ปลัดพลังงาน ยืนยันเปิดประมูลแหล่งก๊าซเอราวัณ บงกช ตามแผนเดิม

- Advertisment-

“ปลัดพลังงาน” ยืนยันเดินหน้าเปิดประมูลแหล่งก๊าซ  เอราวัณและบงกช ตามกำหนดเดิม โดยขีดเส้น 25 ก.ย.นี้ เอกชนที่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติเบื้องต้น  จะต้องยื่นซองเทคนิคและผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ  แม้มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ยื่นฟ้องศาลปกครอง เอาผิดคณะกรรมการปิโตรเลียม ในขณะที่ “ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” อดีตรัฐมนตรีคลัง เขียนจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้รัฐเลื่อนเปิดประมูลออกไปก่อน

นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการปิโตรเลียม เปิดเผยว่า กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน ยังคงเดินหน้า เปิดให้ยื่นข้อเสนอด้านเทคนิคและผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ สำหรับผู้สนใจร่วมประมูลขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/61(แหล่งเอราวัณ) และ G2/61(แหล่งบงกช) ในรูปแบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต(PSC)  ที่ผ่านเกณฑ์คุมสมบัติเบื้องต้น  ในวันที่ 25 กันยายนนี้ ตามกรอบระยะเวลาเดิมที่วางไว้ แม้ว่าจะมีกรณีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ยื่นฟ้องศาลปกครอง ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อเอาผิดคณะกรรมการปิโตรเลียม ในประเด็นมีการพิจารณาออกระเบียบและวิธีการกำหนดพื้นที่ที่จะดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมทั่วประเทศ  โดยไม่มีระบบระบบสัญญาจ้างผลิต(SC) นั้น

ขณะนี้ ศาลยังไม่มีการประทับรับคำฟ้องแต่อย่างใด และได้มีคำสั่งให้กระทรวงพลังงานไปชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่ง กระทรวงพลังงานได้ขอเลื่อนระยะเวลาในการชี้แจงข้อมูลต่อศาลออกไปก่อน เพื่อขอเวลาจัดเตรียมเอกสารและข้อมูลต่างๆให้ครบถ้วน

- Advertisment -

ทั้งนี้ การที่กรมเชื้อเพลิงฯ กำหนดให้เปิดประมูลปิโตรเลียม โดยแหล่งเอราวัณและบงกช ภายใต้ระบบPSC นั้น ถือว่าเป็นไปตามการประเมินปริมาณสำรองปิโตรเลียมที่เหลืออยู่ ซึ่งเป็นข้อมูลในเชิงเทคนิคที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน(Energy News Center –ENC) รายงานว่า ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อเอาผิดกับคณะกรรมการปิโตรเลียม ที่ไม่ทำตาม พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2560 เนื่องจากกฎหมายเปิดกว้างการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศไว้ 3 ระบบ  คือ ระบบสัมปทาน และบบแบ่งปันผลผลิต และระบบจ้างผลิต แต่ คณะกรรมการกลับเลือกใช้เฉพาะ ระบบแบ่งปันผลผลิต(PSC) ในการประมูล  แทนที่จะมีที่ระบบสัญญาจ้างผลิต(SC) ด้วย  อย่างไรก็ตาม นายธรรมยศ จะพ้นจากการเป็นประธานคณะกรรมการปิโตรเลียม หลังเกษียณอายุราชการในวันที่30 ก.ย. นี้ เพราะเป็นประธานคณะกรรมการโดยตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน

ในขณะที่นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกและโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว Thirachai Phuvantanaranabala เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2561 โดยระบุว่า ประมูลเอราวัณและบงกช ยังมีปัญหาข้อกฎหมายที่ไม่เคลียร์ กระทรวงพลังงาน จึงควรจะชะลอการให้เอกชนยื่นข้อเสนอ จากที่กำหนด ไว้ในวันที่ 25 กันยายน 2561 ออกไปก่อน

Advertisment

- Advertisment -.