GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท.​ได้กำลังผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มที่อินเดีย

- Advertisment-

Avaada ซึ่งเป็นบริษัทที่​​GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท.เข้าไปร่วมลงทุน​ ชนะประมูลโซลาร์ฯ ในอินเดีย​ กำลังการผลิต 421 เมกะวัตต์ เดินหน้าสู่เป้าหมายการเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดมากกว่า 50% ในปี 2573

นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า บริษัท อวาด้า เอนเนอร์ยี่ ไพรเวท จำกัด (Avaada Energy Private Limited) บริษัทในกลุ่มอวาด้า (Avaada Group) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานหมุนเวียนชั้นนำในประเทศอินเดีย โดย GPSC ถือหุ้นในสัดส่วน 42.93% ผ่านบริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด หนึ่งในบริษัทในกลุ่ม GPSC ประสบความสำเร็จในการชนะการประมูลโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ที่มีระบบการเชื่อมต่อ กับ ISTS ขนาด 421 เมกะวัตต์ (DC) ของ REC Power Development and Consultancy’s (RECPDCL) ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ดำเนินการเปิดประมูลแทน Damodar Valley Corporation (DVC) หน่วยงานของรัฐบาลกลางอินเดีย นับเป็นโครงการขนาดใหญ่อีกหนึ่งโครงการที่รัฐบาลกลางอินเดียให้ความสำคัญ เพื่อจะผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นภายในประเทศ

การชนะประมูลครั้งนี้ ผ่านการคัดเลือกจากการเสนอราคาในรูปแบบ e-Reverse auction ซึ่งอวาด้าเสนอราคาที่ 2.70 รูปีอินเดีย/กิโลวัตต์ชั่วโมง หรือ (~USD 0.03) ตามเงื่อนไขการประมูลซึ่งจะมีการลงนามซื้อขายไฟฟ้า หรือ PPA ที่มีอายุสัญญารับซื้อเป็นเวลา 25 ปี โดยแผนการดำเนินโครงการต้องให้แล้วเสร็จภายใน 18 เดือน คาดว่าจะผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 750 ล้านหน่วยต่อปี สามารถจ่ายไฟฟ้าครอบคลุมภาคครัวเรือน ประมาณ 5 แสนครัวเรือนด้วยพลังงานสะอาด และยังมีส่วนสำคัญต่อการลดการปล่อย CO2 สู่ชั้นบรรยากาศเทียบเท่า 698,250 ตันต่อปี

- Advertisment -

“การชนะการประมูลดังกล่าว เป็นการยืนยันความสำเร็จของ Avaada และ GPSC ในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกันในการขยายกำลังการผลิตเพื่อตอบโจทย์ความต้องการพลังงานหมุนเวียนในประเทศอินเดีย เพื่อเดินหน้าสู่เป้าหมายของการเพิ่มสัดส่วนการผลิตพลังหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมกับการพัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืนและเป็นไปตามเป้าหมายของ GPSC ในการเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนของบริษัทฯ ให้มากกว่า 50% ภายในปี 2573” นายวรวัฒน์ กล่าว

Advertisment

- Advertisment -.