- Advertisment-

ทีมวิเคราะห์ฯ ปตท. คาดราคาน้ำมันดิบโลกสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มอยู่ในกรอบ 73 – 78 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปรับขึ้นเล็กน้อย เหตุปริมาณน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ลดลงในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปี ประกอบกับตลาดคลายความกังวลต่อสถานการณ์ Omicron ลงบ้าง อย่างไรก็ตาม ทั่วโลกยังคงจับตาการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วทั่วโลกของ Omicron โดยเฉพาะในยุโรป รวมถึงการประชุมของ OPEC และพันธมิตร (OPEC+) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 4 ม.ค. 65

ทีมวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเฉลี่ยสัปดาห์ที่ผ่านมา (20-24 ธ.ค. 64) ราคาน้ำมันดิบ ICE Brent และ NYMEX WTI เฉลี่ยรายสัปดาห์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลัง EIA รายงานปริมาณน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ของสหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 ธ.ค. 64 ลดลง 4.7 ล้านบาร์เรล จากสัปดาห์ก่อนหน้า อยู่ที่ 423.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นปริมาณต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากบริษัทต่าง ๆ ในสหรัฐฯ โดยเฉพาะบริษัทพลังงานบริเวณอ่าว Gulf Coast ลดระดับปริมาณสำรองปิโตรเลียมในช่วงก่อนถึงสัปดาห์สุดท้ายของปี เพื่อลดผลกระทบทางด้านภาษี รวมถึงนักลงทุนคลายความกังวลต่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron หลัง Pfizer Inc. แถลงว่ายารักษา COVID-19 ชนิดรับประทาน ได้รับการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (Food and Drug Administration: FDA) เป็นกรณีเร่งด่วน โดยจากการทดลองพบว่ายาดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้เกือบ 90% และทางบริษัทพร้อมส่งมอบยาให้แก่สหรัฐฯ ได้ภายในเดือน ม.ค. 65

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนจับตาการประชุม OPEC และพันธมิตร (OPEC+) ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 4 ม.ค. 65 และยังคงจับตาการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วทั่วโลกของ Omicron โดยเฉพาะในยุโรป โดยสำนักงานด้านความมั่นคงทางสุขภาพของสหราชอาณาจักร (UK Health Security Agency: UKHSA) รายงานพบผู้ติดเชื้อ Omicron รายใหม่ในสหราชอาณาจักร ณ วันที่ 24 ธ.ค. 64 จำนวน 23,719 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron รายวันของสหราชอาณาจักรที่สูงที่สุดตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของ Omicron และมีจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายวันในสหราชอาณาจักรรวมทั้งหมดอยู่ที่ 114,625 ราย อนึ่ง นาย Jeffrey Halley นักวิเคราะห์อาวุโสของ OANDA Corp. ของสหรัฐฯ ให้ความเห็นว่า Omicron จะยังคงแพร่ระบาดในช่วงเดือน ม.ค. 65 และจะรุนแรงขึ้นในเดือน ก.พ. 65

- Advertisment -

ด้านเทคนิค สัปดาห์นี้ราคา ICE Brent มีแนวโน้มอยู่ในกรอบ 73 – 78 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และมีโอกาสที่ ICE Brent จะไปทดสอบแนวต้านสำคัญ คือ 80 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก

Energy Aspects รายงานว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบในเดือน พ.ย. 64 เพิ่มขึ้น 1.27 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดือนก่อนหน้า อยู่ที่ 10.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ

รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซีย นาย Alexander Novak คาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปี 65 และปี 66 อยู่ที่ 10.8 – 11.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน และ 10.9 – 11.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามลำดับ ทั้งนี้ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบเดือน พ.ย. 64 อยู่ที่ 10.89 ล้านบาร์เรลต่อวัน (เพิ่มขึ้น 0.03 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดือนก่อนหน้า)

Advertisment

- Advertisment -.