GoodWe ก้าวสู่หลักไมล์สำคัญ เปิดตลาดโซลาร์เซลล์สำหรับกิจการขนาดใหญ่ระดับสาธารณูปโภค

- Advertisment-

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ปรากฎของขวัญยักษ์ขนาดใหญ่กว่า 30 ลูกบาศก์เมตร ผูกโบว์ตั้งอยู่ในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน นั่นคือสถานีไฟฟ้าแรงดันปานกลางติดตั้งบนพื้นดินขนาดใหญ่แห่งแรกของ GoodWe ที่พร้อมจัดส่งไปยังโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ เฟส 4 (LSS4) ที่ประเทศมาเลเซีย การส่งมอบครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า GoodWe มุ่งพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี เพื่อความสำเร็จในการส่งมอบโซลูชั่นแบบครบวงจรให้กับโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ทั้งหลาย

ส่วนประกอบหลักของสถานีไฟฟ้าแรงดันปานกลางนี้ประกอบด้วยตู้ระบบไฟฟ้าแรงดันสูงและต่ำ หม้อแปลงไฟฟ้า และตู้ครอบอุปกรณ์อย่างมิดชิด โดยตู้ครอบอุปกรณ์ของสถานีไฟฟ้าแรงดันปานกลางมีมาตรฐานป้องกันน้ำและฝุ่นอยู่ที่ระดับ IP54 (ป้องกันฝุ่นและละอองน้ำจากทุกทิศทาง) และมีระดับป้องกันการกัดกร่อนถึงระดับมาตรฐาน C4H ซึ่งเหมาะสำหรับการขนส่งทางทะเลระยะไกล ส่วนตัวคอนเทนเนอร์ยังได้รับการรับรองภายใต้อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งท้องทะเล ( CSC safety certification) ซึ่งเมื่อนำตู้มาวางซ้อนกันในขณะการขนส่งทางทะเลจะช่วยลดอัตราค่าระวางสินค้าลงได้อย่างมาก

- Advertisment -

ภายในตู้ไฟฟ้าแรงดันสูงประกอบด้วย ริงเมนยูนิต (Ring Main Unit) สวิทซ์ตัดต่อทำหน้าที่รับและจ่ายไฟฟ้าแรงสูงให้กับอุปกรณ์ที่อาศัยก๊าซซัลเฟอร์เฮกฟลูออไรด์อย่าง SF6 เป็นฉนวนกลาง มีระดับแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 35 กิโลวัตต์ ซึ่งเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับสวิทซ์เกียร์แบบฉนวนอากาศ (Air-insulated Switchgear) แล้ว ตู้ของกู๊ดวีมีโครงสร้างที่กะทัดรัดและกินพื้นที่น้อยกว่า จึงช่วยลดการใช้พื้นที่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ลงได้อย่างมาก ส่งผลให้ขนาดโดยรวมของตู้เล็กลง และการใช้พื้นที่ในการวางติดตั้งก็ลดลงด้วย

นอกจากนั้น อุปกรณ์ดังกล่าวยังมีเบรกเกอร์ตัวหลักอย่าง Air Circuit และ Molded Case Circuit รวมไปถึงตู้ไฟฟ้าแรงดันต่ำที่ประกอบกับอุปกรณ์ดูแลและควบคุมในการใช้แปลงข้อมูลปฎิบัติการของสถานีไฟฟ้าแรงดันกลางส่งไปยังระบบควบคุมโรงไฟฟ้าของลูกค้าแบบเรียลไทม์ทันที พร้อมกันนี้ยังมีหม้อแปลงไฟฟ้าสำรอง อุปกรณ์จ่ายไฟฟ้าสำรองและเต้าเสียบเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการซ่อมแซมและบำรุงรักษาด้วย

