สนพ.ชวนธุรกิจขนาดใหญ่​ร่วมโครงการ​ Demand Response​ ตั้งเป้า​ ลดใช้ไฟ 50​ MW​ ในปี​ 65

N2032
- Advertisment-

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)​ เตรียมนำร่องโครงการพัฒนาธุรกิจการตอบสนองด้านโหลด (Demand Response หรือ DR) ในประเทศ​ ตั้งเป้าให้ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม และธุรกิจขนาดใหญ่​ ช่วยลดใช้ไฟฟ้าลง 50 เมกะวัตต์ภายในปี 2565​

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)​เปิดเผยว่า การพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับกิจการไฟฟ้าได้ส่งผลต่อรูปแบบและพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของผู้บริโภค เช่น เทคโนโลยีโซลาร์เซลล์ ที่ผู้บริโภคสามารถผลิตพลังงานใช้เองได้​ จึงทำให้การบริหารจัดการพลังงานมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และอาจส่งผลต่อความผันผวนของระบบไฟฟ้าขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. จึงมีโครงการเตรียมความพร้อมเพื่อนำร่องการพัฒนาธุรกิจการตอบสนองด้านโหลด (Demand Response หรือ DR) ที่มุ่งหวังให้เกิดการมีส่วนร่วมในการลดใช้พลังงาน และใช้กลไกด้านราคาเพื่อจูงใจให้ผู้ใช้ไฟฟ้าลดความต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงที่มีความต้องการไฟฟ้าสูงสุด (ช่วงพีค) ซึ่งจะเริ่มนำร่องในกลุ่มผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจขนาดใหญ่ โดยตั้งเป้าการลดใช้ไฟฟ้าจากมาตรการ DR ให้ได้ 50 เมกะวัตต์ ภายในปี 2565 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบโปรแกรมการตอบสนองด้านโหลด (Demand Response หรือ DR) ที่เหมาะสมในประเทศไทยก่อนใช้จริงต่อไป

- Advertisment -
Advertisment

- Advertisment -.