“Nong Pim” เครื่องวัดค่าฝุ่น PM 2.5 นวัตกรรมรู้ทันสภาพอากาศ จาก ปตท.

ขอบคุณภาพจากเพจ PTT News
- Advertisment-

ปรากฏการณ์ฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมอย่างหนาแน่นเริ่มปรากฏขึ้นเป็นปัญหาในประเทศไทยตั้งช่วงต้นปี 2562 และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยประเทศไทยมักถูกจัดอยู่ในลำดับต้นๆ ของเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลกจากการจัดอันดับตามมาตรฐานของประเทศสหรัฐอเมริกา (US AQI)

PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน เทียบได้กับขนาดประมาณ 1 ใน 25 ส่วนของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผมมนุษย์ เล็กจนขนจมูกของมนุษย์ที่ทำหน้าที่กรองฝุ่นนั้นไม่สามารถกรองได้ จึงแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด และเข้าสู่อวัยวะอื่น ๆ ในร่างกายได้ ตัวฝุ่นเป็นพาหะนำสารอื่นเข้ามาด้วย เช่น แคดเมียม ปรอท โลหะหนัก และสารก่อมะเร็งอื่น ๆ

แหล่งกำเนิด PM 2.5 หลักๆ ในประเทศไทย มี 3 อย่าง คือ รถยนต์ การเผาในที่โล่งแจ้ง และสภาพความกดอากาศต่ำ และจากวิกฤตฝุ่น PM 2.5 นี้เอง ที่ทำให้เกิดการนำข้อมูลเรื่องค่าฝุ่นละอองมาใช้ประโยชน์เป็นปริมาณมาก แต่การได้มาซึ่งข้อมูลสภาพอากาศโดยภาพรวม ยังมีข้อจำกัดอยู่

- Advertisment -

สถาบันนวัตกรรม ปตท. โดยทีมวิจัยจากฝ่ายเทคโนโลยีพลังงานใหม่ เล็งเห็นปัญหาและต้องการหาทางแก้ไข จึงมีแนวคิดพัฒนาเครื่องวัดค่าฝุ่น (PM 2.5) ภายใต้ชื่อ “Nong Pim” Air Detector เพื่อนำมาช่วยในการวัดปริมาณฝุ่น ว่าเกินกว่าค่ามาตรฐานตามที่กรมควบคุมมลพิษกำหนดหรือไม่ โดยเครื่องมีขนาด 80x145x55 มิลลิเมตร น้ำหนักรวม 220 กรัม ใช้ระบบ Smart Sensor สำหรับตรวจวัดคุณภาพอากาศด้วยเทคโนโลยี Laser Scattering ส่งผ่านข้อมูลด้วยการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายแบบ NB-IoT สามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร เพื่อตรวจวัดปริมาณฝุ่น PM 2.5 จากนั้นส่งค่าวัดไปยังระบบบริหารจัดการข้อมูลบน Cloud Server แสดงผลผ่าน Direct Text Message, Web Application และ Web API สำหรับการนำข้อมูลไปใช้งานบน Platform อื่น ๆ

เครื่องวัดฝุ่นเป็นเครื่องนับอนุภาคหรือปริมาณฝุ่นซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการตรวจสอบคุณภาพอากาศภายในอาคาร โดยปัจจุบัน สถาบันนวัตกรรมฯ ปตท. ได้ดำเนินการติดตั้ง Nong Pim มาใช้งานจริงภายในกลุ่ม ปตท. มากกว่า 60 จุดแล้ว และคาดว่าจะมีการขยายผลเชิงพาณิชย์ต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ปัญหาฝุ่นละอองไม่ใช่ปัญหาที่เพิ่งเกิดขึ้น และไม่ใช่ปัญหาที่จะหมดไปง่าย ๆ หากยังมีการเผาผลาญเชื้อเพลิง มีการใช้พลังงานต่าง ๆ อย่างเกินความจำเป็น  แต่หากเราสามารถร่วมมือกันลดการก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม อากาศดี ๆ ก็คงกลับมาในไม่ช้า

#PTT #นวัตกรรมเติมพลังทุกชีวิต

 

 

Advertisment

- Advertisment -.