SPRC จ่ายเงินช่วยเหลือผู้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลไปแล้วกว่า 90% รวม 299 ล้านบาท

- Advertisment-

SPRC แจ้งความคืบหน้าจ่ายเงินช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลไปแล้ว10,300 รายหรือกว่า 90% รวมเป็นเงินกว่า 299 ล้านบาท

บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC รายงานความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลในทะเลระยอง โดยล่าสุดได้จ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ได้รับผลกระทบแล้วทั้งสิ้น 10,300 ราย คิดเป็นร้อยละ 90 รวมเป็นเงินกว่า 299 ล้านบาท

ในขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้จัดตั้งคณะทำงานด้านอุทธรณ์ เพื่อพิจารณาคำร้องจากผู้ร้องเรียนที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ หรือมีการเรียกร้องเพิ่มเติม โดยมีเอกสารแสดงถึงผลกระทบที่ได้รับ   ซึ่ง SPRC ยืนยันเจตนารมณ์ในการรับผิดชอบและให้ความช่วยเหลือกับทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นธรรม โปร่งใส สมเหตุสมผลและรวดเร็ว

- Advertisment -

 สำหรับการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมนั้น ทางบริษัท SPRC ได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์ทางทะเลจาก 3 มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย ทำการศึกษาและติดตามผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศชายฝั่ง จังหวัดระยอง รวม 11 โครงการ เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 2 ปี โดย มหาวิทยาลัยบูรพา ทำการศึกษาเรื่อง สาหร่ายเซลล์เดียวและสัตว์ทะเลหน้าดินขนาดเล็ก, ชนิดและการเปลี่ยนแปลงของสัตว์ทะเลหน้าดินขนาดใหญ่ และผลกระทบต่อระบบนิเวศแนวปะการัง 

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการศึกษาเรื่อง ความเป็นพิษของน้ำมันและสารช่วยกระจายตัวต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลและต่อตัวอ่อนหอยเสียบ, ผลกระทบต่อการปนเปื้อนสารประกอบน้ำมัน (PAHs) และโลหะหนักในน้ำทะเล ดินตะกอน และสิ่งมีชีวิต และการถ่ายทอดผ่านห่วงโซ่อาหาร, ผลกระทบต่อประชาคมสิ่งมีชีวิตในมวลน้ำและพื้นท้องทะเลในบริเวณชายฝั่งจังหวัดระยอง

และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำการศึกษาเรื่องการเปลี่ยนแปลงของปริมาณสารประกอบไฮโดรคาร์บอนในน้ำ  ดินตะกอนและสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งระยอง

Advertisment

- Advertisment -.