พลังงานเตรียมลดราคาน้ำมัน1บาทต่อลิตรเป็นของขวัญปีใหม่2563

- Advertisment-

กระทรวงพลังงาน เตรียมลดราคาน้ำมันดีเซลB10 และแก๊สโซฮอล์ E20 ลง 1 บาทต่อลิตร เป็นของขวัญปีใหม่ ระหว่าง 25 ธ.ค.2562-10 ม.ค. 2563 รัฐมนตรีพลังงานเผย ม.ค. 2563 จ่อคลอดมาตรการป้องกันลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ จากนั้นจะออกมาตรการดูแลน้ำมันปาล์มทั้งระบบให้ราคามีเสถียรภาพ ปลื้มผลงานส่งเสริมดีเซล B10เป็นเกรดมาตรฐาน ดันราคาผลปาล์มพุ่ง 5 บาทต่อกิโลกรัม แผนงานต่อไปเล็งจัดทำค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(Ft) ระยะยาว เน้นเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ให้ราคาแข่งขันได้และลดต้นทุนประชาชน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมมอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน โดยปรับลดราคาน้ำมัน 1 บาทต่อลิตร เฉพาะน้ำมันดีเซล B10(น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 10% ในทุกลิตร) และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20(น้ำมันเบนซินที่ผสมเอทานอล 20%ในทุกลิตร)  นับตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.2562-10 ม.ค. 2563 ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวเป็นเพียงมาตรการชั่วคราวเท่านั้น

สำหรับการเลือกลดราคาน้ำมันดีเซล B10 เนื่องจากกระทรวงพลังงานกำลังยกระดับดีเซล B10ให้เป็นน้ำมันเกรดมาตรฐานของประเทศตั้งแต่ 1 ม.ค. 2563 เป็นต้นไป และคาดว่าทุกปั๊มในไทยจะมีจำหน่ายภายในเดือนก.พ.-มี.ค. 2563 นี้ ดังนั้นช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้จึงปรับลดราคาเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่และเป็นการรณรงค์กระตุ้นการใช้ดีเซล B10 ไปด้วย ขณะที่แก๊สโซฮอล์ E20 ก็เป็นน้ำมันที่กระทรวงพลังงานจะส่งเสริมอย่างเข้มข้นในปี 2563 โดยกระทรวงพลังงานเตรียมออกมาตรการส่งเสริมการใช้ที่ชัดเจนในเร็วๆนี้

- Advertisment -

อย่างไรก็ตามในเดือนม.ค. 2563 กระทรวงพลังงานยังเตรียมประกาศมาตรการป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ(CPO) เพื่อมาทำน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 100% หรือ B100 ซึ่งเป็นส่วนผสมของน้ำมันดีเซลB10 จากนั้นจะออกมาตรการดูแล CPOและB100 ทั้งระบบเต็มรูปแบบ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันปาล์มไม่ให้เกิดการแกว่งตัว ซึ่งจากมาตรการกำหนดให้ดีเซล B10 เป็นเกรดมาตรฐานของประเทศ ทำให้ปัจจุบันราคาผลผลิตปาล์มขึ้นมาอยู่ที่ 5 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว จากเดิมอยู่ระดับ 2-3 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ CPO ขึ้นมาอยู่ระดับ 28 บาทต่อกิโลกรัม จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 22 บาทต่อกิโลกรัม

นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังมีของขวัญปีใหม่จากกระทรวงพลังงานเพิ่มเติม ได้แก่ เตรียมปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือของคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม ซึ่งมีปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน รวมถึงการตรึงราคาค่าไฟฟ้าฝันแปรอัตโนมัติ(Ft) ในงวด ม.ค.-เม.ย. 2563 ไว้เท่าเดิมที่ -11.60 บาทต่อหน่วย พร้อมกันนี้บริษัทในสังกัดกระทรวงพลังงาน ยังได้จัดของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนเช่นกัน โดย บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) จะจัดโปรโมชั่นสินค้า ปตท.ในช่วงปีใหม่ และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)จะเปิดที่พักตามเขื่อนต่างๆ ให้ประชาชนมาใช้บริการได้ รวมทั้ง ดูแลระบบไฟฟ้าไม่ให้เกิดปัญหาในช่วงปีใหม่ด้วย   ส่วนการพิจารณาโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) อาจจะทำไม่เสร็จในช่วงปีใหม่นี้ แต่อาจจะเป็นของขวัญหลังปีใหม่แทน

อย่างไรก็ตามในส่วนของค่าไฟฟ้า Ft นั้น กระทรวงพลังงานเตรียมจัดทำค่า Ft ระยะยาวขึ้น จากปัจจุบันที่ค่า Ft จะพิจารณาและประกาศให้ประชาชนได้รับทราบในทุก 4 เดือนต่อครั้ง ซึ่งรูปแบบจะเป็นอย่างไรนั้น จะต้องหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน แต่จะเน้นการกำหนดทิศทางค่าไฟฟ้าระยะยาวที่สามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้และเป็นอัตราค่าไฟฟ้าที่ลดภาระของประชาชนได้ด้วย

Advertisment

- Advertisment -.