BGRIM เผยต่างชาติ10รายเสนอขายก๊าซป้อนโรงไฟฟ้า SPP Cogeneration สร้างใหม่

- Advertisment-

BGRIM เผยผู้ค้าก๊าซต่างชาติ10รายเสนอตัวแข่ง ปตท.ซัพพลายก๊าซป้อนโรงไฟฟ้าSPP Cogeneration  7 โรงที่จะสร้างใหม่ โดยยังมีเวลาอีก2ปี ในการศึกษาข้อมูลทางเลือกต่างๆเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจ

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท​ บี.กริม เพาเวอร์​ จำกัด(มหาชน)​ หรือBGRIM เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนการลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ กำลังผลิตรวม 700 เมกะวัตต์ ในประเทศไทย ซึ่งแบ่งเป็น โครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก(SPP) ประเภท Firm ระบบ cogeneration หรือ SPP Cogeneration ที่จะสิ้นสุดอายุสัญญาในปี ‪2562-2568‬ (ก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่) จำนวน 5 โครงการ และอีก 2 โครงการ เป็นการย้ายโรงไฟฟ้า BGPR-1 และ BGPR-2 กำลังการผลิตรวม 240 เมกะวัตต์ จากนิคมอุตสาหกรรม วี.อาร์.เอ็ม จ.ราชบุรี ไปยังนิคมอุตสาหกรรมอ่างทอง จ.อ่างทอง  ว่าขณะนี้ ยังอยู่ในกระบวนการรอพิจารณาอนุมัติจากภาครัฐ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปี2563 และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้ในปี 2565

โดยในส่วนของเชื้อเพลิงก๊าซฯที่จะป้อนให้กับ SPP ทั้ง 7 โครงการนั้น บริษัท อยู่ระหว่างพิจารณาว่า จะซื้อก๊าซ LNG จาก ปตท.เช่นเดิม หรือจะเปลี่ยนเป็นซื้อจากผู้ค้าก๊าซรายอื่นแทน เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ค้าก๊าซต่างชาติกว่า10รายที่ยื่นข้อเสนอขายก๊าซ LNG ให้กับ บริษัท  รวมทั้งบริษัทอาจศึกษาการนำเข้าเองในรูปแบบการขนส่งในลักษณะเรือขนาดเล็ก แปรสภาพก๊าซผ่านรถขนส่ง (small scale LNG)

- Advertisment -

อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่เร่งรีบตัดสินใจเพราะมีเวลาศึกษาอีก 2 ปี ในระหว่างเตรียมการก่อสร้างโรงไฟฟ้า SPP Cogeneration ดังกล่าว

Advertisment

- Advertisment -.