กฟผ.ลงนามสัญญา Global DCQ กับปตท.แล้ว มูลค่ากว่า 3.4 แสนล้านบาท

- Advertisment-

กฟผ.​และ ปตท. ลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติระยะยาว หรือสัญญา Global DCQ​  แล้วในช่วงเช้าวันนี้ (19 มิ.ย. 2563 ) โดยสาระสำคัญของสัญญา ปตท. จะเป็นผู้จัดหาก๊าซป้อนให้โรงไฟฟ้าของกฟผ. ตลอดอายุสัญญา 10 ปี (ก.ค. 2563 – ก.ค. 2573) โดยมีมูลค่าสัญญากว่า 3.4 แสนล้านบาท ปริมาณซื้อขายก๊าซฯ สูงสุด 736 พันล้านบีทียู ซึ่ง ปตท. พร้อมจะให้ความร่วมมือให้กฟผ.สามารถนำเข้า LNG ได้เองด้วยในปริมาณ 1 ล้านตันต่อปี 

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน ( Energy News Center-ENC ) รายงานว่า พิธีลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซระยะยาวหรือสัญญา Global DCQ​  มีขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (19มิ.ย.2563) ตามกำหนดเดิมที่สำนักงานใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) โดยที่มี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน  โดยตัวแทนผู้ลงนามของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ.) คือ นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. และตัวแทนฝ่าย ปตท.คือ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปตท.จำกัด (มหาชน)

โดยสาระสำคัญของสัญญาซื้อขายก๊าซระยะยาวหรือสัญญา Global DCQ นั้น ปตท.จะเป็นผู้จัดหาก๊าซธรรมชาติให้กับโรงไฟฟ้า ทั้งหมดของ กฟผ. ได้แก่ บางปะกง พระนครใต้ พระนครเหนือ วังน้อย จะนะ (ยกเว้นโรงไฟฟ้าน้ำพอง) เป็นระยะเวลา 10 ปี โดยมีมูลค่าสัญญากว่า 3.4 แสนล้านบาท ปริมาณซื้อขายก๊าซฯสูงสุด 736 พันล้านบีทียู แต่ปตท.จะมีความยืดหยุ่นให้ กฟผ.สามารถจัดหาและนำเข้า LNG ได้เองในปริมาณ 1 ล้านตันต่อปี สำหรับโรงไฟฟ้าของ กฟผ. โดยที่ ปตท. จะช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องของท่าเรือ คลังและสถานีรับจ่ายก๊าซส่งผ่านทางท่อส่งก๊าซ เพื่อไม่ให้มีปัญหาในการดำเนินการ โดยทั้งสองหน่วยงานต่างมีฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพลังงาน ที่มีบทบาทในการดูแลความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

- Advertisment -

ทั้งนี้ สัญญาดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2563 เป็นต้นไปจนถึง ก.ค. 2573 เนื่องจากสัญญาซื้อขายก๊าซระยะสั้นที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จะหมดอายุในวันที่ 30 มิ.ย. 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การบรรลุข้อตกลงในการเจรจาสัญญา Global DCQ ระหว่าง กฟผ.และ ปตท. เป็นไปตามนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และตามมติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)  จากที่ผ่านมา ที่สัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติระยะยาว สิ้นสุดอายุไปตั้งแต่ ปี 2558 และ กฟผ.เลือกแนวทางการทำสัญญาระยะสั้นแบบปีต่อปี มาโดยตลอด

ก่อนหน้านี้ บอร์ด กฟผ.​ เมื่อวันที่ 26​ ธ.ค.2562​ ได้เห็นชอบในหลักการ ของสัญญา Global DCQ ไปแล้ว เพื่อไปจัดทำรายละเอียดแบบเป็นสัญญาฉบับสมบูรณ์​ และส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบ ซึ่งเดิมคาดว่าจะเสนอบอร์ด กฟผ.​ เห็นชอบได้ตั้งแต่ปลายเดือน​ ม.ค.​ 2563 ที่ผ่านมา แต่ก็มีการเลื่อนเวลามาจนเสนอบอร์ดกฟผ.เห็นชอบได้เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2563

Advertisment