Dow และ Fuenix ทำข้อตกลงร่วมผลิตเม็ดพลาสติกจากขยะพลาสติกรีไซเคิล

- Advertisment-

ดาว (DOW) ประกาศการจัดทำข้อตกลงให้ ฟือนิกซ์ อีโคจี กรุ๊ป (Fuenix Ecogy Group) ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเวียร์ต ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นผู้จัดส่งวัตถุดิบประเภทน้ำมันไพโรไลซิส (Pyrolysis Oil Feedstock) ที่ได้จากขยะพลาสติกรีไซเคิลให้กับโรงงานผลิตของดาวในเมืองแทร์นอยเซน ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์โพลิเมอร์ใหม่ หนุนการขับเคลื่อนแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดการรีไซเคิลพลาสติกกลับเป็นวัตถุดิบใหม่ (Feedstock Recycling) มากขึ้น โดยนำเอาขยะพลาสติกหลากประเภทมาผ่านกระบวนการเพื่อให้กลับไปเป็นวัตถุดิบตั้งต้นสำหรับโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกใหม่ (Virgin Polymers) โดยผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกที่ผลิตจากน้ำมันไพโรไลซิส (Pyrolysis Oil) จะเหมือนกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัตถุดิบดั้งเดิมซึ่งสามารถนำไปใช้งานแบบเดียวกันได้ รวมถึงนำไปใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารได้อย่างปลอดภัย

ข้อตกลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ของดาวในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับพลาสติก โดยเน้นที่การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพสูงสุด ตลอดจนการนำวัสดุรีไซเคิล (Recycled Content) และวัตถุดิบหมุนเวียน (Renewable Feedstock) กลับเข้าสู่ระบบการผลิตอีกครั้ง ซึ่งจะช่วยให้พลาสติกใช้แล้วมีคุณค่าตลอดอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น นอกจากนั้น ข้อตกลงดังกล่าวยังสนับสนุนพันธกิจของดาวที่มุ่งนำพลาสติกรีไซเคิลอย่างน้อย 1 แสนตัน มาใช้ผลิตผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าในสหภาพยุโรป ภายในปี 2568

- Advertisment -

นายดิเอโก โดโนโซ ประธานฝ่ายธุรกิจด้านบรรจุภัณฑ์และพลาสติกชนิดพิเศษของดาว กล่าวว่า พลาสติกมีคุณค่ามากเกินกว่าจะถูกทิ้งเป็นขยะ และควรเป็นส่วนหนึ่งของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งดาวสนับสนุนการพัฒนาวัสดุก่อสร้างที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลสำหรับโรงเรียนภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตรในอเมริกาใต้ อีกทั้งยังได้สร้างถนนที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา การร่วมเป็นพันธมิตรกับ Fuenix ในครั้งนี้จึงเป็นก้าวสำคัญที่จะผลักดันให้เข้าใกล้เป้าหมายการผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียน (Circular Polymers) อย่างยั่งยืน ในอนาคต

ขณะที่ นายเซิร์ต เมลเลมา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Fuenix กล่าวว่า การร่วมเป็นพันธมิตรครั้งนี้เปิดโอกาสให้ได้พัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อสร้างมูลค่าให้ขยะพลาสติกด้วยการนำไปใช้ผลิตพลาสติกชนิดหมุนเวียนใหม่ ๆ ควบคู่กับการลดการใช้วัตถุดิบแบบดั้งเดิมและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลก

ทั้งนี้ ดาว มีกำหนดเข้าร่วมจัดแสดงผลการดำเนินงานด้านการรีไซเคิลภายในงาน K 2019 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าที่รวบรวมนวัตกรรมด้านพลาสติกและยางที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-23 ตุลาคม 2562 ณ เมืองดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี

Advertisment

- Advertisment -.