GGC คาดเริ่มลงทุนโครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ ระยะที่ 1 ในเดือนก.ย.-ต.ค. 62 นี้ 

- Advertisment-

 ผู้บริหารโกลบอลกรีนเคมีคอล จำกัด(มหาชน) หรือ GGC ประกาศเริ่มลงทุนก่อสร้าง โครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ ระยะที่ 1 ด้วยวงเงิน 7,500 ล้านบาท ในเดือนก.ย.-ต.ค. 2562 นี้  โดยคาดว่าจะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 1 ปี 2564 ส่งผลให้บริษัทกลายเป็นผู้ผลิตเอทานอลรายใหญ่อันดับ 2ของประเทศ ด้วยกำลังผลิต 6 แสนลิตรต่อวัน

นายวิทูร ซื่อวัฒนากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลบอลกรีนเคมีคอล จำกัด(มหาชน) หรือ GGC เปิดเผยว่า GGC เตรียมเดินหน้าก่อสร้าง “โครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ ระยะที่ 1”  ซึ่งเป็น ไบโอคอมเพล็กซ์แบบครบวงจรที่ใช้วัตถุดิบจากอ้อย ในเดือนก.ย.-ต.ค. 2562 นี้

โดยรายละเอียดของการลงทุนในระยะที่ 1 ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างโรงหีบอ้อย กำลังการผลิต 24,000 ตันต่อวัน ,โครงการก่อสร้างโรงผลิตเอทานอล กำลังผลิต 600,000 ลิตรต่อวัน(หรือ 186 ล้านลิตรต่อปี) และโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ โดยเป็นโรงไฟฟ้าขนาด 85 เมกะวัตต์และไอน้ำ 475 ตันต่อชั่วโมง ซึ่งคาดว่าจะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ไตรมาส 1 ของปี 2564 และจะทำให้ GGC มีกำลังผลิตเอทานอลมากเป็นอันดับสองของประเทศ

- Advertisment -

โดยโครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ ระยะที่ 1 เป็นการลงทุนเพื่อเตรียมรองรับการขยายสู่โครงการระยะ2 ซึ่งจะลงทุนด้านอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการคัดเลือกเทคโนโลยีกับผู้ร่วมทุน   โดยคาดว่าจะสรุปแผนการลงทุนในปี 2563 และตั้งเป้าหมายดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2566

สำหรับโครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ ระยะที่ 1 ตั้งอยู่ที่ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ โดย GGC ร่วมกับบริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ KTIS เพื่อจัดตั้งบริษัท จีจีซี ไบโอเคมิคอล จำกัด หรือ GGCซึ่งจะใช้งบก่อสร้างไม่เกิน 7,500 ล้านบาท

Advertisment