ราคาน้ำมันดิบยังผันผวน รัฐตรึงดีเซลต่อเนื่อง เพิ่มหนี้กองทุนน้ำมันใกล้ทะลุ 1.5 แสนล้านบาท

N4421
- Advertisment-

สนพ.เผยราคาน้ำมันดิบยังผันผวน จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก ส่วนหนี้กองทุนน้ำมันจ่อทะลุ 1.5 แสนล้าน โดยยังคงมีการชดเชย ราคาดีเซลอยู่ลิตรละ 5.38 บาท และก๊าซหุงต้มชดเชย 7.69 บาทต่อกิโลกรัม ในขณะที่เงินบริจาค จากกลุ่ม ปตท. คาดว่าจะเริ่มเข้าเสริมสภาพคล่องล็อตแรก 1,000 ล้านบาทในสัปดาห์หน้า

นายวัฒนพงษ์​ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)​ เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์​ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบยังคงผันผวน จากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก จากตัวเลขเศรษฐกิจ​ที่อ่อนแอ​ของทั้งสหรัฐ​อเมริกา​ ยุโรป และจีน ซึ่งเป็นสัญญาณการเติบโตทางเศรษฐกิจ​ที่ชะลอตัวลงและอาจส่งผล​ให้อุปสงค์น้ำมันลดลง โดยจะต้องติดตามสัญญาณการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัส ในวันที่ 5 กันยายน นี้ ว่าจะพิจารณาลดกำลังการผลิตลงเพื่อกระตุ้นราคาน้ำมันหรือไม่

ด้านแหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 28 สิงหาคม 2565 ว่า กองทุนฯมีหนี้สินรวมทั้งสิ้น 134,825 ล้านบาทแล้ว โดยเมื่อหักลบกับสินทรัพย์ที่มีอยู่ มีตัวเลขติดลบที่เป็นสถิติใหม่ คือ
ติดลบสุทธิสูงถึง 119,764 ล้านบาท โดยเป็นในส่วน
บัญชีน้ำมันติดลบรวม 78,301 ล้านบาท บัญชี LPG ติดลบรวม 41,463 ล้านบาท ซึ่งในโครงสร้างราคาน้ำมัน วันที่ 30 สิงหาคม 65 กองทุนน้ำมันยังมีภาระชดเชยราคาดีเซล อยู่ลิตรละ5.38 บาท และก๊าซหุงต้มยังชดเชยอยู่ 7.69 บาทต่อกิโลกรัม

- Advertisment -

แหล่งข่าว กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ยังคงมีความผันผวน และกองทุนยังต้องมีภาระเข้าไปชดเชยอย่างต่อเนื่อง จะทำให้หนี้สินของกองทุนน้ำมัน มีโอกาสทำสถิติทะลุ 1.5 แสนล้านบาทในเร็วๆนี้ โดย ปัจจุบันกองทุนฯ ยังใช้วิธีหมุนเงินที่ยังไม่ครบกำหนดชำระหนี้ นำมาชดเชยราคาน้ำมันและ LPG ไปก่อน ดังนั้นหากการชดเชยสูงขึ้นอาจจะทำให้การหมุนเงินไม่ทันได้ ซึ่งต้องมีเงินกู้และเงินบริจาคของ ปตท. มาช่วยพยุงกองทุนฯ ในช่วงวิกฤตินี้

แหล่งข่าว กล่าวด้วยว่า คาดว่าสัปดาห์หน้าเงินบริจาค 1,000 ล้านบาทแรกของ
กลุ่ม ปตท. น่าจะเข้าระบบบัญชีกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ เนื่องจากขณะนี้กระบวนการทางบัญชีใกล้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเงินดังกล่าวจะเป็นส่วนสำคัญช่วยให้กองทุนน้ำมันฯ ใช้ชดเชยราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) ได้เกือบ 1 เดือน และหลังจากนั้น ปตท. จะทยอยส่งเงินเข้าบัญชีอีกเดือนละ 1,000 ล้านบาท จนครบจำนวน 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะแบ่งเบาภาระกองทุนน้ำมันได้เกือบ 3 เดือน

ส่วนการกู้เงินจากสถาบันการเงิน 20,000 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ยังชะลอไปก่อน เนื่องจากสถาบันการเงินอยู่ระหว่างรอ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. …. เพื่อความมั่นใจในการชำระคืนหนี้ ซึ่ง พ.ร.ก.ดังกล่าวต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณากฎหมายอีกระยะ คาดว่าภายในปี 2565 นี้ พ.ร.ก. ดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ และทำให้สถาบันการเงินยอมปล่อยกู้ได้ทันในปี 2565 นี้ ก่อนสถานะการเงินกองทุนฯ จะหมุนเงินไม่ทัน และไม่มีเงินดูแลราคาพลังงานอีกต่อไป

สำหรับราคาน้ำมันตลาดโลก ณ วันที่ 30 ส.ค. 2565 เวลาประมาณ 15.00 น. ราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ระดับ 96.23 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ลดลง 0.23 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) อยู่ที่ 97.63 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.62 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) อยู่ที่ 105.41 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.23 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

Advertisment