ราช กรุ๊ป เล็งขอร่วมลงทุนโครงการโซลาร์ฟาร์มของกองทัพบกกับ​ กฟผ.​นำร่อง​ 300​ MW

cof
- Advertisment-

ราช กรุ๊ป สนใจเข้าร่วมโครงการโซลาร์ฟาร์มของกองทัพบก​ และโซลาร์บนทุ่นลอยน้ำระบบไฮบริด ในเขื่อนอุบลรัตน์ ของ​ กฟผ. รวมทั้งโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน​ ที่มีการลงนามความร่วมมือ​ (MOU) ร่วมกับวิสาหกิจชุมชน 2 แห่งเพื่อยื่นข้อเสนอขอเข้าร่วมโครงการแล้ว​

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า​ บริษัทมีความสนใจที่จะเข้าไปร่วมลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนพื้นดิน​ (โซลาร์ฟาร์ม) ภายใต้ความร่วมมือกับกองทัพบกและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย​(กฟผ.) (มีการลงนามความร่วมมือ​เมื่อ​ ​28​ ม.ค.​2564​ ที่ผ่านมา​)​ ที่เบื้องต้นจะศึกษานำร่อง ขนาด 300 เมกะวัตต์ ในพื้นที่ 3,000 ไร่ ในพื้นที่ของกองทัพบก​ที่จังหวัดกาญจนบุรี

โดยจะต้องรอให้ กฟผ.ศึกษาความเป็นไปได้ให้แล้วเสร็จ​ รวมทั้งนำเสนอให้กระทรวงพลังงาน พิจารณาบรรจุไว้ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาวของประเทศ​ (PDP) ฉบับใหม่เสียก่อน​

- Advertisment -

นอกจากนี้ยังสนใจที่จะเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำระบบไฮบริดกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ที่เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น กำลังการผลิต 24 เมกะวัตต์ ของ กฟผ. ซึ่งจะเป็นโครงการที่สอง ต่อจากโครงการที่เขื่อนสิรินธร​ จ.อุบลราชธานี​ ขนาด 45 เมกะวัตต์​ ซึ่งโครงการที่เขื่อนอุบลรัตน์นี้ มีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในปี 2566 และคาดว่าจะมีการเปิดประมูลให้เอกชนมาดำเนินการก่อสร้างได้ในปีนี้

รวมทั้ง บริษัท ได้มีการลงนามความร่วมมือ​ (MOU) ร่วมกับวิสาหกิจชุมชน 2 แห่งเพื่อเตรียมพร้อมแข่งขันในโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงประเภทชีวมวล ในพื้นที่ภาคใต้และภาคอีสาน โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 50 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์ด้วย

นายกิจจา​ กล่าวว่า​ ในปี 2564 บริษัท ได้จัดสรรงบประมาณ 15,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนโครงการเดิมและโครงการใหม่ โดยตั้งเป้าหมายขยายการลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้าเพิ่มอีก 700 เมกะวัตต์ จากปี 2563 ที่มีกำลังผลิตรวม 8,174 เมกะวัตต์ โดยจะเป็นโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงหลัก 455 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน 245 เมกะวัตต์

Advertisment