เกิดอะไรขึ้นบ้าง เมื่อไฟดับวงกว้างที่จาการ์ตา

- Advertisment-

เกิดอะไรขึ้นบ้าง? เมื่อไฟดับวงกว้างที่จาการ์ตา

เหตุการณ์ไฟดับเป็นวงกว้างครั้งใหญ่ในกรุงจาการ์ตา และบางจังหวัดใกล้เคียง บนเกาะชวา  อินโดนีเซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (4 ส.ค. 2562) ส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายสิบล้านคน โดยเฉพาะระบบคมนาคมขนส่ง โทรคมนาคม และระบบธนาคาร ต้องกลายเป็นอัมพาตอยู่หลายชั่วโมง ก่อนที่รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าอินโดนีเซีย (PLN) จะแก้ไขให้ไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้อีกครั้งในช่วงค่ำวันเดียวกัน แต่ก็มีบางพื้นที่ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้จนถึงช่วงเช้าของวันนี้ (5 ส.ค. 2562)

ศูนย์ข่าวพลังงาน Energy News Center – ENC ขอสรุปเหตุการณ์ไฟดับสั้นๆ เพื่อเป็นอุทาหรณ์ว่า หากเกิดไฟดับในลักษณะเดียวกันนี้ขึ้นที่กรุงเทพฯ หรือ พื้นที่อื่นใดในประเทศไทย ก็อาจเกิดความวุ่นวายใกล้เคียง กับเหตุการณ์ที่อินโดนีเซียได้ โดยหวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการ เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อันไม่คาดคิดบ้างไม่มากก็น้อย

เกิดอะไรขึ้นบ้าง เมื่อไฟดับที่จาการ์ตา อินโดนีเซีย

  • ไฟเริ่มดับในจาการ์ตาในช่วงใกล้เที่ยงวัน ตามเวลาท้องถิ่น (เวลาเดียวกับประเทศไทย)
  • รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าอินโดนีเซีย (PLN) แจ้งเพียงว่าสาเหตุเกิดจาก “ระบบส่งไฟฟ้าขัดข้อง” เกิดปัญหา “Electricity Tripping” หรือ ทริป ที่ทำให้การส่งไฟฟ้าจากหลายสถานีสายส่งต้องสะดุด ไม่สามารถส่งไฟฟ้าจากตะวันออกไปยังตะวันตก
  • พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ Jakarta Banten และ West Java
  • ไฟดับกินเวลาราว 5-7 ชั่วโมงในพื้นที่ส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบ บางพื้นที่ไฟฟ้ากลับมาใช้ได้ในช่วงเวลาประมาณ 5 โมงเย็น บางพื้นที่กลับมามีไฟฟ้าในช่วงหนึ่งทุ่มกว่าๆ และมีบางพื้นที่ต้องอยู่ในความมืดจนถึงเช้าวันจันทร์
  • ระบบคมนาคมขนส่งได้รับผลกระทบหนัก รถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินหยุดวิ่ง มีรายงานว่าเกิดความตื่นตระหนกในรถไฟใต้ดิน และต้องมีการอพยพผู้โดยสารจาก 4 ขบวนที่หยุดวิ่งกะทันหัน มีผู้โดยสารจำนวนมากตกค้างอยู่ตามสถานีรถไฟฟ้า
  • และผู้โดยสารจำนวนมากต้องเดินเท้า และหันมาพึ่งรถโดยสารธรรมดา ทำให้สภาพการจราจรบนท้องถนนแน่นขนัด รถติดตามแยกต่างๆ อย่างสาหัส เนื่องจากไฟดับก็ส่งผลให้ไฟจราจรในหลายพื้นที่ไม่ทำงาน ขณะที่ตำรวจจราจรไม่สามารถจัดการให้การจราจรเคลื่อนตัวได้ การจราจรบนท้องถนนในหลายพื้นที่เป็นอัมพาต โดยเฉพาะทางตะวันตกและทางใต้ของจาการ์ตา
  • มีรายงานว่า PT Kereta Commuter Indonesia (KCI) ผู้ให้บริการเดินสายรถไฟในจาการ์ตาและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งโดยปกติในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีผู้ใช้บริการราว 800,000 คน ต้องยกเลิกเที่ยวรถไฟกว่า 200 เที่ยว โดยประสานกับบริษัทเดินรถ Transjakarta bus เพื่อช่วยเหลือให้นำส่งผู้โดยสารไปยังจุดหมายปลายทาง
  • ระบบ ATM ใช้การไม่ได้
  • ร้านอาหารต้องปิดให้บริหารไปโดยบริยาย
  • ระบบโทรศัพท์ล่ม สัญญาณอินเตอร์เน็ตช้า Indosat Ooredoo ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและโทรศัพท์พื้นฐาน และเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ระบุว่าเครือข่ายได้รับผลกระทบราว 10% ทำให้ประสิทธิภาพการใช้งานต่ำลง
  • ผู้โดยสารที่เรียกใช้บริการรถผ่านแอพฯ Gojek และ Grab ก็ประสบความยากลำบากในการใช้บริการเช่นกัน
  • ผู้คนหลบเข้าไปอยู่ในห้างสรรพสินค้าต่างๆ ทำให้ผู้คนหนาแน่น ที่จอดรถเต็มล้น
  • อย่างไรก็ตาม นับว่าโชคดีที่สนามบินยังดำเนินการตามปกติ

เตรียมตัวอย่างไร หากไฟดับซ้ำอีก

เว็บไซต์ The Jakarta Post เผยแพร่บทความ เตรียมตัวอย่างไร เมื่อไฟดับ โดยแนะนำให้

  1. สำรองน้ำในภาชนะไว้ดื่มและทำอาหาร รวมถึงน้ำไว้ชำระร่างกาย
  2. เซฟแบตเตอรี่โทรศัพท์ไว้ รวมถึงมี Power Bank สำรองไว้
  3. จัดเตรียมไฟสำรอง อย่างหลอดไฟฉุกเฉิน LED ที่สามารถ recharge ได้ ดีกว่าใช้เทียนไข ที่อาจเกิดอันตรายได้ หากตกหล่นจนติดไฟขณะหลับ
  4. เตรียมเบอร์ติดต่อฉุกเฉิน กรณีต้องการความช่วยเหลือ สำหรับ Jakarta Alert คือ 112 หรือ Tangerang Alert คือ 112 ของไทยก็เช่น 191 กรณีเหตุด่วนเหตุร้าย หรือ 1669 กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน และอย่าลืมพยายามตั้งสติ ไม่ตื่นตระหนก ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ กรณีต้องอพยพหรือเคลื่อนย้าย
  5. หากไม่จำเป็น อย่าขับรถออกไปยังที่ต่างๆ เพราะไฟถนน และไฟจราจรก็ดับเช่นกัน

*ขอขอบคุณข้อมูลจาก The Jakarta Post, The Straits Time และ BBC

- Advertisment -

https://www.thejakartapost.com/news/2019/08/04/blackout-causes-citywide-disorder.html

https://www.thejakartapost.com/life/2019/08/05/take-these-steps-to-anticipate-power-outages.html

https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/massive-blackout-hits-jakarta-neighbouring-provinces-across-java

https://www.bbc.com/news/world-asia-49227033

 

Advertisment

- Advertisment -.