PROMPT​ เตรียมพร้อมระบบศูนย์สั่งการ​ เรียลไทม์​ 24​ ชม.​ให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ​ เกาะติดการเปลี่ยนผ่านสัมปทานแหล่งก๊าซบงกช​ 7-8​ มี.ค.นี้

N4431
- Advertisment-

พร้อม​ ​เทคนิคคอล​ เซอร์วิสเซส​ หรือ​ PROMPT เตรีย​มพร้อมระบบศูนย์ควบคุมและสั่งการ​ ( Command Control​ Center​ )​ แบบเรียลไทม์​ 24​ ชม.ให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ​ ใช้สั่งการ​ ติดตาม​และควบคุมการเปลี่ยนผ่านจากระบบสัมปทานสู่ระบบแบ่งปันผลผลิตแหล่งก๊าซบงกช​ (แปลง​ G2/61​ )​ ในสัญญาที่เหลือ​ B16 และ​ B​17​ ช่วงวันที่​ 7-8 มีนาคม​ ​2566​ นี้​ มั่นใจการผลิตก๊าซเป็นไปอย่างราบรื่น​ปลอดภัย​

โดยในศูนย์สั่งการ​ ดังกล่าว​ PROMPT​ มีการติดตั้งระบบ อาทิ​ ระบบการสื่อสารผ่านไฟเบอร์และสำรองระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม​ ระบบเชื่อมโยงข้อมูลปิโตรเลียม​ ระบบเครือข่ายและคอมพิวเตอร์พร้อมระบบรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย​ ระบบควบคุมและชุดอุปกรณ์การแสดงภาพและเสียง​ เครื่องสำรองไฟฟ้า​และระบบควบคุมการประชุมทางไกล​ ซึ่งจะช่วยให้​ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ​ สามารถ​ ควบคุมและสั่งการส่วนงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การเปลี่ยนผ่านระบบสัมปทานในสัญญา​Block​ B​16​ และ​B17 ที่จะเปลี่ยนเป็นแปลง​ G2/61​ ไปสู่ระบบแบ่งปันผลผลิต​ ระหว่างวันที่​ 7 ​มี.ค.ต่อเนื่อง​สู่วันที่​ 8​ มี.ค.​2566​ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ​ และ การผลิตก๊าซธรรมชาติ​ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ปลอดภัย​ โดยก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยที่มีราคาถูกกว่า​ LNG​ นำเข้า​ ซึ่งใช้เป็นเชื้อเพลิงหลักในโรงไฟฟ้า​ จะช่วยให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าลดลง

ทีมของบริษัท​ PROMPT​ ในการเปลี่ยนผ่านแหล่งก๊าซบงกช

สำหรับแหล่งก๊าซธรรมชาติบงกช​ ​ ประกอบด้วย​สัญญาสัมปทานใน 3​ แปลง​ คือ​ B15 และสัญญา​ ในB16 กับ​ B17​ มีผู้รับสัมปทานคือ​ บริษัท ปตท. ​สำรวจและผลิตปิโตรเลียม​ จำกัด​ (มหาชน​) หรือ ปตท.สผ.​ ซึ่งในส่วนของสัญญาสัมปทานในแปลง​ B15​ สัมปทานสิ้นสุดอายุและเปลี่ยนผ่านการดำเนินงานไปเป็นระบบแบ่งปันผลผลิต​ ให้ผู้รับสัญญาใหม่​ คือ​ บริษัท ปตท.สผ.​เอ็นเนอร์ยี ดีเวลลอปเม้นท์​ จำกัด​ หรือ​ PTTEP​ ED ที่เป็นบริษัทลูกของ ​ปตท.สผ. แล้ว​ เมื่อวันที่​ 23-24​ เม.ย.​2565​ โดยยังเหลือสัญญาสัมปทาน​แปลง​ B16 B17​ ที่จะสิ้นสุดอายุในวันที่​ 7​ มี.ค.2566​ และจะเปลี่ยนผ่านการดำเนินงาน​ เป็นระบบแบ่งปันผลผลิต​ ในวันที่​ 8​ มี.ค.​2566​ ทั้งนี้​ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ​ ดร.สราวุธ​ แก้วตาทิพย์​ มีกำหนดการจะแถลงข่าวถึงความพร้อมการดำเนินการสู่การเปลี่ยนผ่านระบบ ในวันที่​ 7​ มี.ค​ นี้ เวลา​ประมาณ 15.00 น.

- Advertisment -
สมบัติ แสงชาติ กรรมการ​ผู้จัดการ​ บริษัท​ PROMPT​ในวันที่พบปะกับสื่อมวลชน​

นายสมบัติ แสงชาติ ​ กรรมการ​ผู้จัดการ​ บริษัท​ PROMPT​ เปิดเผยในวันพบปะสื่อมวลชน​ เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา​ ว่า​ PROMPT​ จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อ​ปี​ 2543 ถือเป็นบริษัทคนไทยที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบันสามารถให้บริการด้านนวัตกรรม​คอมพิวเตอร์​ ระบบควบคุมอัตโนมัติ​ (Automation)​ ระบบสื่อสารข้อมูล​และโทรคมนาคม​ ( Telecommunication )​ ระบบเทคโนโลยี​สารสนเทศและซอฟท์แวร์โซลูชั่น​ เพื่อยกระดับสมรรถนะ​ คุณภาพ ประสิทธิภาพ​การปฏิบัติงานในองค์กร​ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มอุตสาหกรร​ม​พลังงาน​ ทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ​ อุตสาหกรรมซอฟท์แวร์​และเทคโนโลยีสารสนเทศ​ ที่มีศักยภาพเทียบชั้นกับบริษัทต่างชาติที่อยู่ในธุรกิจเดียวกันได้ในมาตรฐานระดับสากล​ โดยมี​ทีมวิศวกร​ ผู้เชี่ยวชาญ​ภาคสนาม​ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค​และทีมสนับสนุนจากต่างประเทศ​ซึ่งเป็นพันธมิตร​ รวมกันมากกว่า​ 100​ คน​ ที่พร้อมรับดำเนินงานโครงการทั้งในประเทศและภูมิภาค​เอเซียแปซิฟิก

Advertisment

- Advertisment -.