เอ็กโก กรุ๊ป ซื้อหุ้น 49% ในโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม “RISEC” 609 เมกะวัตต์ ในสหรัฐอเมริกา

- Advertisment-

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป ประกาศความสำเร็จในการขยายการลงทุนธุรกิจไฟฟ้าในประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเข้าถือหุ้น 49% ใน “โรดไอร์แลนด์ สเตท เอ็นเนอร์ยี่ เซ็นเตอร์ แอลพี” (Rhode Island State Energy Center, LP) หรือ “ไรเซ็ก” (RISEC) ซึ่งเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง กำลังผลิต 609 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในเมืองจอห์นสตัน รัฐโรดไอร์แลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า “บริษัท เอ็กโก ไรเซ็ก ทู แอลแอลซี (EGCO RISEC II, LLC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่เอ็กโกถือหุ้นทั้งหมดในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับโคเจนทริก ไรเซ็ก ซีพีโอซีพี โฮลดิ้งส์ แอลแอลซี (Cogentrix RISEC CPOCP Holdings, LLC) และโคเจนทริก ไรเซ็ก ซีพีพี ทู โฮลดิ้งส์ แอลแอลซี (Cogentrix RISEC CPP II Holdings, LLC) เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 เพื่อเข้าถือหุ้นสัดส่วน 49% ใน “ไรเซ็ก” โดยคาดว่าการซื้อขายหุ้นจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 หลังจากดำเนินการตามเงื่อนไขต่าง ๆ ในการปิดรายการซื้อขายแล้วเสร็จ”

โรงไฟฟ้า “ไรเซ็ก” จำหน่ายไฟฟ้าในตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้านิวอิงแลนด์ (“ISO-NE”) และเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในระบบของ ISO-NE โดย “ไรเซ็ก” ทำสัญญาขายกำลังผลิตพร้อมจ่ายทั้งหมดและให้บริการเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้า Blackstart กับ ISO-NE ขณะเดียวกัน โรงไฟฟ้าแห่งนี้ยังทำสัญญาจำหน่ายไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดพร้อมทั้งให้บริการเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าอื่น ๆ กับบริษัท เชลล์ เอ็นเนอร์ยี่ นอร์ธ อเมริกา (Shell Energy North America) ซึ่งเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าที่มีความน่าเชื่อถือด้านการลงทุนในระดับ A/A2 ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าแบบรับจ้างแปลงพลังงาน (Energy Tolling Agreement) ซึ่งส่งผลดีให้ “ไรเซ็ก” มีรายได้ที่มั่นคงและสม่ำเสมอ

- Advertisment -
เทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป

“การลงทุนครั้งนี้เป็นการต่อยอดความสำเร็จของเอ็กโก กรุ๊ป ในตลาดไฟฟ้าประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจุดเด่นของโรงไฟฟ้า “ไรเซ็ก” เป็นโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติที่ตั้งอยู่ใกล้กับบริเวณที่มีความต้องการพลังงานไฟฟ้าสูงมากของเมืองบอสตันและเมืองโพรวิเดนซ์ ตลอดจนเป็นโรงไฟฟ้าที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในตลาดนิวอิงแลนด์ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาดในอนาคต นอกจากนี้ โรงไฟฟ้า “ไรเซ็ก” ยังมีศักยภาพในการลงทุนเพิ่มกำลังผลิต ด้วยการติดตั้งระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า (Battery Energy Storage System) รวมถึงการใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงผสมในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการดำเนินธุรกิจของเอ็กโก กรุ๊ป “Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth” ด้วยเป้าหมายบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี พ.ศ. 2593 นอกจากนี้ เอ็กโก กรุ๊ป ยังมองเห็นโอกาสต่อยอดความร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรที่ร่วมลงทุนในโรงไฟฟ้าแห่งนี้ รวมถึงโอกาสการลงทุนเพิ่มเติมในโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพสูงและโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในประเทศสหรัฐอเมริกาในอนาคต” นายเทพรัตน์ กล่าวสรุป

Advertisment