อนุมัติ กฟผ.ลงนามสัญญา Global DCQให้ ปตท.จัดหาก๊าซป้อนโรงไฟฟ้า 10 ปี

- Advertisment-

บอร์ด กฟผ.​เห็นชอบร่างสัญญาซื้อขายก๊าซระยะยาวหรือสัญญา Global DCQ​ กับปตท. ที่ผ่านขั้นตอนอัยการสูงสุดแล้ว โดย ปตท.จะเป็นผู้จัดหาก๊าซธรรมชาติป้อนโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ทั้งหมด (ยกเว้นโรงไฟฟ้าน้ำพอง) เป็นระยะเวลา 10 ปี แต่เปิดช่องให้กฟผ.นำเข้า LNG ได้เองด้วยในปริมาณ 1 ล้านตันต่อปี คาดลงนามกันได้ในเร็วๆนี้ ก่อนที่สัญญาระยะสั้นที่ใช้ในปัจจุบันจะหมดอายุลงในวันที่ 30 มิ.ย.2563 

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน ( Energy News Center-ENC ) รายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บอร์ด กฟผ.) ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบร่างสัญญาซื้อขายก๊าซระยะยาวหรือสัญญา Global DCQ ที่ให้ ปตท.เป็นผู้จัดหาก๊าซธรรมชาติให้กับโรงไฟฟ้า ทั้งหมดของกฟผ. (ยกเว้นโรงไฟฟ้าน้ำพอง) เป็นระยะเวลา 10 ปี  โดยร่างสัญญาดังกล่าว ได้ผ่านการตรวจสอบและเห็นชอบจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อไป กฟผ.จะต้องมีการลงนามในสัญญากับ ทางปตท.และดำเนินการตามกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างต่อไป  โดยคาดว่าจะมีการลงนามในสัญญากันในเร็วๆนี้ เพื่อให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2563 เป็นต้นไป เนื่องจากสัญญาซื้อขายก๊าซระยะสั้นที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จะหมดอายุในวันที่ 30 มิ.ย.2563

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การบรรลุข้อตกลงในการเจรจาสัญญา Global DCQ ระหว่าง กฟผ.และ ปตท. เป็นไปตามนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และตามมติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)  จากที่ผ่านมา ที่สัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติระยะยาว สิ้นสุดอายุไปตั้งแต่ ปี 2557 และ กฟผ.เลือกแนวทางการทำสัญญาระยะสั้นแบบปีต่อปี มาโดยตลอด

- Advertisment -

ก่อนหน้านี้ บอร์ด กฟผ.​ เมื่อวันที่ 26​ ธ.ค.2562​ ได้เห็นชอบในหลักการ ในสัญญา Global DCQ ไปแล้ว เพื่อไปจัดทำรายละเอียดเป็นสัญญาฉบับสมบูรณ์​ และส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบ  ซึ่งเดิม คาดว่าจะเสนอบอร์ด กฟผ.​ เห็นชอบได้ตั้งแต่ปลายเดือน​ ม.ค.​ 2563 ที่ผ่านมา แต่ก็มีการเลื่อนเวลามาจนเสนอบอร์กฟผ.เห็นชอบได้เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2563

สำหรับสาระสำคัญของสัญญา Global DCQ​ ในครั้งนี้​ จะมีอายุประมาณ 10​ ปี​ เริ่มต้นสัญญาตั้งแต่ วันที่ 1 ก.ค.2563 โดย ปตท.จะเป็นผู้จัดหาก๊าซธรรมชาติ เพื่อป้อนโรงไฟฟ้า ทุกโรงของกฟผ. อาทิ โรงไฟฟ้าบางปะกง วังน้อย พระนครเหนือ พระนครใต้  จะนะ  ยกเว้น โรงไฟฟ้าน้ำพอง ที่จะมีการเจรจาเพื่อทำสัญญากันในภายหลัง  ซึ่งในสัญญาซื้อขายก๊าซดังกล่าว จะเปิดช่อง ให้ กฟผ. สามารถนำเข้า LNG เพื่อนำมาใช้ในโรงไฟฟ้าของตัวเองได้ด้วยในปริมาณปีละ 1 ล้านตัน

Advertisment

- Advertisment -.