รัฐ-เอกชนผนึกความร่วมมือ จัด ASEW และ EVA 2022 ขับเคลื่อนไทยสู่เป้าหมายพลังงานที่ยั่งยืน 14-16 ก.ย. นี้

ขอบคุณภาพจาก บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย
- Advertisment-

รัฐ-เอกชน ผนึกความร่วมมือ จัด ASEAN Sustainable Energy Week (ASEW) งานแสดงเทคโนโลยีและการประชุมนานาชาติด้านพลังงานทดแทน​ การจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ​ และสิ่งแวดล้อม และ Electric Vehicle Asia 2022 (EVA 2022) งานเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า​ ที่ครอบคลุมที่สุดในอาเซียน ระหว่างวันที่ 14-16 กันยายน 2565 นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หวังร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงาน ได้จัดแถลงข่าวความพร้อมในการจัดแสดงงานดังกล่าวต่อสื่อมวลชน เมื่อวันที่​ 31​ สิงหาคม​ 2022​ ที่ผ่านมา ณ​ โรงแรม​ อีสติน แกรนด์ สาทร โดยได้รับเกียรติจากผู้แทนจากทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมสนับสนุนการจัดงาน มาร่วมแถลงข่าว อาทิ​ ดร. ประเสริฐ​ สินสุขประเสริฐ​ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์​พลังงาน​ กระทรวงพลังงาน นายทรงพล เทพนำโสมนัสส์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจเอนเนอร์ยี่โซลูชัน​ บริษัท​ ปตท.​ น้ำมันและการค้าปลีก​ จำกัด​ (มหาชน) นายวีระเดช​ เตชะไพบูลย์​ นายกสมาคมพลังงานหมุนเวียนไทย​ (RE100)​ และรองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รศ. ดร. มนตรี​ พิบูลยรัตน์​ ประธานกรรมการ​ BICSI (Thailand) และ​ อาจารย์​ ประจำ​ KMITL Business​ School​ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รศ.​ ดร. สาวิตรี​ การีเวทย์​ ผู้แทนผู้อำนวยการ​ และประธานสายวิชาสิ่งแวดล้อม​ บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม​ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี​พระจอมเกล้าธนบุรี นายกฤษฎา​ อุตตโมทย์​ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย และ นายสรรชาย​ นุ่มบุญนำ​ ผู้จัดการทั่วไป​ บริษัท อินฟอร์มา​ มาร์เก็​ตส์​ ประเทศไทย

ASEW เป็นแพลตฟอร์มธุรกิจระดับภูมิภาคที่เป็นจุดนัดพบสำหรับผู้เข้าชมงาน ผู้ประกอบการ ผู้ซื้อ นักลงทุน ผู้กำหนดนโยบาย และผู้เชี่ยวชาญจากทั้งภาครัฐและเอกชนในแวดวงพลังงาน สิ่งแวดล้อม และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง โดยปี 2022 นี้ได้กลับมาจัดในรูปแบบปกติ next normal ภายใต้แนวคิด “Enhancing Energy Transition to Carbon Neutrality for a Sustainable Future” เพื่อร่วมสร้างการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน และผลักดันประเทศไทยสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน มีไฮไลท์สำคัญ คือ การจัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงานทางเลือกในรูปแบบต่างๆ ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ การบริหารจัดการพลังงานด้วยเทคโนโลยี 5G และ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงาน และการจัดการสิ่งแวดล้อมและมลพิษ รวมถึงยังมีการเสวนาทางด้านวิชาการจากผู้ทรงคุณวุฒิในหลากหลายหัวข้อที่สอดคล้องกับแนวคิดการจัดงาน

- Advertisment -

ส่วนงาน EVA 2022 ที่จัดควบคู่กัน เป็นงานแสดงเทคโนโลยีและการประชุมทางด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าระดับนานาชาติที่ครอบคลุมที่สุด โดยปีนี้ EVA ชูแนวคิด “Driving Towards A Sustainable Low Carbon Society With E-Mobility” หรือขับเคลื่อนสู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืนด้วยยานยนต์พลังงานสะอาด นับเป็นโอกาสสำคัญในการที่ผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจจะได้พบกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงได้รับประสบการณ์และความรู้ใหม่ผ่านหัวข้อสัมมนาในงาน โดยมีไฮไลท์ที่สำคัญ คือ การจัดประชุมนานาชาติ International Electric Vehicle Technology Conference and Exhibition (iEVTech 2022) ที่จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 7 ภายใต้แนวคิด “Future Mobility Aspiration through Bio-Circular-Green Economy within APEC” ซึ่งคาดหวังว่า EVA 2022 ครั้งนี้จะเป็นแรงสำคัญช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย

ทั้งนี้ ภายใต้แผนพลังงานชาติ 2022 (National Energy Plan 2022) ประเทศไทยตั้งเป้าหมายว่าภายใน 5 ปี (พ.ศ. 2565 – 2569) จะมีความคืบหน้าด้านพลังงานของประเทศในหลาย ๆ ด้าน เช่น การสนับสนุนให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าตามนโยบาย 30@30 ที่มีการตั้งเป้าการผลิตรถที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (Zero Emission Vehicle – ZEV) ให้ได้อย่างน้อย 30% การสนับสนุนระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System: ESS) สำหรับการสำรองไฟฟ้าของยานยนต์ไฟฟ้า การเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียนเข้าสู่ระบบมากขึ้น เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของประเทศไทยที่มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี ค.ศ. 2050 หรือ พ.ศ. 2593

นอกจาก ASEW และ EVA 2022 แล้ว ในปีนี้ ทั้งสองงานจะจัดควบคู่กับงาน Boilex Asia และ Pumps & Valves Asia 2022 งานแสดงเทคโนโลยีเฉพาะทางด้านหม้อไอน้ำ ภาชนะรับแรงดัน ปั๊ม วาล์ว ท่อ ข้อต่อและฮาร์ดแวร์ระดับภูมิภาค และงาน Thai Water Expo 2022 งานแสดงเทคโนโลยีและการประชุมนานาชาติด้านเทคโนโลยีการจัดการน้ำและน้ำเสีย โดยมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งผู้ประกอบการในด้านพลังงานติดต่อเข้ามาร่วมงานกว่า 1,200 แบรนด์ชั้นนำจาก 25 ประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญจากทั้งในประเทศและต่างประเทศร่วมจัดการประชุมระดับนานาชาติด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม เช่น Renewable Energy Asia International Conference, iEVTech Conference และ Asia Urban Energy Assembly เป็นต้น คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 25,000 คนจากทั่วภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจและกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยที่ชะลอตัวจากวิกฤต COVID1-9 ที่ผ่านมา

Advertisment

- Advertisment -.