เขียนเล่าข่าว EP. 17 ปตท. – อินโนบิก กับ Plant Based​ อาหารแห่งอนาคต

- Advertisment-

เขียนต่อเนื่องจาก EP.16 กับทริปที่ร่วมเดินทางไปสหราชอาณาจักร กับคณะผู้บริหาร ปตท.และสื่อมวลชนช่วงวันที่ 22-28 ส.ค.65 ที่ผ่านมา

ไฮไลท์ภาพรวมของทริปนี้ถูกเชื่อมโยงด้วยวิสัยทัศน์​ใหม่ “Powering Life with Future Energy and Beyond ขับเคลื่อนทุกชีวิต ด้วยพลังงานแห่งอนาคต” ให้เห็นความเกี่ยวข้องระหว่าง ปตท.และ อินโนบิก กับ ธุรกิจอาหารโปรตีนจากพืช หรือ Plant​ Based​ Food ซึ่งจะกลายเป็นอาหารแห่งอนาคต โดยคณะสื่อมวลชนได้มีโอกาสเยี่ยมชมโรงงานของบริษัท Plant &​ Bean​ ที่ผลิต ผลิตภัณฑ์​ Plant​ Based และได้ร่วมชิมหลากหลายเมนู ที่ใช้วัตถุดิบ Plant​ Based จาก เชฟที่มีชื่อเสียงในหมู่คนนิยมกินอาหารประเภทนี้ และเป็นผู้ก่อตั้ง “Wicked Kitchen” ธุรกิจสตาร์ทอัพ ที่ขายผลิตภัณฑ์​อาหาร Plant​ Based หนึ่งในพันธมิตรของอินโนบิก ด้วย

- Advertisment -
คณะสื่อมวลชน​ไทยในวันเยี่ยม​ชม​ Wicked ​Kitchen​

วิสัยทัศน์​ส่วนของ “Beyond” หรือธุรกิจที่นอกเหนือไปจากเรื่องพลังงาน ทำให้ ปตท. มีการจัดตั้ง บริษัท ปตท. โกลบอล แมนเนจเม้นท์ จำกัด หรือ PTTGM ที่ ปตท.ถือหุ้น 100 % เข้ามาถือหุ้นในอินโนบิก (เอเซีย) เพื่อมาดำเนินธุรกิจโดยเน้นไปในเรื่อง Life and Science​ หรือ ชีววิทยาศาสตร์ ที่ชื่อไทยบ้างก็เรียก วิทยาศาสตร์​เพื่อชีวิต

บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และยังเป็นประธานกรรมการ บริษัทอินโนบิก (เอเซีย) กล่าว บรรยายให้ฟังว่า อินโนบิก ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งเมื่อธันวาคม 63 นั้นมีการขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ นับรวมๆวงเงินที่ใช้ไปประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท โดยเน้นไปใน 3 กลุ่มธุรกิจหลักคือ ยา ( Pharmaceutical ), เทคโนโลยีและอุปกรณ์ทางการแพทย์ (Medical Technology)​ และโภชนาการ (nutrition) ซึ่งหมายรวมถึง Plant-Based อาหารแห่งอนาคต ที่กล่าวถึงในต้นเรื่องนี้ด้วย

ขยายความให้เข้าใจง่ายๆในธุรกิจของ อินโนบิก นั้นเป็นธุรกิจที่มุ่งหวังช่วยให้คนไทยและชาวโลกได้กินอิ่ม อร่อย สุขภาพแข็งแรง ปราศจาก​โรคภัยไข้เจ็บและมีอายุที่ยืนยาวขึ้น โดยที่ใช้นวัตกรรมและทรัพยากรที่มีอยู่ในประเทศให้มากที่สุด เพื่อลดการนำเข้าและส่งออกนำรายได้กลับเข้าประเทศ ถือเป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหารตามนิยามของ FAO

เฉพาะเรื่อง Plant-Based ที่ คุณบุรณิน วาดภาพไว้ว่าจะต้องมีโปรตีนจากพืชที่ได้รสชาติและรสสัมผัสเสมือนเนื้อสัตว์​ ที่จะเข้ามาทดแทนเนื้อสัตว์​จริง ซึ่งมีแนวโน้มจะผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการบริโภคได้ในอนาคต นั้น ทางอินโนบิก ได้เข้าไปร่วมลงทุนกับ ทาง โนฟ ฟู้ดส์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ NRF ถือหุ้นฝั่งละ 50 % ตั้งเป็นบริษัท NRPT เพื่อเข้าไปลงทุนกับ Plant & Bean (UK) กลายเป็น บริษัทแพลนท์ แอนด์ บีน ประเทศไทย (Plant & Bean (Thailand) เพื่อลงทุนตั้งโรงงานผลิต Plant-Based ที่ สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างในเดือนกันยายน 2565 กำลังการผลิตเฟสแรก 3,000 ตันต่อปี พร้อมจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 2 ปีหน้า

