กรมธุรกิจพลังงานคาดออกประกาศลดสำรองน้ำมันดิบเหลือ4% ได้สัปดาห์หน้า

cof
- Advertisment-

กรมธุรกิจพลังงาน คาดออกประกาศลดสำรองน้ำมันดิบจาก6%เหลือ 4%  ตามมติ ครม. ได้สัปดาห์หน้า โดยจะช่วยผู้ค้าน้ำมันและโรงกลั่นหลังประสบปัญหาน้ำมันล้นสต๊อกจากการใช้ที่ลดลงเพราะผลกระทบโควิด-19 โดยเฉพาะน้ำมันอากาศยาน  

แหล่งข่าวจากกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กรมฯคาดว่าจะออกประกาศลดสำรองน้ำมันดิบของผู้ค้าและโรงกลั่นจาก 6% (เท่ากับสำรองน้ำมัน 21 วันครึ่ง)ให้เหลือ 4% (เท่ากับสำรองน้ำมัน 15 วันครึ่ง )ภายในสัปดาห์หน้านี้ เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 3 เม.ย.2563 ที่ผ่านมา

โดยมาตรการดังกล่าวจะช่วยเหลือผู้ค้าน้ำมันและโรงกลั่นที่ประสบปัญหาน้ำมันล้นคลังเก็บ เนื่องจากยอดการใช้น้ำมันที่ลดลง โดยเฉพาะน้ำมันอากาศยาน ที่มีการหยุดการบินจากปัญหา COVID-19  แต่ผู้ค้าน้ำมันยังต้องรับน้ำมันจากโรงกลั่นตามสัญญามาเก็บไว้ต่อเนื่อง ทำให้เกิดปัญหาน้ำมันล้นคลังเก็บ

- Advertisment -

ทั้งนี้การลดสำรองน้ำมันดิบเหลือ 4% ดังกล่าว จะมีระยะเวลา 1 ปี หลังกรมฯ ออกประกาศฯ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ค้าน้ำมันและโรงกลั่นสามารถบริหารจัดการสต๊อกในระยะยาวได้ รวมถึงลดการสั่งซื้อน้ำมันอนาคตได้เหมาะสมกับสถานการณ์ และยังช่วยลดต้นทุนการจัดเก็บน้ำมันลงด้วย

อย่างไรก็ตามหลังจากหมดระยะเวลา 1 ปี กรมฯจะออกประกาศให้กลับมาเก็บสำรองน้ำมันดิบไม่ต่ำกว่า 5% (เท่ากับสำรองน้ำมัน 18 วัน)ของการจำหน่าย  และยกเลิกการเก็บสำรอง 6% ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดต้นทุนการสำรองน้ำมันของผู้ค้าลง โดยจะไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านน้ำมันของไทยเนื่องจากปัจจุบันน้ำมันดิบหาซื้อได้ง่ายจากหลายแหล่งทั้งตะวันออกกลางและที่สหรัฐอเมริกา

Advertisment

- Advertisment -.