โรงงานรีไซเคิลพลาสติกขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศของ​ GC เสร็จปลายปี​64

- Advertisment-

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เตรียมเปิดโรงงานรีไซเคิลพลาสติกขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ ช่วงปลายปี 2564 นี้​ ตามแผน โดยจะรองรับขยะพลาสติกได้ถึง 6 หมื่นตันต่อปี และจะนำไปผลิตเม็ดพลาสติกเพื่อกลับมาจำหน่ายอีกครั้ง โดยยืนยันภายในปี 2566 จะยกเลิกการผลิตเม็ดพลาสติกสำหรับผลิตถุงหูหิ้วชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งตามแผนอย่างแน่นอน

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการโรงงานรีไซเคิลพลาสติกขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยว่า การก่อสร้างจะแล้วเสร็จตามแผนช่วงปลายปี 2564 นี้อย่างแน่นอน ซึ่งจะช่วยรองรับพลาสติกได้ประมาณ 6 หมื่นตันต่อปี และจะนำไปผลิตเม็ดพลาสติกเพื่อจำหน่ายอีกครั้ง ได้ประมาณ 4.5 หมื่นตันต่อปี

โดยเม็ดพลาสติกดังกล่าวสามารถนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ได้รับการยอมรับในตลาดยุโรป เพราะผู้ร่วมทุนอย่าง บริษัท แอลพลา จำกัด (ALPLA) นั้นเป็นบริษัทชั้นนำทางด้านการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกของโลกอยู่แล้ว

- Advertisment -

โดยขณะนี้ GC อยู่ระหว่างขั้นตอนการขออนุญาตสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ตามขั้นตอน ก่อนเปิดดำเนินการผลิตอย่างเป็นทางการ

GC​ ได้เริ่มโครงการดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2562 ใช้เงินลงทุนประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยมีบริษัท แอลพลา จำกัด (ALPLA) เป็นพันธมิตร ร่วมทุนจัดตั้ง บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด (ENVICCO Limited) เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนคุณภาพสูง ชนิด rPET และ rHDPE ที่มีมาตรฐานสูงแห่งแรกของประเทศไทย โดยโรงงานตั้งอยู่ที่ จ.ระยอง และมีบริษัท วงษ์พาณิชย์ และบริษัท ปราบขยะรีไซเคิล จำกัด เป็นผู้ป้อนขยะเข้าโรงงาน

นายคงกระพัน กล่าวด้วยว่า ส่วนแผนยกเลิกการผลิตเม็ดพลาสติก ชนิดเกรดที่ใช้สำหรับผลิตถุงพลาสติกหูหิ้ว จำนวน 1.5 แสนตันต่อปี ภายในระยะเวลา 5 ปี (พ.ศ.2562-2566) จากกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกทั้งหมดทุกชนิด 2 ล้านตันต่อปีนั้น ยืนยันว่าในอีก 2 ปี หรือในปี 2566 GC จะเลิกผลิตพลาสติกดังกล่าวได้หมดแน่นอน และจะหันไปผลิตพลาสติกที่หนาและทนทานขึ้น เพื่อให้เกิดการใช้ได้หลายครั้งและช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกให้น้อยลงด้วย

Advertisment