โดย อินโนบิก ตั้งเป้าให้โรงงานแห่งนี้เป็นผู้นำการผลิตอาหาร Plant-Based ในลักษณะ OEM (Original Equipment Manufacturer)​ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์​ให้ลูกค้าไปสร้างแบรนด์ สร้างมูลค่าเพิ่มในสินค้าได้ด้วยตัวเอง นั้นหมายถึงว่า ทั้งห่วงโซ่ของ สินค้า Plant-Based ตั้งแต่เกษตรกรผู้ปลูกพืชเป็นวัตถุดิบ โรงงานผลิต เจ้าของแบรนด์ที่จะเป็นผู้จัดจำหน่าย จะได้ประโยชน์ร่วมกัน ในขณะที่ผู้บริโภค ก็จะได้อิ่มอร่อยกับการกินอาหารเสมือนเนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืช 100 % ที่ช่วยลดการฆ่าสัตว์ ช่วยลดการปล่อย​มีเทน ซึ่งช่วยเรื่องลดปัญหาสภาวะโลกร้อนไปด้วย

โรงงาน Plant &​ Bean​ ที่อังกฤษ ซึ่งเป็นต้นแบบของ Plant &​ Bean ในไทย ที่ สวนอุตสาหกรรมโรจนะ อยุธยา

เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภค​เข้าถึงอาหารแพลนท์เบส มากขึ้น Plant & Bean (Thailand) จึงไปจับมือกับ “Wicked Kitchen”ที่ก่อตั้งโดยเชฟผู้เชี่ยวชาญซึ่งหลงใหลกับการทำเมนูอาหารแพลนท์เบส “Derek Sarno” มาช่วย คิดค้นพัฒนาสูตรอาหาร โดยระหว่างทริป คณะสื่อมวลชน ก็ได้ลองชิมอาหารหลายๆเมนู จากฝีมือการทำของ Derek Sarno แบบใกล้ชิด

“Derek Sarno”เชฟผู้หลงใหลอาหาร Plant​ Based​ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Wicked​ Kitchen​
บุรณิน (ซ้าย )​กับ Derek Sarno (ขวา)​

โดยบางเมนูที่ ผู้เขียนได้ชิมนั้น รสชาติอร่อยเหมือนได้กินไส้กรอกทำจากเนื้อสัตว์จริงๆ ทั้งๆที่วัตถุดิบที่ใช้ปรุงมาจากเห็ดบางชนิด

บางผลิตภัณฑ์​ Plant Based​ จาก Wicked​ Kitchen​ ที่จะเริ่มเข้ามาทำตลาดในไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาค

บอกข่าวดีสำหรับผู้ที่อยากทดลองชิม เมนูขายดีของ Wicked Kitchen หลากหลายรายการนั้น กำลังเดินทางด้วยเรือขนส่ง ส่งตรงจากอังกฤษ ไปถึงไทย ภายในเดือน ก.ย. นี้ โดยจะมีวางจำหน่ายทั้งที่ ท็อป ซูเปอร์มาร์เก็ต และที่ Alt. Eatery สุขุมวิท 51 ซึ่งเป็นร้านที่ NRPT ร่วมกับทาง “แสนสิริ”เปิดเป็นช่องทางการตลาดเอาไว้ หลังจากที่ช่วงวันที่ 26-28 ส.ค.ที่ผ่านมา ทางร้านก็มีการจัดกิจกรรม ” Take you to the moon” ที่สร้างกระแสให้เกิดกลุ่มคนรักอาหารPlant basedกันไปแล้ว

Pete Speranza ซีอีโอ ของ Wicked Kitchen

Pete Speranza ซีอีโอ ของ Wicked Kitchen บอกกับคณะสื่อมวลชนว่า จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Plant Based ที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชีย จากนั้นจะขยายไปยัง สิงคโปร์-ญี่ปุ่น โดยสินค้าที่จะเปิดตัวในประเทศไทยมีทั้งสิ้น 17 รายการ ส่วนใหญ่อยู่ใน กลุ่มอาหารแช่แข็ง
โดยเขามองว่า เทรนด์ของความต้องการอาหารประเภทนี้ ในยุโรปหรือคนอังกฤษ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่สนใจเรื่องของสิ่งแวดล้อม รองลงมาเป็น กลุ่มรักสุขภาพ แต่อนาคตอาหารPlant Based​จะเป็นเทรนด์ของโลกที่ทุกคนต้องบริโภค

ทิ้งท้าย EP.17 ด้วยมุมมอง จากคุณ​บุรณิน ถึง เป้าหมายของ อาหาร Plant Based​ ว่า ไม่ได้อยากให้คนที่ชอบกินเนื้อสัตว์เลิกกินเนื้อสัตว์ แต่ให้เขาลองหันมาเติมเมนูแพลนท์เบสเข้าไปในการกินแต่ละมื้อผสมๆกันไป โดยอร่อยกับรสชาติและรสผิวสัมผัส เสมือน​ได้กินเนื้อสัตว์จริงๆ ที่จะช่วยทำให้ การขยายตัวของอาหารแพลนท์เบส เติบโต​ไปได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ “

ใครยังไม่ได้ลองชิม อาหาร Plant Based แนะนำให้ลองดู แล้วมาแชร์ความคิดเห็น​กันดูครับ

Advertisment