รัฐมนตรีพลังงานสั่งกฟผ.ศึกษานำยางพาราธรรมชาติบดผสมเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าถ่านหิน

- Advertisment-

รัฐมนตรีพลังงานสั่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ศึกษาการนำยางพาราธรรมชาติบดละเอียดผสมเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าถ่านหิน หวังระบายสต๊อกยางพารา ช่วยเกษตรกร ชี้เป็นแนวทางใหม่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน พร้อมเตรียมหามาตรการช่วยเหลือต้นทุนไม่ให้กระทบค่าไฟฟ้าโดยรวมของประเทศ

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ไปศึกษาแนวทางการนำยางพาราธรรมชาติ มาบดผสมเป็นฝุ่น เพื่อนำมาผสมเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าถ่านหินสำหรับผลิตไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยระบายสต๊อกยางที่ปัจจุบันมีประมาณสูงมากและช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราด้วย

อย่างไรก็ตามการนำยางมาใช้ผสมเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าถ่านหินนั้น ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะศึกษาเสร็จเมื่อไหร่ เนื่องจากถือเป็นแนวทางใหม่ที่ต้องใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังไม่ใครเคยทำมาก่อน  ดังนั้นกระทรวงพลังงานจึงให้ กฟผ. นำมาทดลอง หาวิธีการ คิดค้นเทคนิคใหม่ จึงต้องเวลาพอสมควร

- Advertisment -

สำหรับยางธรรมชาติที่ กฟผ. จะนำมาเป็นเชื้อเพลิง ผสมในโรงไฟฟ้าถ่านหินนั้น ต้องนำมาโดยการซื้อขายจริง  ไม่ใช่การนำมาเผาฟรีแต่อย่างใด แต่ยืนยันว่าจะไม่ให้เกิดผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าของประชาชน ซึ่งหากราคาวัตถุดิบยางพารา แพงกว่าเชื้อเพลิงถ่านหินรัฐบาลจะต้องหาวิธีจัดสรรงบประมาณมาช่วยเหลือ เพื่อไม่ให้กระทบค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(Ft)โดยรวม

Advertisment

- Advertisment -.