ตัวสถานีไฟฟ้าแรงดันกลางนี้ยังประกอบไปด้วยหม้อแปลงไฟฟ้าชนิดฉนวนน้ำมันแบบ 3 เฟสขนาดใหญ่ มีการใช้แกนเหล็กซิลิโคนคุณภาพสูงทำให้ค่าสูญเสียต่ำและสายไฟต่างๆ ล้วนถูกออกแบบอย่างเหมาะสมเพื่อให้หม้อแปลงไฟฟ้ามีประสิทธิภาพสูงมากและทำงานด้วยเสียงที่เบา มีขนาดกะทัดรัด บรรจุในคอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุตได้อย่างลงตัว

หม้อแปลงไฟฟ้าและตู้ไฟฟ้าแรงดันสูงหรือแรงดันต่ำนี้จะถูกประกอบเตรียมไว้ก่อนพร้อมติดตั้งกับทางโรงงานได้เลย เมื่อสถานีไฟฟ้าแรงดันกลางไปถึงยังพื้นที่โครงการ ลูกค้าสามารถทำเพียงแค่ติดตั้ง ต่อสายไฟฟ้าแรงสูงหรือต่ำ จากนั้นก็สามารถเปิดใช้งานผ่านกระบวนการของระบบอุปกรณ์ได้ง่ายๆ ซึ่งช่วยในการลดกำลังคน อีกทั้งรอบเวลาในการดำเนินการโดยรวมลงได้มาก ส่งผลให้ใช้จำนวนแรงงานคนเข้าไปทำงานในพื้นที่น้อยที่สุด

ในเดือนสิงหาคม 2565 ผู้ที่ชนะประมูลในโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ เฟส 4 (LSS4) ในประเทศมาเลเซียได้รับการขยายระยะเวลาดำเนินการตามข้อตกลงการซื้อขายพลังงานหมุนเวียนระหว่างภาครัฐและเอกชนออกไปอีกเป็นระยะเวลา 4 ปี ตั้งแต่ปี 2564 – 2568

Mr. Jell Jiang ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจของ GoodWe ภาคพื้นเอเซียตะวันออกเฉียงใต้และเอเซียกลาง กล่าวว่า “โซลูชั่นที่ครบวงจรของ GoodWe เป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพของสถานีไฟฟ้าติดตั้งบนพื้นดิน ทำให้สามารถก้าวขึ้นมาอยู่แถวหน้าของกลุ่มอุตสาหกรรม โดย GoodWe รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสนับสนุนโครงการ LSS4 และบริษัทฯ ขอขอบคุณสำหรับความไว้วางใจจากลูกค้าทุกท่าน ทั้งนี้ GoodWe ยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าสู่อนาคตด้วยการนำเสนอโซลูชั่นพลังงานอัจฉริยะรวมถึงผลิตภันฑ์และการบริการที่มีคุณภาพสูงและเชื่อถือได้ ให้กับลูกค้าต่อไป”

นอกจากนั้น ตลอดหลายปีที่ผ่านมา GoodWe ยังได้ดำเนินการในเรื่องความยั่งยืนและได้รับการยอมรับในทุกตลาดที่บริษัทฯ ได้เข้าถึง ทั้งนี้ GoodWe มีบทบาทในแวดวงอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์มาอย่างยาวนาน โดย ณ ปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ติดตั้งอุปกรณ์อินเวอร์เตอร์ไฮบริดพลังงานแสงอาทิตย์รวม 35 กิกะวัตต์ ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก โดยการส่งมอบสถานีไฟฟ้าแรงดันปานกลางติดตั้งบนพื้นดินขนาดใหญ่ครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะเป็นการสร้างหลักไมล์ใหม่ให้กับบริษัทฯ ในภาคกิจการขนาดใหญ่ระดับสาธารณูปโภคเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของการให้บริการโซลูชั่นแบบครบถ้วน และ GoodWe จะยังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการอย่างเต็มที่ต่อไป

English news –> New milestone for GoodWe, new frontiers for Utility-scale PV

https://www.energynewscenter.com/new-milestone-for-goodwe-new-frontiers-for-utility-scale-pv/

Advertisment