Saturday, April 20, 2024
- Advertisement -

Infinite Load Articles

ตรึงไม่ไหว​ ปรับขึ้นราคาดีเซลอีก​ 50​ สตางค์ต่อลิตร

รัฐไฟเขียวปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลอีก​ 50 สตางค์ต่อลิตร​ ภายหลังจากหมดมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 1 บาทในวันที่​ 19​ เม.ย.​2567 วันนี้ (19 เมษายน 2567) นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการสิ้นสุดมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 1 บาทของกระทรวงการคลัง และเพื่อเป็นการลดภาระให้กับประชาชนผู้ใช้น้ำมันกลุ่มดีเซล ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้มีมติให้รักษาระดับราคาน้ำมันดีเซล โดยจะมีการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล...

เขียนเล่าข่าว EP. 50 กองทุนน้ำมันติดลบแสนล้าน ใครต้องจ่าย ?

ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิ อัพเดทล่าสุด ณ วันที่ 14 เมษายน 2567 ติดลบมากถึง 1.03 แสนล้านบาท แม้จะยังไม่ใช่ตัวเลขสูงสุดที่เคยติดลบ เพราะเคยพุ่งขึ้นไปถึง 1.3 แสนล้านบาทมาแล้วในช่วงรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ที่เผชิญกับราคาพลังงานที่ผันผวนรุนแรงจากปัจจัยสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่ก็ถือว่าเป็นภาระหนักกับการที่ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะชำระคืนดอกเบี้ยเงินกู้  ที่ต้องไปกู้มาจากสถาบันการเงินเพื่อใช้ชดเชยราคาน้ำมันและก๊าซ LPG ตามนโยบาย  ซึ่งตอนนี้ในยอดเงินที่ติดลบนั้นแยกออกเป็นส่วนของบัญชีน้ำมันติดลบอยู่  5.6 หมื่นล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG นั้นติดลบ...

ตลาดน้ำมันโลกจับตาสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่ยังไม่แน่นอน

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้น ระบุตลาดจับตาสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่ยังไม่แน่นอน ท่ามกลางแรงกดดันที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานาน กองทัพอิสราเอล (Israel Defense Forces: IDF) ประกาศว่าอิสราเอลจะตอบโต้การโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธกว่า 300 ลูกของอิหร่าน เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 67 อย่างไรก็ตาม การประชุม War Cabinet...

ใช้กองทุนน้ำมันอุ้มราคาดีเซลต่อ แม้ยอดติดลบทะลุแสนล้าน

กบน.ใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯ อุ้มราคาดีเซล หลังมาตรการลดภาษีสรรพสามิตลิตรละ 1 บาทสิ้นสุด 19 เม.ย.67 แม้ว่าฐานะกองทุนจะติดลบหนักเกินแสนล้านแล้ว สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ได้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งราคาน้ำมันยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง และยังมีปัจจัยต่าง ๆ ที่จะส่งผลกระทบกับราคาน้ำมันได้ โดยเฉพาะความไม่สงบในภูมิภาคตะวันออกกลางกรณีอิหร่าน-อิสราเอลที่อาจประทุขึ้นอีก ประกอบกับมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 1 บาท/ลิตร กำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 19 เมษายน 2567 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล สกนช. เห็นว่า...

กองทุนน้ำมันฯ วิกฤติ หนี้พุ่งทะลุแสนล้าน

กองทุนน้ำมันฯ วิกฤติ รอลุ้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) 18 เม.ย. 2567 ลดภาษีดีเซลเพิ่ม ชี้กรณีไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษีดีเซล 1 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ต้องปรับขึ้นราคาทันทีลิตรละ 1 บาท ส่วนกรณีต่ออายุตามเดิมก็ยังส่งผลให้ต้องปรับขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได เพื่อลดภาระเงินชดเชย 4.77 บาทต่อลิตร หวังกองทุนฯ กลับมามีรายรับต่อวันเป็นบวกโดยเร็วภายใน ต.ค. 2567 สำหรับจ่ายหนี้เงินต้นก้อนแรกเดือน พ.ย....

EGCO Group แต่งตั้ง “จิราพร ศิริคำ” เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ มีผล 1 พ.ค. 67

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group ประกาศแต่งตั้ง ดร.จิราพร ศิริคำ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ กรรมการ และกรรมการในคณะกรรมการชุดย่อย ได้แก่ กรรมการลงทุน กรรมการกำกับความเสี่ยง และกรรมการกำกับดูแลกิจการและความยั่งยืน แทนนายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ที่ไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม...
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

ข่าวล่าสุด

MOST POPULAR