รัฐแจ้งผู้ค้าน้ำมันเตรียมสำรองล่วงหน้าให้เพียงพอรับมือสงกรานต์​ พร้อมเข้มงวดมาตรการป้องกันโควิด-19​ ขณะอยู่ภายในปั๊ม

N4037
- Advertisment-

กรมธุรกิจพลังงาน ส่งหนังสือแจ้งผู้ค้าน้ำมันทั่วประเทศ ให้เตรียมสำรองน้ำมันช่วงเทศกาลสงกรานต์ล่วงหน้ารับมือการเดินทางของประชาชน พร้อมเข้มงวดให้ใส่หน้ากากอนามัยขณะอยู่ภายในปั๊ม เพื่อความปลอดภัยจากโควิด-19 ในขณะที่ปั๊มใหญ่ PTT​ Station​ ในกลุ่ม ปตท.ประกาศไม่ขึ้นราคาน้ำมันช่วงสงกรานต์ 10-19 เม.ย. 2564 แม้ราคาตลาดโลกปรับสูงขึ้น​ แต่หากตลาดโลกปรับลด​ ก็จะปรับราคาลงตาม

น.ส.ลักขณา สุมาบัติ รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงาน​ (ธพ.) ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้ค้าน้ำมันทั่วประเทศเพื่อให้เตรียมความพร้อมสถานีบริการน้ำมันรองรับประชาชนที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่หยุดยาวตั้งแต่ 10-15 เม.ย. 2564นี้

โดยให้ผู้ค้าน้ำมันเตรียมสำรองน้ำมันให้เพียงพอเอาไว้ล่วงหน้า​ ไม่ให้มีปัญหาการขาดแคลนช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ รวมถึงให้รักษาความปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 โดยประชาชนและเจ้าหน้าที่ต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่ภายในสถานีบริการน้ำมัน และรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัดด้วย

- Advertisment -

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน(Energy News Center-ENC) รายงานว่า ปัจจุบันผู้ค้าน้ำมันมีปริมาณสำรองน้ำมันตามกฎหมาย ตามที่กรมธุรกิจพลังงานประกาศไว้ให้ใช้ชั่วคราวระหว่าง 1 พ.ค.2563- 30 มิ.ย. 2564 เพื่อช่วยลดผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 โดยผู้ค้าน้ำมันและโรงกลั่น ต้องสำรองน้ำมันดิบไม่น้อยกว่า 4%(เท่ากับสำรองน้ำมัน 15 วันครึ่ง ) ลดลงจากเดิมที่เคยสำรอง6% (เท่ากับสำรองน้ำมัน 21 วันครึ่ง) ) และหลังจากครบกำหนด 30 มิ.ย. 2564 แล้ว การสำรองน้ำมันดิบจะต้องกลับขึ้นมาอยู่ที่ 5% (เท่ากับสำรองน้ำมัน 18 วัน) ของการจำหน่าย

ส่วนน้ำมันสำเร็จรูปนั้น ผู้ค้าน้ำมันต้องมีสำรองน้ำมันไว้ 1% (เท่ากับสำรองน้ำมันสำเร็จรูป 3 วันครึ่ง) ของการจำหน่ายเช่นเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า​ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ทางปั๊ม​ PTT​ Station​ ได้แจ้งว่า​จะไม่มีการปรับเปลี่ยนราคาจำหน่ายระหว่าง 10-19 เม.ย. 2564 หากราคาน้ำมันตลาดโลกปรับสูงขึ้น แต่ในกรณีราคาน้ำมันตลาดโลกปรับลดลงทาง​ PTT​ Station​ จะลดราคาน้ำมันให้ประชาชนด้วย ทั้งนี้เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย​ ในการเดินทางของประชาชน

Advertisment

- Advertisment -.