- Advertisment-

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 13 – 17 พ.ค. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 20 – 24 พ.ค. 67 โดยระบุว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดซื้อขายล่วงหน้าผันผวน ขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์การเมืองในอิหร่านหลังประธานาธิบดีอิหร่าน นาย Ebrahim Raisi เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

ตลาดยังติดตามสถานการณ์การเมืองในอิหร่าน หลังประธานาธิบดีอิหร่าน นาย Ebrahim Raisi และ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ นาย Hossein Amirabdollahian เสียชีวิตหลังประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2567 โดยคาดว่า รองประธานาธิบดี นาย Mohammad Mokhber วัย 69 ปี จะเป็นผู้รักษาการแทนชั่วคราว หากได้รับการเห็นชอบจากนาย Ayatollah Ali Khamenei ผู้นำสูงสุด และจะมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 50 วัน ทั้งนี้ ก่อนการเสียชีวิตของนาย Ebrahim Raisi อิหร่านมีกำหนดจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2568

สำหรับสถานการณ์ด้านอื่น มีรายงานว่าโรงกลั่นน้ำมัน Tuapse (0.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน) บริเวณชายฝั่งทะเลดำของรัสเซีย เกิดเพลิงไหม้เมื่อ 17 พ.ค. 67 (ล่าสุดดับแล้ว) ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่าได้ทำลายโดรนทางอากาศ 102 ลำ และโดรนทางน้ำ 6 ลำ โดยมีผู้เสียชีวิต 2 คน ในแคว้น Belgorod และ รัสเซียตอบโต้โดยการโจมตีแคว้น Kharkiv ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ด้วยขีปนาวุธ เมื่อ 19 พ.ค. 67 มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน

- Advertisment -

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (National Bureau of Statistics: NBS) รายงานว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (Industrial Output) ในเดือน เม.ย. 67 เพิ่มขึ้น 6.7% จากปีก่อนหน้า ขยายตัวจากเดือน มี.ค. 67 ที่เพิ่มขึ้น 4.5% จากปีก่อนหน้า และสูงกว่าผลสำรวจนักวิเคราะห์ของ Reuters (Poll) ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5.5% จากปีก่อนหน้า

IEA คาดการณ์ว่าการเติบโตของอุปสงค์น้ำมันโลกในปี 2567 จะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปีก่อนหน้า อยู่ที่ 103.16 ล้านบาร์เรลต่อวัน (ปรับลดลง 0.14 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากคาดการณ์ครั้งก่อน)

Advertisment