ปตท.แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ขายเกลี้ยงธุรกิจปาล์มในอินโด

- Advertisment-

ปตท. แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) วันนี้ (7..2562) ขายธุรกิจปาล์มในอินโดนีเซียทั้งหมดแล้วตามนโยบายบอร์ด ปตท. ในขณะที่โครงการถ่านหินมีการตั้งคณะทำงานเพื่อปรับธุรกิจให้เหมาะสมหลังราคาถ่านหินทรงตัว คาดสรุปผลปลายปีนี้

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตทจำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ในวันที่ 7 .. 2562 ว่าได้ขายธุรกิจปาล์มของปตท.ที่อยู่ในประเทศอินโดนีเซียทั้งหมดแล้วซึ่งเป็นไปตามนโยบายของคณะกรรมการ (บอร์ด) ปตท.ที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่าเป็นธุรกิจที่ไม่ได้ก่อให้เกิดผลกำไรเท่าที่ควร อย่างไรก็ตามยืนยันว่ากระบวนการขายกิจการดังกล่าวเสร็จสิ้นหมดแล้วซึ่งใช้เวลาดำเนินการมากว่า 4-5 ปี

ทั้งนี้เชื่อว่าการขายกิจการครั้งนี้ถือเป็นผลบวกต่อ ปตทมากกว่าผลลบ และถือว่าการลงทุนในธุรกิจปาล์มที่อินโดนีเซียไม่ได้สูญเปล่าแต่อย่างใดเพราะได้รับประสบการณ์หากไม่เข้าไปลงทุนจะไม่ทราบว่าปาล์มเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับข้องกับคนจำนวนมาก รวมทั้งสังคม สิ่งแวดล้อมและข้อมูลของประเทศที่ปตท.เข้าไปลงทุนเป็นต้น

- Advertisment -

ส่วนธุรกิจถ่านหินที่ ปตทไปลงทุนในอินโดนีเซียนั้นขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นพิจารณาว่าควรปรับธุรกิจอย่างไรเนื่องจากพบว่าราคาขายไม่ได้ดีมากนักและส่วนใหญ่ถ่านหินเป็นสินค้าที่มีราคาทรงตัวหรือลดลงซึ่งโดยปกติถ้าธุรกิจยังพอมีกำไร ปตทจะใช้วิธีปรับปรุงให้เดินต่อไปได้ ในกรณีนี้ถ้าธุรกิจถ่านหินมีแนวโน้มไม่ดีทางทีมงานมีหลายแนวทางที่ต้องพิจารณาเช่น ลดขนาดธุรกิจ หาผู้ร่วมทุนหรือนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯเป็นต้น โดยจะทราบผลที่ชัดเจนปลายปี 2562 นี้

สำหรับหนังสือที่ ปตทแจ้งกับ ตลท.ในวันที่ 7 .. 2562 มีสาระสำคัญว่า ตามที่คณะกรรมการปตท. มีมติอนุมัติให้ บริษัท ปตท. กรีนเอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (PTTGE SG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในประเทศสิงคโปร์ ดำเนินการจำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท Chancellor Oil Pte. Ltd. (CO) ที่ถืออยู่ 77.56% และเป็นบริษัทจัดตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์เพื่อดำเนินธุรกิจปลูกปาล์มน้ำมันและผลิตน้ำมันปาล์ม ผ่านบริษัท PT First Borneo Plantations (PT FBP) รวมถึงโอนหนี้เงินกู้ที่ PTTGE SG ให้ FBP Group กู้ยืมให้กับบริษัท PT Bentala Agro Lestari (Bentala) หรือ โครงการ FBP นั้น

ภายหลังจากที่ได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น Bentala เมื่อ ปี 2560 ผู้ซื้อไม่สามารถชำระเงินมัดจำตามข้อกำหนดและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาได้ PTTGE SG จึงได้พิจารณาแนวทางการเปิดประมูลโครงการFBP อีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้การเปิดประมูลครั้งล่าสุดบริษัท Premier Palmoil Energy Pte. Ltd. (Premier) ได้แสดงความสนใจและยื่นข้อเสนอที่จะซื้อหุ้นใน CO และหนี้เงินกู้ทั้งหมดที่ PTTGE SG ให้ FBP Group กู้ยืมซึ่งคณะกรรมการปตท.ได้มีมติอนุมัติให้ PTTGE SG ดำเนินการจำหน่ายหุ้นและโอนหนี้เงินกู้ดังกล่าวให้แก่Premier ในฐานะผู้ซื้อ

โดยเมื่อวันที่ 28 ..2562  PTTGE SG และ Primary Resources Pte. Ltd. (ผู้ถือหุ้นร่วมในCO) ในฐานะผู้ขายและPremier ในฐานะผู้ซื้อ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นในCO และหนี้เงินกู้ทั้งหมดที่PTTGE SG ให้FBP Group กู้ยืม(Sales and Purchase Agreement) ให้แก่Premier และได้ดำเนินการชำระเงินซื้อขายหุ้นและหนี้ทั้งหมดจำนวนประมาณ9 ล้านเหรียญสหรัฐฯแล้วเสร็จเมื่อวันที่30 เม..2562

การจำหน่ายหุ้นในCO และหนี้เงินกู้ที่PTTGE SG ให้FBP Group กู้ยืมให้แก่Premier ตามสัญญาซื้อขายฉบับนี้เป็นการจำหน่ายหุ้นทั้งหมดที่ปตท. ถืออยู่ในCO ผ่านPTTGE SG และหนี้เงินกู้ทั้งหมดที่ปตท. ให้กู้ในโครงการFBP อยู่ ผ่านPTTGE SG ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการปรับโครงสร้างของกลุ่มปตท. และทำให้CO สิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยของPTTGE SG และปตท.

    

Advertisment