40รายผ่านคุณสมบัติจัดหา LNG แบบSpot ให้กฟผ.นำเข้าล็อตแรก 65,000 ตัน ธ.ค.นี้

- Advertisment-

กฟผ.สรุปผู้ผ่านคุณสมบัติจัดหา LNG แบบตลาดจร40รายกำหนดนำเข้าลำแรก 65,000ตัน เดือนธันวาคม 2562  เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าพระนครใต้ โรงไฟฟ้าวังน้อย และโรงไฟฟ้าบางปะกง โดยได้มีการรายงานคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) รับทราบแล้วเมื่อวันที่21ต.ค.2562 ที่ผ่านมา

นายธวัชชัย จักรไพศาล รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่าขณะนี้ กฟผ. ได้ดำเนินการออกเอกสารประกาศเชิญชวนการนำเข้า LNG แบบตลาดจร คัดเลือกและขึ้นทะเบียนผู้ค้าหรือผู้ผลิต LNG เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีผู้ผ่านคุณสมบัติครบถ้วนจำนวนทั้งสิ้น 40 ราย เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าพระนครใต้ หน่วยที่ 1 จังหวัดสมุทรปราการ โรงไฟฟ้าวังน้อย หน่วยที่ 4 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และโรงไฟฟ้าบางปะกง หน่วยที่ 5 จังหวัดฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้กฟผ.กำหนดการออกเอกสารเชิญชวนให้เสนอราคาประมาณปลายเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้ทันต่อกำหนดนำเข้าเดือนธันวาคม 2562  โดยกบง. ได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และ กฟผ. นำผลการนำเข้า LNG ลำแรก รายงานแก่ กบง. เพื่อรับทราบผลกระทบจากการดำเนินการ รวมถึงเปรียบเทียบต้นทุนค่าไฟฟ้า ให้ส่งผลกระทบต่ออัตราค่าไฟฟ้าน้อยที่สุด

- Advertisment -

การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมติ กบง. เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 ที่มอบหมายให้ กฟผ. นำเข้า LNG แบบตลาดจร ปริมาณไม่เกิน 200,000 ตัน เพื่อทดสอบระบบการแข่งขันเสรีในกิจการก๊าซธรรมชาติ ซึ่งได้สรุปแนวทางและปริมาณการนำเข้าที่เหมาะสม 2 ลำเรือลำเรือละ 65,000 ตัน โดย กบง. ได้กำหนดช่วงเวลาการนำเข้าลำแรกประมาณเดือนธันวาคม 2562 และลำที่ 2 ประมาณเดือนเมษายน 2563 เพื่อทดสอบระบบทั้งช่วงความต้องการ LNG ในตลาดโลกสูง (peak) คือ เดือนธันวาคม ซึ่งจะทำให้เห็นผลกระทบค่าไฟ และแนวทางบริหารคลังและท่อในช่วง peak ด้วย และในช่วงความต้องการ LNGในตลาดโลกต่ำ (Off-peak) คือ เดือนเมษายน เพื่อให้การพิจารณาข้อมูลประกอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกิดความรอบคอบครบถ้วน

Advertisment

- Advertisment -.