เผยค่าการตลาดน้ำมันพุ่ง​ 2.28 บาทต่อลิตร​ ส่วนกองทุนน้ำมันฯ​ ช่วยอุ้มก๊าซหุงต้ม​แล้ว​ 11,858 ล้านบาท

- Advertisment-

สนพ.ชี้ราคาน้ำมันยังผันผวนจากพิษโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในหลายประเทศในขณะที่ ค่าการตลาดน้ำมันเฉลี่ยพุ่ง 2.28 บาทต่อลิตร​ ส่วนกองทุนน้ำมันฯ (ณ​ วันที่​ 18 เม.ย. 64)​ แบกภาระชดเชยก๊าซหุงต้มไปแล้ว​11,858 ล้านบาท

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบยังคงมีความผันผวน จากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด- 19 ระลอกใหม่ในหลายประเทศ โดยเฉพาะอินเดีย ที่มียอดผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อความต้องการใช้น้ำมันของตลาด ในขณะที่ IEA คาดการณ์ว่าแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันดิบในตลาดโลกจะปรับเพิ่มเป็น 96.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2564 นี้ สอดคล้องกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกปีนี้จะเพิ่มขึ้นราว 6 ล้านบาร์เรล/วัน รวมถึงคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวจาก 5.1% เป็น 5.4% ในปีนี้ด้วย

พร้อมกันนี้ยังชี้แจงถึงโครงสร้างราคาน้ำมันในประเทศ​ ซึ่งใช้เป็นราคาอ้างอิงว่า ในน้ำมัน 1 ลิตรที่ผู้บริโภคใช้ จะประกอบด้วย 1) ต้นทุนเนื้อน้ำมัน คือ ต้นทุนราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ผลิตจากโรงกลั่น ซึ่งอ้างอิงราคาตามตลาดกลางภูมิภาคเอเซียคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 40 – 60

- Advertisment -

2) ภาษีต่างๆ ได้แก่ ภาษีสรรพสามิต ภาษีเทศบาล และภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อนำมาใช้เป็นงบประมาณในการพัฒนาประเทศ และบำรุงท้องถิ่น​ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ​ ร้อยละ 30 – 40
3) กองทุนต่างๆ เช่น กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง: เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศไม่ให้เกิดความผันผวน กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน: เพื่อส่งเสริมสนับสนุนพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดการใช้พลังงาน คิดเป็นสัดส่วน​ ร้อยละ 5 – 20​

และ​ 4) ค่าการตลาด คือ ส่วนที่เป็นต้นทุน ค่าใช้จ่าย และกำไรของธุรกิจค้าปลีกน้ำมันทั้งระบบ ตั้งแต่ การจัดการคลังน้ำมัน การขนส่งน้ำมันมายังสถานีบริการ รวมถึงการให้บริการของสถานีบริการที่เติมน้ำมันแต่ละลิตรให้กับประชาชน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10 – 18
โดย​ ณ ปัจจุบัน ค่าการตลาดของน้ำมันเบนซิน น้ำมันแก๊สโซฮอล และน้ำมันดีเซล เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 2.28 บาทต่อลิตร

สำหรับฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (ณ วันที่ 18 เม.ย. 64) กองทุนน้ำมันฯ มีสินทรัพย์รวม 57,027 ล้านบาท หนี้สินกองทุนน้ำมันฯ 35,248 ล้านบาท ฐานะกองทุนน้ำมันฯ สุทธิ 21,779 ล้านบาท (บัญชีน้ำมัน 33,637 ล้านบาท บัญชี LPG​ ติดลบ11,858 ล้านบาท​ ( มาจากการชดเชย​ราคา​ก๊าซ​หุงต้ม​ตาม​นโยบายรัฐบาล)​

Advertisment

- Advertisment -.