โซลเวย์ จับมือ ดาว ร่วมกับพันธมิตร บริจาคไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ 15 ล้านลิตร ฉีดพ่นต้านโควิด-19

- Advertisment-

ข่าวกิจกรรม

กลุ่มบริษัทโซลเวย์ ในประเทศไทย และ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ร่วมกันบริจาคสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ผลิตภัณฑ์ของบริษัท เอ็มทีพี เอชพี เจวี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง ดาว และโซลเวย์ จำนวน 600 ตัน เพื่อผสมน้ำเป็นน้ำยาฉีดพ่นฆ่าเชื้อ 15 ล้านลิตร ให้แก่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.โควิด-19 โดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ “ศบค.”  โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม และ กระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะทำงานเป็นผู้รับมอบ เพื่อนำไปกระจายต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ฉีดพ่นฆ่าเชื้อในพื้นที่กว่า 300 ล้านตารางเมตร

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำยาฆ่าเชื้อดังกล่าวสามารถครอบคลุมการฉีดพ่นในพื้นที่เสี่ยงในกรุงเทพมหานครรวมทั้งพื้นที่เสี่ยงในจังหวัดอื่นๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรทางธุรกิจ ได้แก่ บริษัท ชู๊ทซ์ ไทยแลนด์ ร่วมบริจาคแท้งค์บรรจุ และบริษัท ยูเซ็น โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้การสนับสนุนการขนส่งบางส่วนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เป็นสารละลายใส ไม่มีสี มีสูตรทางเคมีคือ H2O2 เป็นสารออกซิไดซ์ (Oxidizing agent) หรือ สารเพิ่มจํานวนออกซิเจน ซึ่งโดยปกติแล้วไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ตามความเข้มข้นที่เหมาะสม เช่น ใช้สำหรับฟอกสีผ้า ใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง ใช้สำหรับฆ่าเชื้อในอาหาร บรรจุภัณฑ์ พื้นผิวอุปกรณ์สัมผัส รวมถึงใช้สำหรับการฆ่าเชื้อในทางการแพทย์ เป็นต้น

- Advertisment -

ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์สามารถฆ่าเชื้อโรค โดยเฉพาะไวรัสและแบคทีเรีย โดยความเข้มข้นที่ใช้ในการฆ่าเชื้อเพียง 0.5 % โดยมีประสิทธิภาพฆ่าเชื้อในระยะเวลาประมาณ 1 นาที โดยอ้างอิงข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention, CDC) ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่พบได้ตามร้านขายยาทั่วไปมีความเข้มข้น 3% ซึ่งสามารถใช้ในการฆ่าเชื้อหรือทำความสะอาด หรือสามารถทำการเจือจางให้เหลือความเข้มข้นเพียง 0.5%

“กลุ่มบริษัทโซลเวย์เล็งเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนของภาครัฐในการฆ่าเชื้อในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เราพร้อมสนับสนุนน้ำยาฆ่าเชื้อไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้แก่ผู้ปฏิบัติภารกิจเพื่อการใช้ผลิตภัณฑ์อย่างปลอดภัยดังเช่นความร่วมมือในประเทศอื่น ทั้งนี้ เพื่อให้ประเทศไทยของเราพ้นวิกฤตินี้ไปโดยเร็ว โซลเวย์ขอเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจครั้งนี้ พร้อมทั้งขอขอบคุณผู้ร่วมธุรกิจของเรา และเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ร่วมทำงานเพื่อความปลอดภัยของทุกคนในประเทศไทย” ศิริพร วุฒิเลาหพันธ์ ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มบริษัทโซลเวย์ในประเทศไทย และผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ เพอรอกไซด์ ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค กล่าว

“กลุ่มบริษัท ดาว (Dow) ซึ่งทำธุรกิจในประเทศไทยมายาวนานกว่า 53 ปี มีความผูกพันและห่วงใยคนไทยเป็นอย่างยิ่งในภาวะวิกฤตนี้ ผมรู้สึกยินดีที่ผลิตภัณฑ์ของบริษัทร่วมทุน ดาว -โซลเวย์สามารถเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยได้ เราจึงตั้งใจสนับสนุนความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และเชื่อว่าการพ่นฆ่าเชื้อในครั้งนี้จะช่วยลดการแพร่กระจายของโรคได้ นอกจากนี้แล้ว ดาว ยังส่งความช่วยเหลืออื่นๆ เช่น รวบรวมเงินจากทั้งบริษัทและพนักงานเพื่อซื้อชุด PPE มอบให้แก่บุคลากรทางการแพทย์แล้วกว่า 1,500 ชุด พร้อมแจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือให้กับสื่อมวลชนและชุมชนใกล้เคียง ดาว ขอขอบคุณทุกท่านที่กำลังต่อสู้อย่างเต็มกำลัง และหวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายในเร็ววัน” ฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหารกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าว

ด้าน จาตุรนต์ อู่จีน ผู้จัดการทั่วไป ประจำบริษัท ชู้ทซ์ ไทยแลนด์ กล่าวว่า “ชู๊ทซ์ ประเทศไทย มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจลดการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในครั้งนี้ โดยการมอบแท้งค์ขนาด 1000 ลิตร จำนวน 100 แท้งค์ เพื่อใช้บรรจุสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ภายใต้แบรนด์ SCHÜTZ แท้งค์ของเรา สามารถใช้บรรจุของเหลวทั่วไปจนถึงของเหลวอันตราย ผลิตภัณฑ์ของเรามีความแข็งแรงคงทนเป็นเลิศ ความปลอดภัยขั้นสูง และความสะอาดระดับโลก ไม่ว่าจะใช้เพื่อการจัดเก็บ หรือ เพื่อขนส่งทั้งในและต่างประเทศ”

ด้านคณะผู้บริหาร บริษัท ยูเซ็น โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า “แม้ว่าโรคติดเชื้อโควิด-19 จะเป็นโรคที่อันตรายอย่างยิ่ง แต่บริษัท ยูเซ็น โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เชื่อว่ารัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยทั้งหมดจะผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้ เราภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้มีส่วนร่วมบางส่วนในการช่วยเหลือสังคมไทยในภารกิจนี้ ยูเซ็น โลจิสติกส์ จึงขอรับหน้าที่ขนส่งสารฆ่าเชื้อไฮโดรเจนเปอร์ออกไซต์ไปถึงมือผู้ปฏิบัติงานอย่างรวดเร็ว”

 

Advertisment

- Advertisment -.