงรายการใหญ่ที่สุดของอาเซียน ดับเบิลยูทีเอ 250 รายการ “แอลไลด์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024 พรีเซนเต็ด บาย แคล-คอมพ์” ชิงเงินรางวัลรวม 267,082 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณเกือบ 10...

IRPC ผนึกลูกค้าผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก มอบอุปกรณ์ทำความสะอาดให้กับ กทม. ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย  

นางสาวอาริสรา สุธาสุทธิ์ (ที่ 5 จากซ้าย) ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักกิจการองค์กร บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) พร้อมด้วยลูกค้าผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก นายรัชชานนท์ วุฒิศิริ (ที่ 4 จากขวา) ผู้ช่วยผู้จัดการโรงงาน บริษัท แอดวานซ์ อินโนเวชั่น แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด...

เชฟรอน และบริษัทผู้ร่วมทุน สนับสนุน หอดูดาวฯ สงขลา และภาคี จัดกิจกรรม “Star Party 2024” ส่งเสริมท่องเที่ยวสร้างสรรค์ จังหวัดสงขลา

บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา, สวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ สงขลา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ ร่วมจัดกิจกรรมดูดาวประจำปี “Star Party 2024” ที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ดาราศาสตร์ รณรงค์ให้สังคมตระหนักถึงผลกระทบจากมลภาวะทางแสง การอนุรักษ์ความมืดของท้องฟ้า และการให้ความสำคัญในการประหยัดพลังงาน...

กกพ. คาดเปิดรับซื้อไฟฟ้าสีเขียวเฟส 2 เดือน ก.ย. 2567 นี้

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เร่งเดินหน้าเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรองรับความต้องการไฟฟ้าสีเขียว คาดประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed - in Tariff (FiT) ปี 2565 - 2573 สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565 (เพิ่มเติม) พ.ศ. 2567 ภายในเดือน ก.ย. 2567 นี้ นายพูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์...

พลังงาน เตรียมเสนอ กพช. ต่ออายุ “โครงการรับซื้อไฟฟ้ารองรับวิกฤติพลังงาน” อีก 2 ปี ถึง 31 ธ.ค.2569

พลังงาน แจงเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้าโซลาร์เซลล์เป็น 1 บาทต่อหน่วย อยู่ภายใต้โครงการ “รับซื้อไฟฟ้าระยะสั้นเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงานฯ” ที่ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2565 และจะครบกำหนด 31 ธ.ค. 2567 โดยปรับราคารับซื้อไฟฟ้าเพื่อจูงใจโรงงานและอาคารธุรกิจให้ขายไฟฟ้าเข้าระบบมากขึ้น และเตรียมเสนอ กพช. ขยายเวลารับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนส่วนเกินต่อไปอีก 2 ปี ยืนยันแม้ไทยไม่ได้อยู่ในช่วงวิกฤติพลังงานเหมือนอดีต แต่การรับซื้อยังจำเป็น เหตุช่วยลดค่าไฟฟ้าประเทศและลดการนำเข้า LNG ได้ประมาณ 6...

พบ Hitachi Energy ในงาน Sustainability Expo 2024

Hitachi Energy ร่วมออกบูธงานมหกรรมด้านความยั่งยืนระดับอาเซียน Sustainability Expo 2024 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พบกับกิจกรรมไฮไลต์และสุดยอดนวัตกรรม รวมถึงต้นแบบโมโดลด้านความยั่งยืนทุกรูปแบบจากองค์กรชั้นนำ โดยครั้งนี้ Hitachi Energy ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอนวัตกรรมความยั่งยืนด้านพลังงานมาจัดแสดง ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน ถึง 6 ตุลาคม 2567 ณ บูธหมายเลข D 02 ฮอลล์ 3 ชั้น G บริเวณ Sweden Pavilion ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ขอเรียนเชิญทุกท่านมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของนวัตกรรมด้านความยั่งยืนในงานนี้ร่วมกันและพบกันในงาน Sustainability Expo 2024 (SX 2024) 

