ประธานบอร์ดIRPC เผยเลื่อนลงทุนโครงการMaximum Aromatics Project ไปปลายปีนี้

- Advertisment-

ความกังวลผลกระทบสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ทำให้ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) เลื่อนตัดสินใจลงทุนโครงการ Maximum Aromatics Project (MARS) มูลค่า3-4หมื่นล้านบาท ออกไปเป็นจากไตรมาส2 เป็นปลายปี 2562   

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และประธานกรรมการบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยความคืบหน้าโครงการ Maximum Aromatics Project (MARS) ของ IRPC ว่า IRPC เลื่อนการตัดสินใจโครงการดังกล่าวออกไปเป็นปลายปี 2562 นี้ จากเดิมที่คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในไตรมาส 2 ปี 2562 นี้ เนื่องจากยังมีความกังวลเรื่องผลกระทบสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้ปิโตรเคมีลดลง ทำให้เกิดปัญหาสินค้าล้นตลาด

โดยโครงการ MARS เป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ที่ใช้เงินลงทุนสูงถึง 3-4 หมื่นล้านบาท ดังนั้นต้องศึกษาอย่างรอบคอบ  และไม่ใช่เพียงเฉพาะโครงการลงทุนของ IRPC เท่านั้น แต่ทั้งกลุ่ม ปตท. ก็ต้องศึกษาโครงการลงทุนให้รัดกุมมากขึ้น ซึ่งต้องพิจารณาว่าโครงการใดมีความจำเป็นก็ลงทุนก่อน เช่น โครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเป็นมาตรฐานยูโร 5 ก็ยังดำเนินการต่อไปตามแผนที่จะแล้วเสร็จภายในปี 2565

- Advertisment -

อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัทปตท.จำกัด(มหาชน) ศึกษาธุรกิจที่สามารถส่งเสริมซึ่งกันและกัน (Synergy) ของกลุ่ม ปตท. ว่าจะสามารถใช้ผลิตภัณฑ์หรือต่อยอดร่วมกันได้หรือไม่ ซึ่งโครงการ MARS ของ IRPC ที่เกี่ยวเนื่องกับบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ด้วย ดังนั้นการลงทุนโครงการ MARS จะต้องพิจารณากำลังการผลิตว่าควรมีเท่าไร จากแผนเดิมอยู่ที่ 1-2 ล้านตันต่อปี ขณะที่พื้นที่ก่อสร้างจะต้องเป็นพื้นที่ของ IRPC เนื่องจาก TOP ไม่มีพื้นที่แล้ว คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 6-12 เดือนข้างหน้า

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน(Energy News Center-ENC) รายงานว่า ที่ผ่านมามีการแถลงข่าวว่า  โครงการ MARS ของ IRPC มูลค่าลงทุน 3-4 หมื่นล้านบาท ซึ่งตามแผนเดิมคาดว่าจะมีข้อสรุปในช่วงไตรมาส 2 ปี 2562 นี้ และจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 4 ของปี 2566 ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพิ่มขนาดการผลิตพาราไซลีนเป็น 1.1-1.3 ล้านตันต่อปี จากเดิมอยู่ที่ 1 ล้านตันต่อปี และผลิตเบนซีนเพิ่มเป็น 3-5 แสนตันต่อปี จากเดิมอยู่ที่ 3 แสนตันต่อปี

Advertisment

- Advertisment -.