พพ.ออกประกาศ โซลาร์รูฟท็อป โครงการใหม่ หลัง 1 ก.ค. 66 ต้องติดตั้งอุปกรณ์ rapid shutdown ตามมาตรฐาน วสท.

N4037
- Advertisment-

พพ.ออกประกาศเงื่อนไขการอนุญาตระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป)​ที่จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไ​ทย ในพระบรมราชูปถัมภ์​ วสท.033013-2​2 ในเรื่อง rapid shutdown เริ่มมีผลบังคับใช้ 1 ก.ค. 2566 นี้ โดยหากไม่มีการติดตั้ง จะเสนอ กกพ.พิจารณาไม่ออกใบอนุญาตให้กับโครงการ

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าว​พลังงาน (Energy​ News Center-ENC​)​ รายงานว่า นายประเสริฐ​ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์​พลังงาน หรือ พพ. ได้ลงนามในประกาศกรม ลงวันที่ 25 ม.ค.2566 เรื่องเงื่อนไขการอนุญาต​ให้ผลิตพลังงานควบคุมสำหรับระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา ที่จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไ​ทย ในพระบรมราชูปถัมภ์​ วสท.033013-2​2ในเรื่อง rapid shutdown โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ 1 ก.ค. 2566 นี้

ประเสริฐ​ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์​พลังงาน

ซึ่งโครงการใหม่ ที่ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA)​ หรือ EPC ( Engineering Procurement and Construction )​หลัง 1 กค. 66) จะต้องติดตั้งอุปกรณ์ให้ถูกต้องตามมาตรฐาน ซึ่งหากไม่ดำเนินการ ทาง พพ. จะให้ความเห็นไปที่ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)​ ให้พิจารณาไม่ออกใบอนุญาต​ให้ เพราะไม่เป็นไปตามมาตรฐาน วสท.

- Advertisment -

ทั้งนี้การออกประกาศกรมดังกล่าวเนื่องจากปัจจุบันระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี​วัสดุอุปกรณ์ ทั้งในด้านประสิทธิภาพ​ความปลอดภัย และมีการติดตั้งบนหลังคาอย่างแพร่หลาย ซึ่งการติดตั้ง rapid shutdown​ ให้เป็นไปตามมาตรฐาน วสท.จะช่วยให้นักดับเพลิงสามารถขึ้นไปบนหลังคาเพื่อดับไฟได้โดยที่ไม่ถูกไฟฟ้าดูด กรณีเกิดอัคคีภัย

Advertisment

- Advertisment -.