พลังงาน ชงแพคเกจ แสนล้านเสนอ “สมคิด” หวังกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากหลังโควิด-19 คลี่คลาย

- Advertisment-

กระทรวงพลังงาน ชงมาตรการ พลังงานสร้างชาติ กระตุ้นเศรษฐกิจหลักแสนล้านบาท เสนอ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีพิจารณา 25 มิ.ย.2563 นี้ โดยระยะสั้นจะเร่งดำเนินการในช่วง 5-6 เดือน ในหลากหลายโครงการทั้งโรงไฟฟ้าชุมชน โครงการพลังงานผลักดันเศรษฐกิจฐานรากและโครงการลดค่าใช้จ่ายเพิ่มรายได้ให้ประชาชน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจหลังวิกฤติ COVID-19 คลี่คลาย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 มิ.ย.2563 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาประชุมเกี่ยวกับนโยบาย “รวมไทยสร้างชาติ”ของรัฐบาล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายหลังได้รับผลกระทบจากไวรัส  Covid-19  โดยกระทรวงพลังงานพร้อมให้ความร่วมมือและเสนอหลากหลายแผนงาน ภายใต้แนวทาง “พลังงานสร้างชาติ” ซึ่งจะเสนอแผนดำเนินงานในระยะสั้น 3-6 เดือน คาดว่าจะช่วยให้เกิดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจได้หลักแสนล้านบาท

ทั้งนี้มาตรการระยะสั้นดังกล่าวจะเป็นการร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านพลังงาน โดยเฉพาะการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.),บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) รวมถึงกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเบื้องต้นจะเสนอโครงการที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ได้แก่ โรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก,การผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) ,พลังงานที่ช่วยผลักดันเศรษฐกิจฐานราก และโครงการที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ด้านพลังงานให้กับประชาชน เป็นต้น

- Advertisment -

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน(Energy News Center-ENC) รายงานว่า ในวันที่ 25 มิ.ย.2563 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเริ่มประชุมร่วมกับกระทรวงพลังงาน ,
ปตท. ,กฟผ. และทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงาน ณ ศูนย์เอ็นเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ ตั้งแต่เวลา 9.00 น. และจะมีการประกาศนโยบายแพ็กเกจใหญ่ด้านพลังงานเพื่อลดรายจ่ายและสร้างรายได้ให้ประชาชน
โดยในส่วนของโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ(PDP2018) ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นแผนที่มีการบรรจุโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเอาไว้ ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานระบุว่าแผน PDP2018 ดังกล่าว คาดว่าจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.  ได้ในวันที่ 30 มิ.ย.2563

Advertisment

- Advertisment -.