ปตท.สผ. ขาย LNG โครงการโมซัมบิก ให้เชลล์ 2 ล้านตันต่อปี

- Advertisment-

ปตท.สผ. เซ็นสัญญาซื้อขาย LNG ในโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย ให้กับเชลล์ ปริมาณ 2 ล้านตันต่อปี ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (FID) ในปี 2562 หลังมียอดขายรวมแล้วกว่า 7.5 ล้านตันต่อปี 

บริษัท Mozambique LNG1 Company Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทภายใต้การร่วมทุนของ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. และกลุ่มบริษัทร่วมทุนในโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ได้ร่วมลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) กับบริษัท เชลล์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง มิดเดิล อีสต์ (เชลล์) โดยจะรับซื้อก๊าซ LNG ปริมาณ 2 ล้านตันต่อปี เป็นระยะเวลา 13 ปี

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ Mozambique LNG1 Company ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซ LNG กับบริษัท โตเกียว ก๊าซ จำกัด (Tokyo Gas Co., Ltd.) และบริษัท เซ็นทริก้า แอลเอ็นจี จำกัด (Centrica LNG Company Ltd.) จำนวน 2.6 ล้านตันต่อปี นับจากวันที่เริ่มการผลิตไปจนถึงปี 2040 นอกจากนั้น ยังได้ลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซ LNG กับบริษัท ซีนุค ก๊าซ แอนด์ พาวเวอร์ สิงคโปร์ เทรดดิ้ง แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (CNOOC Gas and Power Singapore Trading & Marketing Pte. Ltd.) อีก 1.5 ล้านตันต่อปี เป็นเวลา 13 ปีเช่นกัน ส่งผลให้โครงการโมซัมบิกฯ มียอดขายตามสัญญาซื้อขายก๊าซ LNG มากกว่า 7.5 ล้านตันต่อปี และคาดว่าจะมีการลงนามสัญญาซื้อขายเพิ่มเติมอีก ในอนาคตอันใกล้นี้

- Advertisment -

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. กล่าวว่า การลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซ LNG กับบริษัทต่างๆ ครั้งนี้ นับเป็นความก้าวหน้าที่จะผลักดันให้มีการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (FID) ภายในครึ่งแรกของปี 2562 พร้อมกับช่วยเปิดตลาดก๊าซ LNG ของโครงการโมซัมบิกฯ เพื่อรองรับความต้องการใช้ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก

โครงการโมซัมบิกฯ เป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญตามยุทธศาสตร์ของ ปตท.สผ. ซึ่งให้ความสำคัญกับการลงทุนในพื้นที่ใหม่ๆ ที่มีศักยภาพสูง และมีต้นทุนต่ำ ปัจจุบันโครงการอยู่ในระหว่างเตรียมการพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติ และก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซ LNG โดยระยะแรกประกอบด้วยโรงงานผลิตก๊าซ LNG 2 สายการผลิต กำลังการผลิตรวม 12.88 ล้านตันต่อปี เพื่อรองรับการพัฒนาแหล่งโกลฟินโญ-อาตุม (Golfinho-Atum) ที่เป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติแหล่งหนึ่งในโครงการดังกล่าว

สำหรับกลุ่มผู้ร่วมทุนในโครงการโมซัมบิกฯ ประกอบด้วย PTTEP Mozambique Area 1 Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ถือสัดส่วน 8.5%, Anadarko Mozambique Area 1 ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโครงการ ถือสัดส่วน 26.5%, ENH Rovuma Area Um. S. A. สัดส่วน 15%, บริษัท Mitsui E&P Mozambique Area 1 Ltd. สัดส่วน 20%, บริษัท ONGC Videsh Limited (OVL) สัดส่วน 10%, Beas Rovuma Energy Mozambique Limited สัดส่วน 10% และ BPRL Ventures Mozambique B.V. ถือสัดส่วน10%

Advertisment