นอร์ธเทิร์น กัลฟ์ ปิโตรเลียม ลงนามความร่วมมือกับภาควิชาเหมืองแร่และปิโตรเลียม คณะวิศวะ จุฬาฯ ส่งนิสิต ฝึกงานภาคสนามด้วยข้อมูลการผลิตปิโตรเลียมจริง (Real Time)

นอร์ธเทิร์น กัลฟ์ ปิโตรเลียม ลงนามความร่วมมือกับภาควิชาเหมืองแร่และปิโตรเลียม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่งนิสิตด้านวิศวกรรมปิโตรเลียมเป็นนักศึกษาฝึกงานภาคสนามด้วยข้อมูลการผลิตปิโตรเลียมจริง (Real Time) เพื่อผลิต บุคคลากร ป้อนวงการผลิตปิโตรเลียมของไทย พิธีลงนาม จัดขึ้นที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อ วันที่ 25 กันยายน 2567 โดย รองศาสตราจารย์ ดร. จิรวัฒน์ ชีวรุ่งโรจน์...

กบง. ตรึงราคา LPG 423 บาท อีก 3 เดือน ถึง ธ.ค. 2567

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) สั่งตรึงราคา LPG ต่ออีก 3 เดือน ถึง 31 ธ.ค. 2567 พร้อมเห็นชอบอัตราการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนหลังคา แบบติดตั้งบนพื้นดิน และแบบทุ่นลอยน้ำ ด้วยอัตรารับซื้อไฟฟ้า 1 บาทต่อหน่วย สำหรับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมและอาคารธุรกิจ รูปแบบ Non-Firm มีกำหนดระยะเวลารับซื้อ ไม่เกิน 2...

ครม. ไฟเขียว ผ่อนผันกองทุนน้ำมันฯ ชดเชยราคาแก๊สโซฮอล์และดีเซลได้อีก 2 ปี ถึง 24 ก.ย. 2569 เท่านั้น

คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไฟเขียวผ่อนผันการบังคับใช้กฎหมาย “ยกเลิกการชดเชยราคาน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ” ออกไปเป็นครั้งที่ 2 ระยะเวลา 2 ปี ส่งผลกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังสามารถใช้เงินชดเชยราคาน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์และดีเซลในประเทศได้จนถึง 24 ก.ย. 2569 ชี้เป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะไม่มีการชดเชยราคาน้ำมันตลอดไป ยกเว้นกรณีเกิดวิกฤติราคาพลังงานเท่านั้น ย้ำแม้ปัจจุบันกองทุนฯ ไม่ได้ชดเชยราคาน้ำมันกว่า 1 เดือนแล้ว แต่ยังจำเป็นต้องขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายออกไป เหตุเกษตรกรและผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเอทานอลและน้ำมันปาล์มยังไม่สามารถปรับตัวได้ทัน แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)...

Dow กวาด 13 รางวัลอุตสาหกรรมสีเขียวระดับ 4 ชูพนักงานมีส่วนร่วมรักษ์โลกครบทุกโรงงานในไทย

เมื่อเร็วๆ นี้ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) กวาดรางวัลอุตสาหกรรมสีเขียวระดับ 4 (Green Industry Level 4: Green Culture) ปี พ.ศ. 2567 จากกรมโรงงานอุตสาหกรรมครบทั้ง 13 โรงงานในประเทศไทย โดยเน้นการมีส่วนร่วมของพนักงานในทุกระดับเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร ทั้งนี้ยังมุ่งเน้นการปฏิบัติงานด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม และสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน โดยมีนายไพฑูรย์ สุดเม่ง ผู้จัดการโรงงานโพลิสไตรีน (ด้านซ้าย) พร้อมคณะผู้บริหาร เป็นตัวแทนรับรางวัลจากนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (ด้านขวา) ณ...

3 การไฟฟ้าโชว์สุดยอดนวัตกรรม ประจำปี 2567

3 การไฟฟ้าจัดงานแสดงผลงานนวัตกรรม (Show and Share Innovation for the better life 2024) เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการวิจัยพัฒนา สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาต่อยอดให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ทันสมัยเพื่อนำมาใช้พัฒนาตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของผู้บริโภค โดยมีนายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค...