GC เผยโฉมผลิตภัณฑ์จากขยะขวดพลาสติกในโครงการ “Upcycling the Oceans, Thailand” จำหน่ายเพื่อการกุศล

- Advertisment-

ข่าวประชาสัมพันธ์

GC จับมือ ททท. และมูลนิธิอีโคอัลฟ์ ฉลองความสำเร็จในการดำเนินโครงการ “Upcycling the Oceans, Thailand” รณรงค์การใช้ทรัพยากรหมุนเวียนให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าสูงสุด ตามแนวคิด “Circular Living..ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก” พร้อมเปิดตัว “Thailand Collection” ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากขยะขวดพลาสติกคอลเลคชั่นแรกจากโครงการฯ ต้นแบบการอัพไซเคิลจากขยะขวดพลาสติกของโครงการฯ จำหน่ายเพื่อการกุศล สมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา

ทั้งนี้ โครงการ “Upcycling the Oceans, Thailand” ริเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 จากความร่วมมือของ GC  ททท. และมูลนิธิอีโคอัลฟ์ โดยได้รับการร่วมแรงร่วมใจจากชาวบ้านและอาสาสมัครนักดำน้ำลงมือเก็บขวดและถุงพลาสติกที่ถูกทิ้งตามชายหาดและในทะเลบริเวณเกาะเสม็ดและภูเก็ต จนได้ขยะพลาสติกปริมาณมากถึง 20 ตันในช่วงเวลา 20 เดือน จากนั้นนำมาคืนชีวิตเป็นวัตถุดิบผสานกับการ Upcycling ใส่ความคิดสร้างสรรค์และความตั้งใจจนสามารถแปลงร่างขยะพลาสติกเป็นผลิตภัณฑ์คอลเลคชั่นแรกของประเทศ ซึ่งประกอบด้วย เสื้อยืด และกระเป๋าเป้ ที่ทำจากขยะขวดพลาสติก PET และกระเป๋าถือที่ผลิตจากขยะพลาสติกโพลีเอทิลีน

- Advertisment -

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล
เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC
 กล่ววว่า GC ยกระดับอุตสาหกรรมไทยในด้านการอัพไซเคิลขยะพลาสติกไปอีกขั้น ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ต้นแบบจากการอัพไซเคิลขยะขวดพลาสติกจากท้องทะเลไทยให้เป็นผลิตภัณฑ์รีไซเคิลแฟชั่นคุณภาพดี ในราคาที่ซื้อหาได้ โดยจะนำรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ไม่หักค่าใช้จ่าย ทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อใช้ในกิจการของมูลนิธิชัยพัฒนา

“ผมหวังว่า การเปิดตัว Thailand Collection ในครั้งนี้ จะสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยหันมาใช้ใช้ชีวิตแบบ Circular Living..ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก ด้วยการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนอย่างคุ้มค่าสูงสุดเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตลอดจนทะเลไทยให้สวยงามและยั่งยืนสู่คนรุ่นหลังต่อไป”

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การแปรรูปขยะขวดพลาสติกเล็กๆ ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าได้สำเร็จ นับเป็นมิติใหม่ของวงการอุตสาหกรรมในประเทศไทยที่ควรเป็นตัวอย่างที่ดีในการช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อนุรักษ์ทะเลไทยให้สะอาดสวยงาม เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย และพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบให้ยั่งยืนในระยะยาว

นายฮาเวียร์ โกเยนิเซ่ ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิอีโคอัลฟ์ กล่าวว่า มีความยินดีที่คนไทยจะได้มีโอกาสใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นไลฟ์สไตล์แฟชั่นที่เป็นนวัตกรรมอัพไซเคิลขยะขวดพลาสติกจาก Thailand Collection นี้ และอีโคอัลฟ์พร้อมให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในการสร้างมิติใหม่ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความสวยงามของทะเลด้วยการสร้างสรรค์ไลฟ์สไตล์แฟชั่นรักษ์โลกตอบโจทย์ความต้องการของคนในปัจจุบัน

นายปฏิภาณ สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บริษัท พีทีที โกลบอล
เคมิคอล จำกัด
 (มหาชน) หรือ GC กล่าวเสริมว่า ได้นำขยะขวดพลาสติก เช่น ขวด PET มา Upcycle เป็นสินค้าในคอลเล็คชั่นนี้ และจะสานต่อโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อรณรงค์การจัดการและคัดแยกขยะอย่างถูกวิธีในพื้นที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์สังคมไทยให้น่าอยู่ด้วยการใช้ชีวิตแบบ Circular Living อย่างยั่งยืน

สำหรับ Thailand Collection ในโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ใช้กระบวนการอัพไซเคิลด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง แปลงร่างขยะขวดพลาสติกให้เป็นผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า เริ่มตั้งแต่ขั้นตอน 1) การเก็บและคัดแยกขยะพลาสติก 2) นำขวดมาตัดเป็นชิ้นแล้วนำไปปั่นเป็นเส้นใย 3) ปั่นเป็นเส้นด้าย 4) นำเส้นด้ายมาทอเป็นผืนผ้า 5) ออกแบบตัดเย็บจนเป็นเสื้อหรือกระเป๋าเป้ ซึ่งล้วนสะท้อนถึงการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนอย่างคุ้มค่าและยาวนานจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ

โดยสินค้าในคอลเลคชั่น ประกอบด้วย เสื้อยืดที่ทำจากขวดพลาสติกใส 14 ขวด ขนาดสำหรับเด็ก ไซส์ S-XL ราคา 249 บาท และผู้ใหญ่ ไซส์ S-XXL ราคา 299 บาท มีทั้งหมด 3 ดีไซน์ ได้แก่ ดีไซน์ที่ 1: Upcycling the Oceans, Thailand บ่งบอกถึงพลังใจของผู้คนที่ร่วมกันเก็บขยะเพราะอยากให้ทะเลสะอาดและสวยงาม ดีไซน์โดย ฮาเวียร์  โกเยนิเซ่ ดีไซเนอร์จากสเปน  ดีไซน์ที่ 2: From Trash to Trashion ได้รับแรงบันดาลใจจากการนำคำว่า ‘Trash’ และ ‘Fashion’ หรือขยะกับแฟชั่นมาผสานกันอย่างลงตัว และ ดีไซน์ที่ 3: Trash to Treasure Designed by James Jirayu ดีไซน์พิเศษ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ผลงานการออกแบบของนักแสดงชื่อดัง เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข นอกจากนั้น ยังมีกระเป๋าเป้ 5 สีสันสดใส ซึ่งแต่ละใบทำจากขยะขวดพลาสติกใส จำนวน 14  ขวด

Thailand Collection วางจำหน่ายปลายเดือนธันวาคม 2561 ในราคา 899 บาท ที่ร้าน Ecotopia ชั้น 4 ศูนย์การค้าสยาม ดิสคัฟเวอรี่ ร้านภัทรพัฒน์ ที่ร่วมรายการ และทางเฟสบุ๊ค Upcycling the Oceans Thailand โดยจะมีการเปิดตัว Thailand Collection และวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในงาน Circular Living Festival ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ ในวันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายนนี้

 

Advertisment