ฮิตาชิ – กฟผ. ร่วมเดินหน้าประเทศไทยสู่ Carbon Neutrality

- Advertisment-

ฮิตาชิ – กฟผ. ร่วมเดินหน้าประเทศไทยสู่ Carbon Neutrality นำเทคโนโลยี OPENVQ ใช้ควบคุมแรงดันไฟฟ้า หนุนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลดความสูญเสียพลังงานในระบบส่งไฟฟ้า

วันนี้ (26 เมษายน 2566) ฯพณฯ นายนาชิดะ คาซูยะ (H.E. Mr. Nashida Kazuya) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ดร.ชูจิ ยูมิโทริ (Dr. Shuji Yumitori) กรรมการบริหาร องค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (NEDO) ประเทศญี่ปุ่น นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน นายคาสึยะ นากาโนะ (Mr. Katsuya Nagano) รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฮิตาชิ จำกัด และ นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมพิธีเปิดโครงการสาธิตเทคโนโลยีควบคุมแรงดันไฟฟ้าโดยใช้ Optimized Performance Enabling Network for Volt/Var(Q) (OPENVQ) กับระบบส่งไฟฟ้า กฟผ. ณ อาคาร 50 ปี กฟผ. สำนักงานใหญ่ กฟผ.

นายนาชิดะ คาซูยะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย

ฯพณฯ นายนาชิดะ คาซูยะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการสาธิตเทคโนโลยีควบคุมแรงดันไฟฟ้าโดยใช้ OPENVQ กับระบบส่งไฟฟ้า กฟผ. เป็นหนึ่งในความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทยที่ตอบสนองต่อเป้าหมาย Carbon Neutrality โดยนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยีมาพัฒนาประเทศและอาศัยจุดแข็งของแต่ละประเทศ ตอกย้ำการตระหนักถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม และหวังว่าภาครัฐและภาคเอกชนของทั้งสองประเทศจะร่วมกันยกระดับประสิทธิภาพการเชื่อมโยงในภาคพลังงานระหว่างกันต่อไป

- Advertisment -
ดร. ชูจิ ยูมิโทริ กรรมการบริหาร NEDO

ดร. ชูจิ ยูมิโทริ กรรมการบริหาร NEDO ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ตามที่ไทยมีนโยบายเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนให้ได้ 50% ภายในปี ค.ศ. 2040 ซึ่งจะส่งผลต่อความผันผวนในระบบไฟฟ้า การควบคุมแรงดันไฟฟ้าให้ได้อย่างเหมาะสมรองรับการเพิ่มขึ้นของพลังงานหมุนเวียนดังกล่าวจึงเป็นสิ่งจำเป็น เป็นที่มาของโครงการสาธิตเทคโนโลยีควบคุมแรงดันไฟฟ้าโดยใช้ OPENVQ กับระบบส่งไฟฟ้า กฟผ. ซึ่งการควบคุมแรงดันไฟฟ้าโดยใช้ OPENVQ จะช่วยลดความสูญเสียพลังงานในระบบส่งไฟฟ้าและนำไปสู่การลดใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลมาผลิตไฟฟ้า ส่งผลให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ลดลงตามไปด้วย

สมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน​ (ขวาสุด)​

นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดียิ่งที่กระทรวงพลังงาน NEDO บริษัท ฮิตาชิ จำกัด และ กฟผ. ได้ดำเนินโครงการสาธิตเทคโนโลยีควบคุมแรงดันไฟฟ้าโดยใช้ OPENVQ ร่วมกัน ซึ่งสามารถตอบสนองต่อแผนพลังงานชาติที่มีเป้าหมายมุ่งสู่ Carbon Neutrality ภายในปี ค.ศ. 2050 ได้เป็นอย่างดี ทั้งในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบส่งไฟฟ้า การลดความสูญเสียพลังงานในระบบส่งไฟฟ้า ตลอดจนลดการปล่อย CO2 หนึ่งในก๊าซเรือนกระจก สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของทุกภาคส่วนในการประสานนโยบายไปสู่การปฏิบัติเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

บุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ.​ ( ลำดับที่​สองจากขวา)​

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวเสริมว่า กฟผ. ได้ร่วมมือกับบริษัท ฮิตาชิ จำกัด ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจาก NEDO ประเทศญี่ปุ่น ดำเนินโครงการสาธิตเทคโนโลยีควบคุมแรงดันไฟฟ้าโดยใช้ OPENVQ กับระบบส่งไฟฟ้า กฟผ. ร่วมกันในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ซึ่งการดำเนินโครงการประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดความสูญเสียพลังงานในระบบส่งไฟฟ้าได้ประมาณ 8-9% โดยยังคงไว้ซึ่งความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มศักยภาพและความมั่นคงในระบบไฟฟ้ารองรับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจวัดเชิงปริมาณของผลการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยใช้กลไกเครดิตร่วม (Joint Credit Mechanism: JCM) ระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

Advertisment

- Advertisment -.