บี.กริม เพาเวอร์ จับมือ มจพ. ร่วมพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทน

- Advertisment-

บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) เพื่อร่วมกันศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทน และส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาบุคลากรของทั้ง 2 หน่วยงานให้มีองค์ความรู้และทักษะด้านการวิจัยและต่อยอดนวัตกรรม ณ ห้องประชุม Cloud 9 ชั้น 9 สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เมื่อเร็วๆ นี้

การลงนาม MOU ในครั้งนี้ บี. กริม เพาเวอร์ ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าอุตสาหกรรมรายใหญ่ของประเทศไทย หนึ่งในนั้นคือโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยปัจจุบัน บี. กริม เพาเวอร์ มีกำลังการผลิตจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 769 เมกะวัตต์ (ในประเทศไทยประมาณ 137.2 เมกะวัตต์) ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกพลังงาน และความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป 

ทั้งนี้ จากเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทนที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ต่างๆ ในอนาคตจะมีการพัฒนาแผงโซลาร์เซลล์ ไปสู่เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงแผงโซลาร์เซลล์ที่หมดสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในโครงการต่างๆ ที่ต้องมีการบริหารจัดการอย่างเหมาะสม ดังนั้น บี.กริม เพาเวอร์ จึงเล็งเห็นถึงโอกาสในความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษา เพื่อนำองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญมาพัฒนางานวิจัยด้านพลังงานทดแทนร่วมกัน 

- Advertisment -

ทั้งนี้ มจพ. เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐบาล ก่อตั้งโดยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในปี พ.ศ. 2502 โดย มจพ. เป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศไทยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีหน้าที่หลักในการผลิตบัณฑิต วิจัย พัฒนา ส่งเสริมและเป็นศูนย์กลางในการบริการทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิชาการชั้นสูงที่เกี่ยวข้องแก่กลุ่มผู้ประกอบการ กลุ่มอาชีพ และผู้สนใจทั่วไป

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้ง มจพ. และ บี.กริม เพาเวอร์ จะร่วมกันศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการ พร้อมตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อทำหน้าที่กำหนดขอบเขตงาน ศึกษาความเป็นไปได้และดำเนินงานโครงการต่างๆ โดย มจพ. จะพิจารณาให้โครงการเป็นหนึ่งในหัวข้อโครงการของนักศึกษา หรือหัวข้องานวิจัยของนักวิจัย ทีมนักวิจัย และคณาจารย์ ขณะที่ บี.กริม เพาเวอร์ จะดูแลในการจัดหาอุปกรณ์อื่น ๆ ให้แก่นักศึกษา นักวิจัย ทีมนักวิจัย คณาจารย์ เพื่อให้เกิดการพัฒนางานวิจัยด้านพลังงานทดแทนร่วมกัน

Advertisment

- Advertisment -.