โออาร์ ผนึกกลุ่มเซ็นทรัล ขยายธุรกิจ ‘คาเฟ่ อเมซอน’ ในประเทศเวียดนาม

- Advertisment-

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ลงนามความร่วมมือกับกลุ่มเซ็นทรัล ร่วมทุนดำเนินธุรกิจร้านคาเฟ่ อเมซอน ในประเทศเวียดนาม ชูคอนเซ็ปต์ “โอเอซิสใจกลางเมือง” เตรียมเปิดให้บริการสาขาแรกที่ศูนย์การค้า Big C / GO! ไตรมาส 2 ปี 2563 ชี้เป็นตลาดที่มีการเติบโตของเศรษฐกิจและการบริโภคกาแฟอย่างต่อเนื่อง 

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานกรรมการ และนายวิศาล ชวลิตานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดต่างประเทศ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ พร้อมด้วย นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (ซีอาร์จี) บริษัทในกลุ่มเซ็นทรัล ร่วมพิธีลงนามสัญญาจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินธุรกิจคาเฟ่ อเมซอน ในประเทศเวียดนาม เพื่อให้สิทธิสัญญามาสเตอร์แฟรนไชส์แก่บริษัทร่วมทุนในการขยายธุรกิจร้าน คาเฟ่ อเมซอน ในประเทศเวียดนาม

นายวิศาล ชวลิตานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดต่างประเทศ โออาร์ เปิดเผยว่า เวียดนามเป็นประเทศหนึ่งที่มีศักยภาพในการขยายธุรกิจต่างประเทศของโออาร์ เพราะแนวโน้มเศรษฐกิจมีการเติบโตสูง เปิดกว้างการลงทุนจากต่างประเทศ อีกทั้งมีการเติบโตของการผลิต การบริโภค และการขยายธุรกิจร้านกาแฟอย่างต่อเนื่อง ทำให้โออาร์ ได้ร่วมมือกับบริษัท ซีอาร์จี จัดตั้งบริษัทร่วมทุนในประเทศเวียดนาม โดยโออาร์ ซึ่งมีความรู้ความชำนาญในธุรกิจกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน จะรับผิดชอบการบริหารธุรกิจ การขยายสาขา การพัฒนาเมนูเครื่องดื่ม ตลอดจนการจัดหาวัตถุดิบหลักให้กับบริษัทร่วมทุน และโออาร์ ยังจะให้สิทธิสัญญามาสเตอร์แฟรนไชส์แก่บริษัทร่วมทุน เพื่อขยายสาขาร้านคาเฟ่ อเมซอน เอง และให้สิทธิการขยายสาขากับนักลงทุนท้องถิ่นในประเทศเวียดนามด้วย ทั้งนี้ ร้านคาเฟ่ อเมซอน ในเวียดนาม จะใช้แนวคิดเรสฟูล โอเอซิส ฟอว์ ซิตี้ ไลฟ์สไตล์ (Restful Oasis for City Lifestyle) หรือ โอเอซิสใจกลางเมือง ที่ลูกค้าจะได้สัมผัสกับบรรยากาศความสงบร่มรื่นของธรรมชาติ โดยมีพื้นที่สีเขียวเพื่อให้ลูกค้าได้ผ่อนคลายเช่นเดียวกับแนวคิด กรีน โอเอซิส (Green Oasis) ของแบรนด์ คาเฟ่ อเมซอน นอกจากนี้ คาเฟ่ อเมซอน จะปรับเปลี่ยนเมนูเครื่องดื่มบางรายการให้สอดคล้องกับความชื่นชอบของผู้บริโภคชาวเวียดนาม เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภค

- Advertisment -

ปัจจุบัน โออาร์ มีร้าน คาเฟ่ อเมซอน ใน 10 ประเทศทั่วโลก รวมกว่า 3,000 สาขา โดยมีสาขาในประเทศไทย รวมกว่า 2,800 สาขา และในประเทศ ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์ สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น และโอมาน รวมกว่า 200 สาขา โดย โออาร์ ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับโลก และพร้อมขยายตลาด คาเฟ่ อเมซอน ในต่างประเทศให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ซีอาร์จี ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทโรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL หนึ่งในกลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า ภาพรวมตลาดกาแฟของเวียดนามปี 2562 มีมูลค่าตลาดสูงถึง 6,000 ล้านบาท และมีอัตราการขยายตัวรวดเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยถึง 8.2% ต่อปี เห็นได้จากอัตราการบริโภคกาแฟของคนเวียดนามเมื่อเทียบกับการบริโภคกาแฟของคนไทยที่สูงกว่าถึง 5 เท่า โดยพฤติกรรมการดื่มกาแฟของชาวเวียดนาม ที่นิยมดื่มกาแฟวันละหลายแก้ว ในหลายโอกาสของวัน และด้วยไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นกลุ่มวัยทำงาน-วัยรุ่น ที่ชอบใช้เวลาอยู่ในร้านกาแฟ รวมทั้งชอบทดลองสิ่งใหม่ๆ บวกกับการเติบโตของเศรษฐกิจ ส่งผลให้ในช่วงปี 2561 – 2562 มีร้านกาแฟเปิดเพิ่มขึ้นในเวียดนามมากถึง 30% บริษัทฯ จึงเล็งเห็นโอกาสการเติบโตและการลงทุนขยายตลาดในเวียดนามได้อีกมาก และเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพในการขยายการเติบโตของธุรกิจมากขึ้น โดยจะเปิดให้บริการ คาเฟ่ อเมซอน สาขาแรก ที่ศูนย์การค้าบิ๊กซี / โก! (Big C / GO!) ที่บริหารงานโดยเซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2563 และมีแผนขยายสาขาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

Advertisment