ไม่ต้องรีบ จองหุ้น OR ถึงเที่ยงวันที่ 2 ก.พ. จองเร็วหรือช้าไม่มีผล ทุกคนได้แน่ ขั้นต่ำ 300 หุ้น

- Advertisment-

ไม่ต้องรีบ หุ้น IPO ของ OR จองซื้อได้จนถึงเที่ยงของวันที่ 2 ก.พ. โดยการจองก่อนหรือจองหลังไม่มีผลต่อการจัดสรรหุ้น เพราะใช้วิธี Small Lot First  ทุกคนที่จองจะได้หุ้นขั้นต่ำคนละ 300 หุ้น และจัดสรรให้เพิ่มอีกครั้งละ 100 หุ้น และหากเหลือจำนวนหุ้นไม่พอในรอบสุดท้ายจะใช้วิธีสุ่ม (random)

การเปิดจองซื้อหุ้น IPO ของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ค่ายน้ำมัน ปตท. ที่บริหารสถานีบริการน้ำมัน PTT Station วันแรก (24 ม.ค. 2564 ) ผ่าน 3 ธนาคาร คือ กสิกรไทย กรุงเทพ และกรุงไทย นั้นคึกคักเป็นอย่างมาก สะท้อนถึงความสนใจของนักลงทุนรายย่อยที่อยากจะเป็นเจ้าของหุ้น OR

ตามรายงานข่าว ระบุว่ามีหลายคนที่ไปดักรอตั้งแต่ธนาคารยังไม่เปิดเพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับการจองสิทธิ์แน่นอน ส่วนที่จองผ่านเว็บไซต์ธนาคาร ก็เข้ามาจองพร้อมกันมากจนทำให้ระบบขัดข้องขึ้นเลยทีเดียว

- Advertisment -

อย่างไรก็ตาม ในข้อเท็จจริงแล้ว อยากให้นักลงทุนรายย่อยที่ต้องการจะเป็นเจ้าของหุ้น OR สบายใจได้ว่าไม่ต้องเร่งรีบจองในวันแรกนี้ก็ได้ เพราะหุ้น OR นั้นมีระยะเวลาที่เปิดให้จองนานถึง 10 วัน คือตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. ลากยาวไปถึง เที่ยงวันที่ 2 ก.พ. 2564 เรียกว่า นานกว่าหุ้น IPO ทุกตัว ที่เคยเปิดให้มีการจอง

ที่เป็นเช่นนี้เพราะ ฝ่ายบริหารมีนโยบายอยากจะให้ประชาชนที่ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนรายย่อย ได้มีโอกาสเป็นเจ้าของหุ้น OR อย่างทั่วถึงทุกคน โดยมีจำนวนหุ้นขั้นต่ำที่ได้แน่ๆ คนละ 300 หุ้น ในราคาที่เปิดจอง 16-18 บาทต่อหุ้น โดยไม่ว่าจะจองวันแรก หรือวันสุดท้าย ก็ไม่มีผลต่อการจัดสรรหุ้น เพราะใช้วิธีการจัดสรรหุ้น แบบที่เรียกว่า Small Lot First

ขยายความคำว่า Small Lot First คือ ในจำนวนหุ้นที่จัดสรรให้กับนักลงทุนรายย่อย จำนวน  595.70 ล้านหุ้นนั้น ระบุให้จองซื้อหุ้นขั้นต่ำ ได้จำนวน 300 หุ้น ซึ่งหมายความว่าจะสามารถกระจายให้กับคนที่สนใจจองซื้อ ได้ถึง 1.98 ล้านคน โดยหากจำนวนคนที่จองมีไม่ถึง 1.98 ล้านคน จึงค่อยกระจายหุ้นส่วนที่เหลือ เฉลี่ยให้กับแต่ละคนไปเรื่อยๆ รอบละ 100 หุ้นต่อคน ไปจนกว่าหุ้นจะหมด (รอบสุดท้าย หากเหลือจำนวนหุ้นไม่เพียงพอ จะใช้วิธีสุ่มเลือกโดยโปรแกรม) ซึ่งถือว่าเป็นวิธีจัดสรรหุ้นที่เป็นธรรม

ส่วนเมื่อมีการเปิดซื้อขายกันในตลาดหลักทรัพย์เมื่อไหร่ ใครจะถือหุ้นเอาไว้ต่อ หรือจะขายทำกำไร ก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคน

สำหรับ OR นั้น เป็นบริษัทล่าสุด ในกลุ่ม ปตท. ที่กระจายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์ โดยเป็นธุรกิจจำหน่ายน้ำมัน ผ่านสถานีบริการน้ำมัน PTT Station ที่มีโลโก้เปลวไฟรูปทรงคล้ายหัวหอม โดยปั๊ม PTT Station ส่วนหนึ่ง OR เป็นเจ้าของ อีกส่วนหนึ่งมีดีลเลอร์เป็นเจ้าของ และรับซื้อน้ำมันจาก OR รวมจำนวนแล้วกว่า 1,968 แห่ง ครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ติดต่อกัน 23 ปี ปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจ Non-Oil ที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้า ที่ OR เป็นเจ้าของแฟรนไชส์ คือ Café Amazon ที่ปัจจุบันมีถึง 3,168 สาขา มีธุรกิจจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นทั้งในและต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ต้องบอกย้ำกันเอาไว้ด้วยสำหรับนักลงทุนโดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อยทั้งหลาย ว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจ และเมื่อตัดสินใจดีแล้ว สำหรับหุ้น OR นั้น ก็ไม่ต้องรีบร้อน เปิดให้จองถึงเที่ยงวันที่ 2 ก.พ. 2564 จองก่อนหรือหลังไม่มีผล ทุกคนที่มีสิทธิ์จองซื้อ จะได้หุ้น OR ไว้ในมือแล้วแน่ๆ อย่างน้อย 300 หุ้นทุกคน 

– ทีมศูนย์ข่าวพลังงาน (Energy News Center – ENC )

 

 

Advertisment

- Advertisment -.