มอบกฟผ.ลงรายละเอียดขายไฟผ่านสายส่งให้ เมียนมา กัมพูชา สิงคโปร์

dav
- Advertisment-

รัฐมนตรีพลังงาน มอบการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ลงรายละเอียดการซื้อขายไฟฟ้าผ่านระบบสายส่ง(Grid to Grid)กับ เมียนมา  กัมพูชาและสิงคโปร์ ตามนโยบายที่จะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ไปศึกษาลงในรายละเอียดการซื้อขายไฟฟ้าผ่านระบบการเชื่อมโยงสายส่ง(Grid to Grid) เช่น ปริมาณการขายไฟฟ้า ราคาค่าไฟฟ้า จุดเชื่อมต่อสายส่งไฟฟ้า เป็นต้น กับ เมียนมา กัมพูชา  และสิงคโปร์ ตามนโยบายรัฐบาลที่จะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน โดยเบื้องต้นคาดว่าจะดำเนินการนำร่องในส่วนของเมียนมาที่เมืองเมียวดี ผ่านช่องทางระบบสายส่ง อ.แม่สอด จ.ตาก  ได้ก่อน เนื่องจากมีความต้องการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ และอยู่ใกล้กับแนวชายแดนไทยที่สามารถจะเชื่อมโยงสายส่งไปถึงได้

ขณะที่ส่วนของประเทศกัมพูชา ก็มีปัญหาการผลิตไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้เช่นกันและยังไม่สามารถสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ได้ทันต่อความต้องการใช้ สำหรับประเทศสิงคโปร์จะเป็นการส่งไฟฟ้าไปขายโดยผ่านระบบสายส่งของมาเลเซีย

- Advertisment -

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า หากไทยสามารถเป็นศูนย์กลางซื้อขายไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียนได้สำเร็จ จะส่งผลให้มีการแก้ปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าร่วมกันได้ และเป็นการช่วยให้ผู้ผลิตไฟฟ้าของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นด้วย

Advertisment

- Advertisment -.